Từ 15 đến 17 giờ chiều qua (24/04/2020), Hội đồng Giám mục Pháp đã họp phiên khoáng đại trực tuyến để thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Hội nghị trực tuyến được triệu tập sau khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron thảo luận qua điện thoại với Đức TGM Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch HĐGM Pháp, về khả năng mở lại thánh đường sau ngày giải tỏa lệnh cách ly (déconfinement). Theo lịch trình đã đưọc công bố, các thánh đường trên khắp nước Pháp sẽ mở lại từ hai đến ba tuần sau ngày 11/05.

Sau hội nghị trực tuyến, thông cáo cho biết các vị giám mục đã thảo luận về việc cử hành các nghi thức phụng vụ, việc mở lại các lớp giáo lý và việc tiếp tục các sinh hoạt từ thiện của Giáo Hội. Các vị giám mục thấu hiểu nỗi ưu tư của các tín hữu, cầu mong các sinh hoạt tôn giáo sớm được tiếp tục.

Nhiều vị giám mục mong muốn các nhà thờ sẽ được cử hành thánh lễ ngay từ 11/05/2020, cùng một lượt với các trường học và công sở. Cùng ngày 24/04/2020, Đức Cha Stanislas Lalanne, giám mục Pontoise, tuyên bố trên đài Notre-Dame, là ngài mong sớm cử hành thánh lễ. Ngài nói : ‘‘Công Giáo là đạo nhập thể, đức tin phải được cử hành một cách sống động giữa cộng đoàn, hiệp nhất với Hội thánh. Cộng đoàn là môi trường cần thiết để cử hành các phép bí tích. Nhà thờ nên theo cùng lịch trình với học đường và công sở, tiếp tục hoạt động vào ngày 11/05.’’

Ngày 23/04, Đức TGM Robert Le Gall, giáo phận Toulouse, tuyên bố với báo chí địa phương là đoàn chiên cần các phép bí tích. Ngài nói mỗi thánh lễ chỉ giới hạn từ 30 đến 40 người, mỗi người được lấy nhiệt độ là lau tay bằng một dung dịch khử trùng (gel hydroalcoolique) trước khi vào nhà thờ. Trong thánh đường, có khoảng cách giữa các ghế ngồi.

Ngày 23/04, Đức TGM Michel Aupetit, tổng giám mục Paris, trả lời phỏng vấn của nhật báo Le Figaro, ngỏ ý lấy làm tiếc là các nhà thờ không có cùng lịch trình giải tỏa cách ly như các công sở và trường học.

Các vị giám mục tuyên bố hiệp nhất với các tín hữu trong cố gắng chung nhằm chống lại đại dịch vẫn tiếp tục lan tràn trên thế giới.

Lê Đình Thông