Dịch Covid-19 có một hệ quả bất ngờ là đưa Trung Quốc xích lại gần Vatican. Tòa Thánh đã nhận được trang bị y tế do Trung Quốc gởi đến vài tuần sau khi Vatican gởi khẩu trang đến Bắc Kinh. Theo số liệu của đại học Mỹ Johns Hopkins, Vatican bị 8 ca nhiễm virus corona, trong đó có 2 ca đã khỏi bệnh. Trong một thông cáo hôm qua, 09/04/2020, Tòa Thánh đã gởi lời cảm ơn đến Bắc Kinh.

Hơn 500.000 khẩu trang loại dùng một lần, 27.000 găng tay phẫu thuật, 8.000 bộ quần áo và 6.000 cặp kính bảo hộ : Nhà Thuốc (tức cơ quan dược phẩm) của Vatican trong những ngày này đầy ắp những món hàng đến từ Trung Quốc.

Chuyến hàng đầu tiên đến cách đây 15 ngày nhờ hoạt động quyên góp của những người Công Giáo Trung Quốc với sự trợ giúp của hội Chữ Thập Đỏ tại chỗ. Hiệp hội Tiến Đức Công Ích (Jinde Charities), mạng lưới các hội từ thiện gắn liền với Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc, có vai trò trung gian trong việc này.

Trung Quốc và Vatican không còn quan hệ ngoại giao từ năm 1951, nhưng Bắc Kinh và Roma, trong những năm gần đây, và đặc biệt là từ thời giáo hoàng Phanxicô, đã có những bước xích lại gần nhau. Đại dịch Covid-19 có dấu hiệu làm hai bên càng gần nhau thêm. Vào đầu tháng 2, trong lúc Trung Quốc là tâm dịch chính, Nhà Thuốc của Vatican đã cho gửi hơn 600.000 khẩu trang sang Trung Quốc.

Lần này, khẩu trang đến từ Trung Quốc đã được phân phát cho các bệnh viện Ý. Tòa Thánh vào hôm qua, 09/04, đã hoan nghênh “một cử chỉ hào phóng” và cám ơn người Công Giáo Trung Quốc, các định chế và tất cả các công dân khác ở Trung Quốc về sáng kiến nhân đạo này. Vatican đồng thời xác nhận lòng tôn trọng và những lời cầu nguyện của giáo hoàng dành cho họ.