1. Tuyên bố mới nhất của Tòa Thánh về trường hợp nữ tu bị ba cô gái thảm sát dã man

Hôm thứ Sáu, 19 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã truyền rằng Sơ Maria Laura Mainetti, một nữ tu người Ý bị ba thiếu nữ giết chết trong một nghi thức tôn thờ Satan, là một vị tử đạo vì đức tin Công Giáo.

Vị nữ tu dòng Nữ Tử Thánh Giá qua đời ở tuổi 60 vào năm 2000 vì bị ba cô gái vị thành niên đâm chết một cách dã man trong một công viên ở Chiavenna, Ý.

Những kẻ giết chết sơ Mainetti đã bị kết án và bị giam cầm.

Đức Ông Ambrogio Balatti, cha sở của giáo xứ Thánh Lôresnsô, ở Chiavenna, nơi xảy ra vụ án mạng, cho biết như sau:

Những cô gái này nguyên là các trẻ em bụi đời và biết rõ sơ Mainetti vì sơ đã từng dạy giáo lý cho chúng. Chúng gài bẫy đưa sơ đến một công viên vắng người bằng cách nói với sơ rằng một trong số ba đứa cần nói chuyện với sơ, bởi vì nó đã bị hãm hiếp và đang mang thai và đang nghĩ đến chuyện phá thai.

Trong công viên vào tối ngày 6 tháng 6 năm 2000, ba cô gái này đã bất ngờ đánh tới tấp vào sơ Mainetti và bắt sơ quỳ xuống trong khi hét lên với sơ. Một đứa dùng một cục gạch đập túi bụi lên đầu sơ, rồi một đứa khác đẩy đầu sơ vào tường.

Chúng thay phiên nhau đâm sơ Mainetti 19 lần bằng một con dao nhà bếp. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Ý, ban đầu chúng có ý định đâm sơ 18 lần, mỗi đứa đâm 6 lần, để hình thành bằng bạo lực con số ma quỷ 666. Vì sơ chưa chết nên chúng đâm thêm nhát dao thứ 19.

Sơ Mainetti đã cầu nguyện trong suốt cuộc tấn công và cầu xin Chúa tha thứ cho những cô gái này vì hành động của chúng.

Những lời cuối cùng của cô, là “Lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho họ”.

Sơ Mainetti là bề trên của nhà dòng Nữ Tử Thánh Giá ở Chiavenna, chuyên giúp đỡ những tội phạm vị thành niên và trẻ em bụi đời. Tuy nhiên, những cô gái giết Mainetti không có tiền sử phạm tội hoặc bạo lực. Chúng chỉ là các trẻ em bụi đời.

Theo điều tra của cảnh sát, ban đầu người chúng muốn giết chính là cha Ambrogio Balatti. Nhưng sau đó, chúng quyết định rằng vì ngài to lớn hơn chúng nên việc giết ngài quá khó khăn. Các nhà điều tra cho biết các cuốn sổ tay của các cô gái này đầy những lời lẽ từ các sách viết về Satan và chúng đã rỏ máu tuyên thệ theo Satan vài tháng trước đó.

Theo tờ Corriere della Serra, nghĩa là Tin Chiều, tuy giết người một cách dã man, nhưng những cô gái này phạm tội giết người ở tuổi vị thành niên, nên chúng đã được tha sau một thời gian thụ án, được thay đổi họ tên, và được chuyển đến sống ở một thành phố khác, và đã lập gia đình. Những người chồng của chúng có lẽ cũng không biết chúng là những kẻ đã từng giết người dã man và uống máu của nạn nhân.

Sơ Maria Laura Mainetti, nhũ danh Teresina Elsa Mainetti, sinh tại Colico, Ý vào ngày 20 tháng 8 năm 1939. Sơ là con út trong mười người con; Mẹ sơ qua đời ngay khi sinh sơ ra. Sơ gia nhập Tu hội Nữ Tử Thánh Giá vào năm 18 tuổi.

Sơ dành cả cuộc đời mình cho trẻ em, thanh thiếu niên và các gia đình ở các thị trấn Vasto, Rôma và Parma trước khi chuyển đến Chiavenna vào năm 1984.

Sơ Mainetti nổi tiếng trong thị trấn nhỏ này vì sự dấn thân cho các công việc bác ái xã hội và là một tấm gương sáng cho thanh thiếu niên và người nghèo.

Năm 2008, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã ca ngợi sơ Mainetti là người “đã cống hiến hoàn toàn bản thân cho tha nhân, và đã hy sinh mạng sống của mình trong khi vẫn tiếp tục cầu nguyện cho những người đang tấn công sơ.”

Trong cuộc tiếp kiến ngày 19 tháng 6, Đức Thánh Cha cũng chuẩn y các phép lạ nhờ lời cầu bầu của ba bậc đáng kính của Thiên Chúa là

Đức Giám Mục Mamerto Esquiú, người Á Căn Đình, thuộc Dòng Anh Em Hèn Mọn. Ngài sinh năm 1826 và qua đời năm 1883;

Cha Phanxicô Maria Thánh Giá Jordan, người Đức, là vị sáng lập Tu Hội Đấng Cứu thế Chí Thánh sinh năm 1848-1918);

Bác sĩ Jose Gregorio Hernandez Cisneros, giáo dân Venezuela, sinh năm 1864 và qua đời năm 1919.

Ba vị trên sẽ được tuyên Chân Phước trong một thời gian ngắn sắp tới.

Đức Thánh Cha cũng tuyên bố nhìn nhận các nhân đức anh hùng của Tôi Tớ Chúa là Sơ Maria de Jesus Elizondo Garcia, bề trên tổng quyền của Tu hội Truyền giáo Giáo lý cho Người nghèo. Sơ sinh ở Durango, Mễ Tây Cơ năm 1908 và qua đời tại Monterrey vào ngày 8 tháng 12 năm 1966.

2. Chợ hôn nhân tại Thượng Hải

Trong chương trình phát hình hôm thứ Bẩy 18 tháng 6, chúng tôi có đề cập đến việc Trung Quốc hô hào một chính sách mới khuyến khích những người phụ nữ ở quốc gia này nên có hai người chồng theo như đề nghị của Huỳnh Hựu Quang (Yew-Kwang Ng, 黄有光) giáo sư kinh tế tại Đại học Phúc Đán (Fudan, 复旦).

Chính sách một con, có hiệu lực trên khắp các vùng rộng lớn của Trung Quốc từ năm 1980, và chỉ mới được nới lỏng vào năm 2016 đã dẫn đến sự mất cân bằng giới tính hiện nay. Dựa trên các báo cáo về sinh sản của Trung Quốc, Quang cho rằng tỷ lệ giới tính hiện nay tại Trung Quốc là 117 bé trai so với 100 bé gái.

Quang cho rằng nhiều người đàn ông muốn kết hôn đang gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm vợ và vì thế Trung Quốc phải thể chế hóa chế độ một vợ hai chồng, là điều y cho rằng không phải là hiếm trong thực tại hiện nay ở Hoa Lục.

Trong chương trình này xin nói thêm về một chuyện quái đản khác chỉ có ở nước Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa, đó là chợ hôn nhân tại Thượng Hải.

Chợ hôn nhân Thượng Hải (公园 相亲) được tổ chức tại Công viên Nhân dân ở thành phố lớn thứ hai này ở Trung Quốc. Cha mẹ của những người trưởng thành nhưng chưa lập gia đình đổ về công viên này vào mỗi ngày thứ Bảy và Chúa Nhật từ trưa đến 5 giờ chiều để tìm cách kiếm vợ hay kiếm chồng cho con.

Ý tưởng phải nhờ cha mẹ bôn ba tìm người phối ngẫu cho mình xem ra là một điều khôi hài nếu không muốn nói là ngu xuẩn đối với các thanh niên thiếu nữ thời nay. Tuy nhiên, ở Trung Quốc ngày nay nơi ít nhất 24 triệu đàn ông đang trong tình trạng tuyệt vọng vì không thể kết hôn, điều đó là bình thường.

Tình hình còn trầm trọng hơn vì trong những thập niên gần đây, những người phụ nữ có học thức ở Trung Quốc không vội vã kết hôn. Họ có nhiều lựa chọn hơn các phụ nữ ở các thế hệ trước và không ngại đặt sự nghiệp lên hàng đầu. Sự thay đổi trong tư duy hôn nhân này đặt phụ nữ lên vị trí quyền lực cao hơn trong một xã hội truyền thống do nam giới thống trị. Những người phụ nữ như thế không từ bỏ các cơ hội để có thể kiếm được người chồng thật ưng ý nhất. Chợ hôn nhân được kể là một trong các cơ hội như thế. Có cả các phụ nữ đích thân đến chợ hôn nhân để tìm chồng cho chính mình như cô gái trong đoạn video này.

Mục tiêu chính của các bậc cha mẹ khi tham dự chợ hôn nhân Thượng Hải là để tìm được một đối tác phù hợp cho con mình. Các tiêu chuẩn có thể dựa trên tuổi tác, chiều cao, công việc, thu nhập, giáo dục, gia thế, cung số tử vi Trung Quốc và tính cách. Tất cả các thông tin này được viết trên một tờ giấy, sau đó được treo trên các sợi dây dài hay được dán trên các cây dù. Các bậc cha mẹ đi dạo trò chuyện với các phụ huynh khác để xem liệu có sự phù hợp hài hòa với con cái của mình hay không.

Chợ hôn nhân tại Quảng trường Nhân dân Thượng Hải đã tồn tại từ năm 2004. Ngôi chợ này đã bị gián đoạn từ ngày 23 tháng Giêng vừa qua và đã được mở lại vào đầu tháng Năm khi Trung Quốc nới lỏng lệnh cách ly vì coronavirus.

Những người muốn vào chợ hôn nhân này phải đóng một số tiền khoảng 3.2 Mỹ Kim.