Nhà thờ chính tòa Xalapa và phần mở rộng của nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu tại bang Veracruz, Mexico đã bị phá hoại nặng nề vào ngày 8 tháng 6 trong một cuộc tuần hành phản đối sự tàn bạo của cảnh sát địa phương.

Theo tờ La Silla Rota, vụ việc dẫn đến cuộc biểu tình là cái chết trong khi bị cảnh sát giam giữ của anh Carlos Andrés Navarro. Gia đình và bạn bè của chàng trai trẻ, đã thể hiện những phản kháng của họ một cách hòa bình. Họ không tán thành nhưng lên án bạo lực.

Tuy nhiên, nhiều kẻ thù hận đức tin Công Giáo đã lợi dụng thời cơ nảy sinh từ các cuộc bạo loạn, cướp phá và đốt nhà để tấn công hàng loạt nhà thờ Công Giáo.

Chúng dùng sơn vẽ bậy trên tường nhà thờ các thông điệp cổ vũ phá thai, chống báng Giáo Hội và các biểu tượng vô chính phủ.

Nhiều tòa nhà công cộng và tư nhân khác nhau ở trung tâm thành phố Xalapa đã bị hư hại trong các cuộc bạo loạn.

ACI Prensa, đối tác tin tức ngôn ngữ Tây Ban Nha của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã báo cáo rằng một bức tượng Đức Mẹ trong nhà thờ chính tòa Xalapa cũng bị hư hại,

Năm nhà thờ ở Xalapa đã bị tấn công vào lúc mờ sáng với các khẩu hiệu chống báng niềm tin Kitô.

Nói chuyện với ACI Prensa, Cha Jose Manuel Suazo Reyes, giám đốc truyền thông của Tổng giáo phận Xalapa, đã đưa ra những lời bình luận về vụ việc ngày 8 tháng 6, và nói rằng “không may là chúng tôi đã phải trải qua những cuộc biểu tình hung hăng như vậy. Họ phá hủy mọi thứ họ tìm thấy trên đường đi.”

Ngài nhấn mạnh rằng:

“Chúng tôi âu lo vì các giới chức thực thi pháp luật thường dung túng cho các loại hành vi thái quá đối với các tổ chức dân sự. Chúng tôi là những công dân vô phương tự vệ.”

“Những kẻ vẻ bậy ngày hôm nay đã phun sơn vẽ bậy lên tường và các tòa nhà, phá vỡ các cử sổ và gây thiệt hại cho các doanh nghiệp, gieo rắc nỗi kinh hoàng và sợ hãi trong nhân dân. Đó là cảnh mà chúng ta đã thấy sáng nay. Chúng tôi lên án loại biểu tình bạo động này, đồng thời tố cáo thái độ thụ động và thờ ơ của các cơ quan thực thi pháp luật.”

Vị linh mục nhấn mạnh rằng quyền tự do ngôn luận và biểu tình có những giới hạn nhất định. Ta không thể yêu cầu chấm dứt bạo lực bằng nhiều bạo lực hơn nữa.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hàng loạt các nhà thờ Công Giáo tại Hoa Kỳ bị tấn công, nhà xứ cũng bị cướp phá ngay sau cái chết của anh George Floyd.

Các nhà thờ Công Giáo và đặc biệt là các nhà thờ chính tòa ở một số thành phố là một trong những tòa nhà bị tấn công trong các cuộc biểu tình và bạo loạn xảy ra trên toàn quốc trong vào hạ tuần tháng 5 vừa qua.

Các nhà thờ ở California, Minnesota, New York, Kentucky, Texas và Colorado đã bị tấn công. Nhiều nhà thờ chính tòa bị vẽ bậy hoặc bị hư hại. Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver chịu thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Những kẻ phá hoại liên tục tấn công nhà thờ chính tòa Denver trong nhiều đêm biểu tình và bạo loạn cuối tuần qua. Nhà thờ và nhà xứ đã bị phun sơn với các khẩu hiệu bài Công Giáo, chống cảnh sát, hô hào vô chính phủ, và các khẩu hiệu và các biểu tượng bài tôn giáo khác.


Source:Catholic News Agency