Chúa Nhật 31/05 : Các nhà thờ tại Pháp sẽ cử hành lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Các thánh đường trên nước Pháp sẽ cử hành lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vào Chúa Nhật 31/05/2020. Trong cuộc điều trần trước các thượng nghị sĩ vào sáng nay (04/05), thủ tướng Édouard Philippe đã cho biết như vậy. Quyết định này được đưa ra sau cuộc trao đổi điện thoại giữa Đức TGM de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, và Tổng trưởng Nội vụ Christophe Castaner.

Trong diễn đàn ‘‘Tự do Thờ phượng’’ của nhật báo Le Figaro, 67 nghị sĩ, dân biểu cho rằng tự do thờ phượng là quyền tự do căn bản, dường như chính phủ đã lãng quên.

Hội đồng Giám mục Pháp cho biết kể từ 31/05/2020, việc cử hành thánh lễ sẽ tuân theo các quy định y tế hiện hành : trong nhà thờ, mỗi tín hữu ngồi cách nhau 1 mét; trên mặt đất sẽ có các đường kẻ hướng dẫn. Mỗi thánh lễ chỉ có 1/3 giáo dân dự lễ.

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được cử hành vào ngày thứ năm mươi, tính từ lễ Phục sinh. Tên hy lạp là πεντηκοστὴ ἡμέρα (tiếng Pháp : Pentecôte - tiếng Anh : Pentecost) có nghĩa là ngày thứ 50, nên cũng được là lễ Ngũ Tuần.

Lê Đình Thông