Tòa Thánh Vatican kêu gọi Hồi giáo và Kitô giáo bảo vệ các nơi thờ phượng

Hội đồng Đối thoại Liên tôn Tòa thánh đã công bố một Thông cáo thường niên nhân tháng Ramadan của người Hồi giáo, và khích lệ mọi người hãy bảo vệ các nơi thờ phượng.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Thông điệp được phát hành vào thứ Sáu, khởi đầu tháng Ramadan và ngày lễ Eid al-Fitr, Hội đồng Liên tôn Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn nói lên trọng tâm của tháng này đối với người Hồi giáo.

Đây là thời gian chữa lành và thăng tiến tâm linh, nâng đỡ những người nghèo, củng cố tình đoàn kết với những người thân quen bạn bè…

Hội đồng cầu chúc tất cả anh chị em Hồi giáo những lời chúc tốt đẹp nhất và nồng nhiệt nhất.

Không gian cầu nguyện

Thông điệp năm nay tập trung vào những nơi thờ phượng. Đối với Kitô hữu và Hồi giáo, thánh đường và đền thờ Hồi giáo là nơi dành riêng để cầu nguyện, cá nhân cũng như cộng đòan. Chúng được xây dựng và trang trí, thoát lên một cõi năng tĩnh giúp cho con người dễ đi vào thế giới suy tư và thiền định.

Tiên tri Ê-sai gọi đây là ngôi nhà cầu nguyện

Hội đồng Liên tôn cho các nơi thờ phượng này là không gian dành cho đời sống tâm linh, các mốc điểm quan trọng như đám cưới, đám tang và các lễ hội của cộng đồng.

Dấu hiệu hòa hợp

Thông điệp Ramadan cũng nhắc lại một Tài liệu về tình huynh đệ của con người, được ký kết bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đại Giáo trưởng Imam của Al-Azhar.

Thông điệp trích dẫn một phần Tài liệu nêu rõ: Gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ ở những nơi cầu nguyện là một dấu chỉ hùng mạnh, một dấu chứng hài hòa giữa các tôn giáo, cùng nhau xây dựng dựa trên những mối quan hệ cá nhân và thiện chí của các vị hữu trách...

Mục tiêu loại bỏ đi những bạo lực vô lương

Hội đồng Liên tôn sau đó đã lên án các cuộc tấn công gần đây vào các nơi thờ phượng như: nhà thờ, đền thờ và hội đường bởi những kẻ vô nhân, muốn tàn phá các nơi thờ phượng như là mục tiêu bá quyền cách mù quáng và vô nhân của họ.