(MISNA 08/04/2005) - Phi Châu cũng chăm chú theo dõi tang lễ của Đức Thánh Cha được trực tiếp trên truyền hình, từ phía Đông là Cộng hoà Dân Chủ Congo đến Bờ Biển Ngà qua đến Burundi và Trung Phi, hàng ngàn tín hữu đã qui tụ nhau tại các giáo xứ, nhà thờ chính toà và nhà riêng để bày tỏ lòng tôn kính lần cuối đối với Đức Giáo Hoàng, người mà trong những chuyến tông du của ngài đến lục địa Phi Châu đã bày tỏ sự mật thiết với người dân mà trước đó chưa bao giờ có.

Cha Luigi lo Stocco, nhà truyền giáo dòng Phanxicô Xavier cho hay: “Căn cứ vào múi giờ, ở Bukavu ( thủ phủ miền Nam của tỉnh Kivu phía Đông Congo), chúng tôi bắt đầu Thánh lễ ở Nhà thờ chính toà vào đúng 10 giờ, đồng thời với thánh lễ ở Quảng trường Thánh Phêrô; Nhà thờ chính toà chật ních người. Các dãy ghế đầu là các quan chức địa phương và quân đội, kế đó là các tín hữu. Ngoại trừ 3.000 tín hữu trong nhà thờ, giống như ở Quảng trường Thánh Phêrô, ở Bukavu này, những đám đông khổng lồ đứng ngoài các cửa và ngày càng đông hơn theo từng phút” Cha Luigi lo Stocco nhấn mạnh thêm: “Thiên nhiên ở Bukavu cũng khóc thương sự qua đời của Đức Thánh Cha, bầu trời xám xịt và mưa phùn làm cho không khí đượm thêm buồn”. Cha cũng cho hay Thánh lễ cũng kéo dài đến ba giờ. Theo các nguồn tin cung cấp cho TTX Công Giáo MISNA thì các thành phố chính khác của phía Đông Congo cũng diễn ra tương tự như Kisangani, Goma, Uvira, Kasongo và Kindu, trong khi thủ đô Kinshasa, một Thánh lễ cũng đã diễn ra ở nhà thờ Chánh toà trung tâm thành phố.

Một nhà truyền giáo ở Bujumbura cho MISNA hay: “Tất cả các giáo xứ đều đặt TV bên trong và bên ngoài các nhà thờ để tiện truyền đi tin tức phát trên Truyền hình quốc gia Burundi về tang lễ của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II”. Ngài giải thích thêm: “Hàng trăm và hàng trăm người đang đứng trước mặt tôi ở một giáo xứ nhỏ, trong yên lặng và đau buồn. Họ chủ yếu là giới trẻ và nhiều người trong họ tôi biết không phải là giáo dân, nhưng tôi thấy họ rơi lệ khi xem những hình ảnh đến từ Rôma”. Nhưng ở Bujumbura, thánh lễ chính được tổ chức ở nhà thờ chính toà, hàng ngàn người theo dõi lễ tang trên TV, Cha nói : “Nhiều người đặt TV ở cửa sổ để nhiều người khác có thể theo dõi tang lễ Đức Thánh Cha, trong khi những người khác mở cửa chính để bất kỳ ai cũng có thể theo sự kiện lịch sử này”.

Mặc dù đang là giai đoạn nhạy cảm ở Bờ Biển Ngà trong những ngày này, một số vùng của Abidjan, thành phố chính của đất nước này, sáng nay phản ánh những gì xảy ra ở Rôma bằng đường phố vắng vẻ và cửa hàng đóng cửa để theo dõi đám tang mà toàn thế giới theo dõi trực tiếp trên TV. Cha Marco của giáo xứ Thánh Lawrence ở Abidjan cho hay: “Nhiều người vẫn còn ở trong nhà để theo dõi trực tiếp lễ tang”; Ngài nói thêm: “Thánh lễ sáng nay chúng tôi cử hành có rất ít người, chúng tôi cố tìm lý do và họ giải thích với chúng tôi rằng nhiều người hẹn nhau đến nhà bạn bè để theo dõi lễ tang của Đức Thánh Cha”.