Không phải Giáo Hội phong Thánh hay phong Chân Phước cho một tín hữu nhưng là dân chúng nhìn nhận và xác quyết sự thánh thiện của người đó. Bước tiến đầu tiên luôn đến từ phía dân chúng; và điều này được gọi là tiếng tăm thánh thiện

(Vatican 12/4/2005). Báo chí tại Italia đang đưa ra những trường hợp khỏi bệnh lạ lùng mà y khoa không giải thích được sau những tiếp xúc với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II lúc ngài còn sinh tiền.

Tờ Corriere della Sera (Tin Chiều) số ra ngày thứ Hai 11/4 cho biết một thanh niên năm nay 19 tuổi người Mễ Tây Cơ đã được khỏi bệnh khi Đức Thánh Cha hôn lên trán cậu lúc 4 tuổi. Tờ báo cho biết vào năm 1990, em Jose Heron Badillo bị bệnh bạch hầu ở giai đoạn cuối và các bác sĩ dự đoán em chỉ còn sống được vài tháng. Trong cuộc tông du Mễ Tây Cơ năm 1990, Đức Thánh Cha đã đến thăm Zacatecas quê hương Jose Heron Badillo. Vì lòng thương cảm, em đã được ban tổ chức cho đứng ngay khán đài trong nhóm các em thả chim bồ câu. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ôm cậu vào lòng và hôn lên trán. Sau đó, cậu hoàn toàn khỏi bệnh và sống khoẻ mạnh cho đến nay.

Tờ Corriere della Sera đã phỏng vấn Đức Cha Fernando Mario Chávez Ruvalcaba, Giám Mục giáo phận Zacatecas. Đức Cha Ruvalcaba cho biết giáo phận Zacatecas có đầy đủ hồ sơ về vụ này và sẵn sàng gởi đến Tòa Thánh khi có quyết định mở án phong Chân Phước cho Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y Javier Lozano Barragán, người Mễ Tây Cơ, nguyên chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Mục Vụ cho các nhân viên y tế trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera cho biết ngài có mặt tại chỗ khi chuyện này xảy ra. Ngài kể:

"Đức Giáo Hoàng bảo em hãy thả cho chim bay lên, rồi ngài bồng em lên và hôn lên trán em”.

Sau đó Đức Hồng Y đã được báo cáo về sự khỏi bệnh kỳ lạ của Jose Heron Badillo.

Marco Tosatti, thông tín viên báo La Stampa, cho biết về trường hợp một tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái bị bướu não. Ông đã chữa trị khắp các danh y nhưng không khỏi và chỉ còn chờ chết. Trong cuộc viếng thăm Rôma vào năm 1998, ông đã nài nỉ xin được tham dự thánh lễ riêng do Đức Thánh Cha cử hành trong thời gian ngài đang nghỉ hè tại Castelgandolfo.

Sau khi dự thánh lễ này, bướu não tự động biến mất mà các bác sĩ không giải thích được.

Đức Hồng Y Francesco Marchisano
Một trường hợp nữa là trường hợp Đức Hồng Y Francesco Marchisano. Trong khuôn khổ tuần chín ngày “novendiali” cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, chiều thứ Bảy, mùng 9 tháng 4 năm 2005, Ðức Hồng Y Francesco Marchisano, Kinh Sĩ Trưởng Ðền Thờ Thánh Phêrô, và Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Dziwisz, thư ký riêng của Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng với sự tham dự đặc biệt của các tín hữu làm việc trong Nội Thành Vatican. Thánh lễ này còn có sự hiện diện rất đông đảo của các tín hữu về Rôma tham dự thánh lễ an táng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.

Trong bài giảng thánh lễ, trước hàng ngàn vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ và anh chị em giáo dân, Đức Hồng Y đưa ra lời xác quyết rằng vào Đại Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã làm phép lạ chữa bệnh cho chính cá nhân ngài.

Ðức Hồng Y Francesco Marchisano, người Ý, đã quen biết Đức Thánh Cha từ năm 1962. Ngài cho biết rằng vào năm 2000, các bác sĩ đã giải phẩu ngay cổ ngài để dẫn máu lên não “và vì sự sai sót của các bác sĩ giây thanh quản bên phải của tôi tê liệt và tôi hoàn toàn không còn khả năng nói được”.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ra nhà thương thăm Đức Hồng Y, Đức Hồng Y cho biết “Ngài đã gõ vào khu vực giải phẩu trên cổ tôi trong vòng từ 2 đến 3 phút”. Trong lúc gõ, Đức Thánh Cha nói:

“Đừng sợ, rồi đệ sẽ thấy, sẽ thấy.. Chúa sẽ ban cho đệ tiếng nói. Đệ sẽ thấy. Tôi sẽ cầu nguyện cho đệ. Đệ sẽ thấy”.

Đức Hồng Y kể tiếp: “Một lúc sau thì tôi nói được”. Ngài cho biết “Các bác sĩ đã không giải thích được sự kiện tôi nói trở lại được. Và hôm nay đây trước mặt anh chị em tôi nói rất dõng dạc”.

Trước các việc lạ lùng này, ngày 11/4/2005, đài truyền hình RAI của Italia và tờ Corriere della Sera đã có cuộc phỏng vấn với Đức Tổng Giám Mục Edward Nowak, tổng thư ký Bộ Phong Thánh về triển vọng phong Chân Phước sớm cho Đức Cố Giáo Hoàng. Tưởng cũng nên biết là sau khi Đức Thánh Cha qua đời các vị lãnh đạo các bộ và các Hội Đồng Giáo Hoàng đều bị mất chức. Do đó, hiện nay, Đức Tổng Giám Mục Nowak là viên chức cao cấp nhất của Bộ Phong Thánh.

Theo Đức Tổng Giám Mục Nowak, “Đức Tân Giáo Hoàng có thể nhìn nhận giá trị sự tung hô của dân chúng trong thánh lễ an táng cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Đây là một truyền thống trong Giáo Hội nhưng ngày nay ít khi được sử dụng”. Đức Tổng Giám Mục giải thích thêm “Không phải Giáo Hội phong Thánh hay phong Chân Phước cho một tín hữu nhưng là dân chúng nhìn nhận và xác quyết sự thánh thiện của người đó. Bước tiến đầu tiên luôn đến từ phía dân chúng; và điều này được gọi là tiếng tăm thánh thiện”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng Giám Mục Nowak giải thích rằng “Thủ tục hiện hành cho việc phong Thánh do các vị Giáo Hoàng thiết lập và Đức Tân Giáo Hoàng có toàn quyền chuẩn chước cũng như không phải đợi phán quyết của bộ Phong Thánh qua các giai đoạn cứu xét”.

“Theo giáo luật hiện hành chỉ được mở án phong Chân Phước cho một vị tôi tớ Chúa 5 năm sau khi vị ấy qua đời. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha có quyền phong Thánh trực tiếp trong những trường hợp đặc biệt.”

Về vấn đề phép lạ, Đức Tổng Giám Mục cho biết:

“Giáo luật hiện hành cũng đòi phải có một phép lạ được chứng thực sau khi vị tôi tớ Chúa qua đời để được phong Chân Phước. Tuy nhiên, cho đến nay người ta đã ghi nhận được rất nhiều ơn lạ và những trường hợp khỏi bệnh do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thực hiện khi ngài còn sống nên sự kiện có những ơn lạ mới không phải là việc khó khăn”.

Trả lời câu hỏi của đài truyền hình RAI, Đức Tổng Giám Mục cho biết cá nhân ngài cũng xác quyết Đức Gioan Phaolô II thực là một vị thánh.

Đức Tổng Giám Mục hy vọng rằng Đức Tân Giáo Hoàng có thể phong Chân Phước cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào tháng Mười tới đây trong dịp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới.