THÔNG TIN TỪ VĂN PHÒNG THỐNG ĐỐC TIỂU BANG VÀ BỘ Y TẾ DO CƠ QUAN XÃ HỘI VIỆT NAM CHUYỂN TIẾP

Tính đến ngày Chúa Nhật 3 tháng 5, tại Minnesota đã có 6,228 người lây nhiễm COVID-19, trong số này đã có 395 người thiệt mạng.

Vào ngày 29 tháng Tư, thống đốc Tim Walz đã ra một tuyên ngôn, chính thức công nhận tháng Năm là "Tháng Di sản Của Người Châu Á Thái Bình Dương tại Minnesota" nhằm bảo đảm rằng "văn hoá, lịch sử và những câu chuyện kể của cộng đồng này phải được nghe và thấy" (1)

Cùng ngày, chính quyền tiểu bang cũng đã ký hợp đồng thuê mướn cơ sở Tin Lành Presbyterian ở Roseville nhằm giúp giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện trong trường hợp quá tải với số người lây nhiễm COVID-19.

Hiện tại, tiểu bang Minneota vẫn đang tiến hành kế hoạch đạt mức xét nghiệm lên đến 20 ngàn người mỗi ngày. Một số địa điểm xét nghiệm rải rác khắp nơi trên toàn tiểu bang đã được chỉ định để những ai có triệu chứng đến xét nghiệm. Xin liên lạc với bác sĩ gia đình, hoặc gọi cho CQXH VN nếu cần giúp tìm biết những địa điểm này (2)

Ngày 30 tháng Tư, thống đốc Walz đã ban hành Lệnh Hành Pháp 20-48, gia hạn Lệnh Ở Nhà cho đến ngày 18 tháng Năm 2020, nhằm mục đích làm chậm sự lây lan của dịch bệnh. Pháp lệnh ghi rõ:

Bắt đầu từ ngày thứ Hai, 4 tháng Năm, để giúp cho 30 ngàn người dân Minnesota có thể trở lại làm việc, các cửa hàng bán lẻ và các doanh nghiệp không quan trọng khác chỉ được phép kinh doanh bằng cách giao-nhận hàng ngoài cửa tiệm. Những cơ sở này phải tuân thủ những quy định sau:

• Phải đặt ra và công bố kế hoạch mở cửa một cách an toàn.

• Áp dụng hình thức tính phí trên mạng bất cứ khi nào có thể.

• Nhân viên và khách hàng phải đeo khẩu trang và những dụng cụ bảo vệ thích hợp.

• Quy định về cách ly xã hội phải được áp dụng khi giao-nhận hàng ở lề đường. Nếu có thể, khách hàng không nên ra khỏi xe của mình.

• Khi giao hàng, các món hàng nên được đặt bên ngoài nơi cư trú của khách hàng.

Đặc biệt sau buổi họp với Bộ Y tế ngày 30 tháng 4, Hội Đồng Thẩm Mỹ Tiểu Bang Minnesota cũng gởi cho CQXHVN những thông tin bổ sung về những điều kiện cụ thể cho việc tái mở cửa của cho các tiệm nail như sau:(3)

1.Không cho phép khách hàng vào tiệm.

2. Phải có một Kế Hoạch Chuẩn Bị toàn diện của riêng tiệm, nhưng phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y Tế và của OSHA.

3. Phải thực hiện những biện pháp bảo đảm sức khoẻ và an toàn theo chỉ thị của Pháp Lệnh Thống Đốc 20-48, đặc biệt là sàng lọc triệu chứng lây nhiễm của nhân viên.

Nói cách khác, những cơ sở kinh doanh như tiệm móng tay, tiệm cắt tóc chỉ được bán các mặt hàng bán lẻ liên quan đến công việc của mình bên ngoài cửa tiệm nhưng không được cung cấp dịch vụ trực tiếp trên người khách hàng, cho đến khi có lệnh mới của chính quyền địa phương. Các dịch vụ giữ trẻ cũng chưa được hoạt động trở lại.

Sources:

(1) Audel Shokohzadeh | Governor’s Office https://mn.gov/governor/assets/05.01.20%20Asian%20Pacific%20Minnesotans%20Month_tcm1055-430558.pdf

(2) https://mn.gov/governor/news/?id=1055-430501%20View%20entire%20list#/list/appId/1/filterType//filterValue//page/1/sort/Date/order/descending

(3) https://mn.gov/boards/assets/MBC_HelpfulResources%204.30.2020_tcm21-424809.pdf