Tính đến chiều thứ Ba mùng 10 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng vọt lên đến 4,230 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 114,621 người.

Hoa Lục dẫn đầu con số thương vong với 3,136 người chết, và 80,761 trường hợp nhiễm bệnh. Kế đến là tại Ý với 463 người chết, và 9,172 trường hợp nhiễm bệnh. Tiếp theo là Iran với 237 người chết, và 7,161 trường hợp nhiễm bệnh.

Lúc 7 sáng thứ Ba 10 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại Casa Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus và khuyến khích các linh mục “can đảm đến thăm những bệnh nhân”.

Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh xã hội Ý đang trải qua những giờ phút khó khăn nhất. Đối diện với tin tức gia đình không thể thăm viếng do sắc lệnh cô lập của thủ tướng Giuseppe Conte, và trước nguy cơ chết vì lây nhiễm coronavirus trong điều kiện đông đúc của các nhà giam, các tù nhân tại ít nhất 27 nhà tù trên khắp nước Ý đã nổi loạn.

Bắt đầu thánh lễ Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, các nhân viên y tế, và tất cả những ai phải đau khổ vì trận dịch này. Ngài yêu cầu chúng ta cầu nguyện cách riêng cho các linh mục để các ngài có can đảm đến thăm những người bị bệnh, mang đến cho họ sức mạnh của Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể, để đồng hành cùng với tất cả những người đang giúp đỡ những ai đau khổ vì coronavirus.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

“Hôm qua, lời Chúa dạy chúng ta nhận ra và thú nhận tội lỗi mình. Ngày hôm nay, Chúa yêu cầu tất cả chúng ta, là những người tội lỗi đối thoại với Ngài.”

Đức Thánh Cha đã dành phần lớn bài giảng của ngài để phân tích Bài Đọc Thứ Nhất trích từ Sách Tiên Tri Isaia.

Toàn văn Bài Đọc Thứ Nhất như sau:

“Các ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý”.

Bài Trích sách Tiên tri Isaia.

Hỡi các Thủ lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.

Và Chúa phán: “Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng giống như ông Adong và bà Eva, chúng ta có xu hướng che giấu bản thân vì sự xấu hổ mà chúng ta cảm thấy vì những điều chúng ta đã làm. Tội lỗi làm cho chúng ta đóng kín trong chính mình. Nhưng, Chúa kêu gọi chúng ta nói chuyện với Ngài.

Chúa kêu gọi chúng ta, ‘Nào, hãy nói cho xong chuyện này, Chúa nói. Hãy nói về tội lỗi của con. Hãy nói về tình huống của con. Đừng sợ. Không…. Hãy đến đây. Ta có thể thay đổi mọi thứ, Chúa nói. Đừng sợ, hãy đến đây và nói về điều nó. Hãy can đảm ngay cả trước sự khốn khổ của con.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Chúa muốn chúng ta trao ra tội lỗi của mình.”

Ngài kể câu chuyện về một vị thánh bị ngã lòng. Dù có làm gì đi nữa, thánh nhân luôn cảm thấy Chúa không hài lòng. Vì thế, ngài đã hỏi Chúa xem còn thiếu điều gì chăng. Chúa phán: “Hãy trao cho Ta cả những tội lỗi của con nữa. Đó là những gì còn thiếu,” Đức Giáo Hoàng nói.

Đức Thánh Cha nhận định rằng chúng ta thường tự lừa dối mình bằng cách không nói chuyện với Chúa. Chúng ta giả vờ rằng chúng ta không phải là những kẻ tội lỗi. Đây là những gì Chúa khiển trách các thầy thông luật. Bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy những người ấy chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài: “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm.”

Vẻ bề ngoài chỉ là phù hoa. Nó che giấu sự thật trong trái tim chúng ta bằng những sự phù phiếm. Phù hoa không bao giờ chữa lành được các vết thương. Trái lại nó làm độc. Nó làm tăng độ cứng của con tim. Sự phù phiếm trong chúng ta nói “đừng đến với Chúa. Sống cho riêng mình thì hơn. Phù hoa làm chúng ta đóng kín với tiếng gọi của Chúa. Nhưng lời mời của Chúa là lời mời của một người cha, của một người anh em. ‘Nào. Đến đây. Hãy nói chuyện. Cuối cùng, Ta là người có thể thay đổi cuộc sống của con từ màu đỏ sang màu trắng’.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng Lời Chúa cho chúng ta thấy rằng lời cầu nguyện của chúng ta phải thật sự. Chúng ta thậm chí phải cầu nguyện về chính thực tại tội lỗi của chúng ta.

“Chúa biết chúng ta là ai nhưng phù hoa mời chúng ta che đậy điều đó. Xin Chúa giúp chúng con.”


Source:Vatican News