Trước trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên được xác nhận tại Vatican, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, đã tuyên bố vào hôm thứ Sáu rằng tất cả các dịch vụ y tế ngoại trú được cung cấp bởi Cục Y tế và Vệ sinh Quốc gia Vatican đã bị đình chỉ để làm tổng vệ sinh cơ sở.

Ông Matteo Bruni cho biết thêm là các hoạt động sơ cứu khẩn cấp của Vatican vẫn tiếp tục hoạt động.

“Sáng nay, tất cả các dịch vụ ngoại trú của Cục Y tế và Vệ sinh Vatican đã tạm thời bị đình chỉ để vệ sinh môi trường sau khi xét nghiệm dương tính COVID-19 được tìm thấy ngày hôm qua nơi một bệnh nhân. Tuy nhiên, cơ sở sơ cứu vẫn đang hoạt động,” ông nói.

“Ban Giám đốc Cục Y tế và Vệ sinh Vatican đang thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền của Ý, và trong lúc này, đang kích hoạt các giao thức vệ sinh được dự liệu.”

Kể từ năm 1929, khi Tòa Thánh ký kết Hiệp ước Lateranô với Ý, Vatican đã cung cấp một cơ sở chăm sóc ngoại trú cho các nhân viên của mình và các cư dân trong Quốc gia Thành Vatican, nằm bên cạnh Nhà thuốc Vatican.

Phòng khám vừa bị đóng cửa nằm bên trong Vatican, nơi có khoảng 1,000 cư dân. Phòng khám được sử dụng bởi các linh mục, cư dân và nhân viên, bao gồm cả những người hiện đã nghỉ hưu, cũng như người thân của họ.

Vatican đang liên lạc với tất cả những người đã đến phòng khám này gần đây.

Không có chi tiết nào được cung cấp về việc người thử nghiệm dương tính là nhân viên của Vatican hay là một giáo sĩ hay một thành viên trong đoàn hiến binh hay đoàn ngự lâm quân Thụy sĩ.

Năm 2018, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô, một cơ sở ngoại trú khác cũng đã được mở tại quảng trường Thánh Phêrô, để chăm sóc cho người vô gia cư, người di cư và người tị nạn và những người khác tụ tập tại khu vực xung quanh quảng trường.

Mặc dù thông báo hôm Thứ Sáu 6 tháng Ba đánh dấu trường hợp coronoavirus đầu tiên liên quan đến Vatican, đến nay Ý vẫn là tâm chấn của dịch bệnh này tại Âu châu. Tính đến tối thứ Năm, các số liệu chính thức mới nhất đã báo cáo tổng cộng 3,858 trường hợp nhiễm bệnh, 414 trường hợp khỏi bệnh và 148 người chết. Độ tuổi trung bình của nạn nhân coronavirus ở Ý là 81, và hai phần ba trong số những người đã chết được báo cáo là có tiền sử bệnh.

Lo ngại về sự lây lan của virus gần đây đã khiến Thủ tướng Ý Giuseppe Conte công bố một loạt các biện pháp phòng ngừa, bao gồm đóng cửa các trường từ mẫu giáo đến đại học cho đến ngày 15 tháng 3, cũng như các sự kiện thể thao, bao gồm cả những trận bóng đá Serie A rất thu hút người Ý.

Những lo ngại về việc lây lan coronavirus cũng đã buộc Giáo Hội Công Giáo tại Ý phải cắt giảm các hoạt động của mình, ví dụ như Giáo phận Rome, đã tuyên bố đình chỉ tất cả các hoạt động không thuộc lãnh vực phụng vụ như giáo lý, chuẩn bị hôn nhân và mục vụ giới trẻ.

Hôm thứ Năm, ông Bruni cho rằng có lẽ Vatican cũng phải tính đến việc thực hiện các biện pháp tương tự. Ông nói với các phóng viên rằng “liên quan đến các hoạt động sắp tới của Đức Thánh Cha, Tòa thánh và Quốc gia Thành Vatican, các biện pháp đang được nghiên cứu để ngăn chặn sự lây lan của Covid- 19”.

Ông Bruni nhấn mạnh rằng mọi biện pháp Vatican đưa ra sẽ được thực hiện phối hợp với các biện pháp của chính quyền Ý.


Source:Crux