Hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi các tiểu bang trên toàn cõi Hoa Kỳ hãy cho phép các nơi thờ phượng được mở cửa trở lại ngay vào cuối tuần này, và cảnh báo ông sẽ phủ quyết lệnh của các thống đốc không làm như vậy.

Diễn biến này đã xảy ra sau khi các Giám Mục tại California khiếu nại lên Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ về thái độ kỳ thị tôn giáo của thống đốc Gavin Newsom.

Đáp lại các khiếu nại của các Giám Mục, trong tuyên bố gởi thống đốc Gavin Newsom, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ khẳng định:

“Tôn giáo và việc thờ phượng tiếp tục là trung tâm trong cuộc sống của hàng triệu người Mỹ. Điều này đúng hơn bao giờ hết. Cộng đồng tôn giáo đã làm hết sức để bảo vệ cộng đồng của mình khỏi bị lây lan căn bệnh này bằng cách thực hiện các cử hành trực tuyến, trong bãi đậu xe, hoặc ngoài trời, và trong nhà với đa số ghế trống không, và trong rất nhiều cách sáng tạo khác tuân thủ đúng khoảng cách xã hội và các hướng dẫn vệ sinh.”

Bộ Tư Pháp khẳng định việc thống đốc Gavin Newsom cho phép các nhà hàng và các doanh nghiệp khác mở cửa trở lại theo các hướng dẫn về khoảng cách xã hội nhưng không cho các nơi thờ phượng được mở cửa trở lại là một tiêu chuẩn kép.

Trong một diễn biến khác, các Giám Mục tại Minnesota cho biết các ngài đã thất bại trong việc thuyết phục thống đốc Tim Walz cho các nơi thờ phượng được mở cửa trở lại. Các cửa hàng và các doanh nghiệp khác đã được mở lại miễn là không đạt tới hơn 50 phần trăm khả năng sức chứa của cơ sở. Trong khi đó, các nhà thờ bất kể to lớn đến đâu cũng chỉ được 11 người. Các vị cảm thấy bị đối xử bất công nên quyết định rằng bất chấp lệnh của thống đốc Tim Walz, các nhà thờ sẽ được mở lại vào cuối tuần này.

Xuất hiện trong phòng họp của Tòa Bạch Ốc, tổng thống Trump nói rằng ông khẳng định rằng những nơi thờ phượng như nhà thờ, hội đường và các đền thờ Hồi giáo đang cung cấp các dịch vụ thiết yếu và do đó phải được mở càng sớm càng tốt.

Các nơi thờ phượng đã bị đóng cửa như một phần của lệnh cách ly mà hầu hết các tiểu bang đã đưa ra để cố gắng kiểm soát sự lây lan của coronavirus. Với tỷ lệ nhiễm trùng đang giảm sút ở nhiều khu vực, áp lực yêu cầu mở cửa trở lại các nơi thờ phượng đã diễn ra ở nhiều tiểu bang.

Tổng thống Trump đã đưa ra một cảnh báo cho các thống đốc từ chối yêu cầu của ông nhưng không nói dựa trên thẩm quyền nào ông sẽ hành động để buộc mở lại các cơ sở tôn giáo.

“Nếu họ không làm điều đó, tôi sẽ phủ quyết các thống đốc. Ở Mỹ, chúng ta cần cầu nguyện nhiều hơn chứ không phải là ít hơn, ” ông nói.

Hiệp hội các Thống đốc Quốc gia từ chối bình luận. Tổng thống Trump đã nhiều lần tranh cãi trong suốt thời gian đại dịch về việc liệu ông hay các thống đốc có nhiều quyền lực hơn để thực hiện các biện pháp liên quan đến sự lây lan COVID-19.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng, khuyến khích các tín hữu có nguy cơ nhiễm virus không nên đi hoặc chờ đợi lâu hơn rồi hãy tham dự các cử hành tôn giáo.

Hướng dẫn mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến khích các tín hữu chỉ cúi đầu hoặc vẫy tay thay vì bắt tay, ôm hoặc hôn má.


Source:Reuters