Con số các trường hợp nhiễm coronavirus tại Nam Hàn đã vượt quá con số 7,000, với hầu hết các trường hợp nhiễm virus mới vẫn được xác định chủ yếu tại thành phố Daegu, cách Hán Thành 300km về phía đông nam. Thành phố này được xem là tâm điểm của sự bùng phát virus ở quốc gia này. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Nam Hàn đã đặt hai thành phố Daegu và Cheongdo, hay còn gọi là Thành Đô, vào danh sách các “khu vực quan tâm đặc biệt”. Một thành phố gần đó vừa được chính phủ Nam Hàn liệt kê vào danh sách này là thành phố Khánh Sơn, tên tiếng Hàn là Gyeongsan. Thành phố thứ ba này có biên giới với cả hai thành phố nêu trên.

Cả 3 thành phố đều thuộc về tổng giáo phận Daegu. Trong thánh lễ trực tuyến hôm Chúa Nhật 1 tháng Ba, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, Đức Tổng Giám Mục Tađêô Cho Hwan-Kil đã lên tiếng xin những chủ nhân của các tòa nhà cho những người khác mướn mở tiệm hãy giảm bớt tiền nhà như một cử chỉ bác ái trong Mùa Chay. “Thực tế trong những ngày này họ không mua bán được,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Cho đến nay, đã có hơn 40 trường hợp tử vong, chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi có tiền sử bệnh.

Khoảng 60 phần trăm các trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus có liên quan đến một chi nhánh của giáo phái Shincheonji /shing chong dzi/ ở Daegu, thành phố lớn thứ tư của đất nước với dân số 2,5 triệu người.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên của giáo phái Shincheonji cho biết họ đã quyên ra 12 tỷ won, tức là 10.1 triệu Mỹ kim, cho cuộc chiến chống lại sự lây lan của COVID-19.

Sáng thứ Ba 3 tháng Ba, chính quyền thủ đô Hán Thành đã quyết định niêm phong các trung tâm sinh hoạt của giáo phái Shincheonji. Chính quyền Hán Thành nói là giáo phái Shincheonji đã cố tình đưa thông tin sai lạc và không hợp tác với chính quyền, làm đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân.

Hôm thứ Hai 2 tháng Ba, ông Lý đã xin lỗi vì sự lây lan của căn bệnh và tuyên bố sẽ hợp tác hoàn toàn với các nỗ lực của chính phủ nhằm chống lại dịch bệnh này.

“Thay mặt cho các tín hữu Shincheonji, tôi thành thật xin lỗi công chúng,” ông Lý Vạn Hy nói trong một cuộc họp báo được tổ chức bên ngoài Hán Thành.

“Chúng tôi không cố ý gây ra điều này, nhưng nhiều người đã bị nhiễm bệnh.”

Ông đã quỳ xuống trước các phóng viên và những người tham dự giữa cuộc họp báo ở quận Gia Bình (Gapyeong), cách Hán Thành khoảng 60 km về phía đông, trong khi một số người biểu tình hét lớn những lời lăng mạ và những khẩu hiệu yêu cầu ông Lý phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, các trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận tại Nhật Bản đã tăng trên 1,000 trường hợp. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp nhiễm coronavirus là từ con tàu du lịch bị cách ly Diamond Princess. Các nhà tổ chức Thế vận hội đã nhấn mạnh điều này nằm bác bỏ suy đoán rằng Thế vận hội Mùa hè Tokyo có thể bị hủy bỏ.

Các ca nhiễm mới tiếp tục tăng tại các địa điểm khác nhau, từ tỉnh Kumamoto ở phía tây nam đến Hokkaido ở phía bắc.

Điều đó nhấn mạnh sự lây lan của virus trên toàn quốc và đặt ra câu hỏi về việc liệu Thế vận hội Olympic, được dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 7, có thể được diễn ra hay không.

Chủ tịch Thế vận hội Tokyo 2020 cho biết phương án hủy bỏ Thế vận hội không nằm trong suy tính của ban tổ chức.

“Tôi hoàn toàn không tính đến khả năng này,” Yoshiro Mori nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Khi được hỏi khi nào ban tổ chức có thể đưa ra quyết định có duy trì Olympic hay không, Mori, nguyên là thủ tướng Nhật, cho biết: “Tôi có phải là Chúa đâu mà tôi biết.”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu các trường học đóng cửa trong tháng này, các công ty đang khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và các sự kiện thể thao đang bị hủy bỏ hoặc nếu có thì chỉ được chơi trong các vận động trường trống không.

Cho đến nay, các thánh lễ tại Nhật Bản vẫn được tổ chức như thường lệ.

Hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản, ANA Holdings và đối thủ là Japan Airlines Co cho biết họ sẽ hủy một số chuyến bay nội địa từ ngày 6 đến 12 tháng 3 do không có khách.

Tại Iraq, chính phủ ra lệnh cấm các cuộc tụ họp công cộng lớn. Họ đóng cửa các trường học, các trường đại học cũng như các nhà hàng và quán cà phê. Tuy nhiên, quyết định của chính phủ xem ra không được chấp hành. Người dân Iraq cho rằng chính phủ đang thổi phồng sự nguy hiểm của coronavirus để cấm đoán các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, để chứng tỏ thiện chí, Đức Hồng Y Louis Sako, là Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê đã quyết định hủy bỏ các thánh lễ trước nguy cơ dịch bệnh lan tràn tại Iraq.

Tại một lễ hội hàng năm ở Chechnya, 20,000 người đã đến để nếm thử các món tỏi hoang dã, tham gia các hội thảo và xem các điệu múa truyền thống. Người Chechnya tin rằng tỏi có công dụng nhất định trong tình trạng dịch bệnh hiện nay.

Một người tham dự nói:

“Thực sự có rất nhiều vitamin trong loại cây này. Nó chắc chắn khởi động khả năng miễn dịch của bạn. Tỏi có tác dụng rất có lợi cho sức khỏe và thể lực tổng quát của bạn.

Và bạn cần gì trong cuộc chiến chống lại bất kỳ virus nào? Chỉ cần một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tất cả mọi người tham gia lễ hội này đều trở nên khỏe mạnh hơn một chút và chắc chắn được bảo vệ hơn nhằm chống lại coronavirus.”

Tỏi hoang dã thường được thu hoạch vào tháng Giêng hoặc tháng Hai và là thành phần chính trong bữa ăn trong các gia đình Chechnya.