Vào ngày 22 tháng 6, đêm xảy ra vụ phá hoại, các nhân viên đội tuần tra an toàn công cộng của Đại học Providence đã trả lời một cuộc gọi lúc 9h30 tối về một người đàn ông hành động đáng ngờ trong nghĩa trang Dòng Đa Minh thuộc khuôn viên trường.

Khi các sĩ quan đến, họ bắt gặp một người đàn ông đang trong quá trình phá hủy bia mộ và đốt cờ trên mộ, theo một tuyên bố chung do Cha Shanley cùng người kế nhiệm của ngài là Cha Kenneth Sicard.

“Các sĩ quan cảnh sát đã tiếp cận cá nhân để hỏi anh ta đang làm gì và xác nhận hành vi phá hoại khi họ nhận thấy nghi phạm đã vẽ hình chữ Vạn và ngôn ngữ chống Công Giáo trên cây thập tự ở trung tâm nghĩa trang và trên đầu một số mộ bia, và đang tích cực đốt cờ Mỹ trong những ngôi mộ”, phát biểu trong lời tuyên bố.

Những bức ảnh được chụp vào đêm hôm đó mô tả hình chữ Vạn của Đức quốc xã trên một số di tích, cũng như dòng chữ “Hãy giết các Cha Dòng Tên bây giờ - Kill Jesuits now!” được vẽ trên nền của thánh giá ở trung tâm.

Trong khi các sĩ quan đang cố gắng thẩm vấn nghi phạm, người đàn ông đã đánh vào đầu một trong những sĩ quan và chạy trốn khỏi nghĩa trang. Khuôn viên trường được khóa lại theo trật tự trong khi các sĩ quan và các đơn vị K-9 từ Sở Cảnh sát Providence, cùng với các sĩ quan an toàn công cộng của trường đại học tìm kiếm nghi phạm.

Cảnh sát Providence đã xác định nghi phạm là Keveon Gomera, 26 tuổi, trốn ở bụi cây trong khuôn viên trường và bắt giữ anh ta. Ông đã bị buộc tội vào ngày 23 tháng 6 với 15 tội phạm tục hóa một ngôi mộ, đó là một trọng tội và một trọng tội tấn công.

Sĩ quan cảnh sát trong khuôn viên trường, Kenneth Riccio bị thương khi gặp nghi phạm trong nghĩa trang. Riccio đã là một thành viên của lực lượng trường hơn 12 năm, kể từ khi ông nghỉ hưu từ Sở Cảnh sát Providence.

Hai ngày sau khi một kẻ phá hoại bia mộ và một cây thánh giá trung tâm với hình chữ Vạn tại Nghĩa trang Đa Minh thuộc Đại học Providence, Giám mục Thomas Tobin của Providence đã tái thánh hiến và tái cống hiến khu vực thánh thiêng nơi các tu sĩ Đa Minh đã được chôn cất kể từ khi thành lập trường đại học vào năm 1917.

Khoảng 75 tu sĩ và các thành viên của cộng đồng Đại học Providence đã tập trung cho buổi lễ long trọng vào ngày 24 tháng 6 khi Đức Giám Mục chúc lành cho mảnh đất bằng nước thánh và xông hương sau khi dâng lời nguyện thánh hiến.

“Hôm nay chúng ta đến để cầu nguyện rằng Chúa sẽ thanh tẩy chúng ta. Chúa sẽ thanh tẩy thế giới của chúng ta, quốc gia của chúng ta, cộng đồng của chúng ta, nhà thờ của chúng ta và nơi này bị phá hoại vì những cảm giác tức giận và chia rẽ, bạo lực và phá hoại, để lại một loại hòa bình mà cuối cùng chỉ có sự hiện diện của Thiên Chúa mới có thể mang lại cho chúng ta” Đức Giám Mục Tobin cho biết trong khuôn viên nghĩa trang phủ bóng cây giữa Trung tâm Nghệ thuật, Văn hóa và Công bằng Xã hội của trường đại học và các sân thể thao của đại học.

Cha Dòng Đa Minh Brian Shan, người đã từ chức hiệu trưởng vào ngày 30 tháng 6, sau 15 năm trong chức vụ, đã chào đón Đức Cha Tobin tại lối vào nghĩa trang, và nhận xét rằng khoảnh khắc này là một sự chữa lành.

“Tất cả chúng ta như một cộng đồng đều cảm thấy bị xâm phạm bởi những gì đã xảy ra đêm đó và đây là cơ hội để chúng ta tự chữa lành cho mình như một cộng đồng và mảnh đất linh thiêng này”, Cha Shanley nói và cho biết họ cũng nên cầu nguyện cho người đàn ông giờ bị buộc tội làm hư hại. “Tôi nghĩ rằng động lực của anh ấy là vấn đề sức khỏe tâm thần hơn là ác ý, và anh ấy xứng đáng với những lời cầu nguyện và tha thứ của chúng ta.”

Cha Shanley đã đề cập đến sĩ quan bị thương tại cuộc tái thánh hiến rằng: “Có một cuộc tấn công vào một người và trên các ngôi mộ ở đây.”

Hiệu trưởng đại học nhắc nhở tất cả mọi người tập hợp rằng các tu sĩ đi trước ông và những người ở đó giờ đây có một sự tin tưởng thiêng liêng để tiến lên trong sứ mệnh và sứ vụ của trường.

“Có một ý nghĩa trong đó sự thánh thiêng của nơi này không nằm trên mặt đất, mà là những cuộc sống bên dưới. Đó là điều làm cho mảnh đất này thực sự linh thiêng”, ngài nói.

Nghĩa trang là nơi an nghỉ cho “những tu sĩ Đa Minh yêu quý của chúng ta đã qua đời, những người phục vụ Đại học Providence rất tốt và rất trung thành trong nhiều năm”, các quan chức của trường nói trong tuyên bố của họ.

“Khi chúng ta tái công hiến nghĩa trang, chúng ta hãy tái công hiến chính chúng ta cho sự nghiệp và sứ mệnh của Đại học Providence mà những người này đã cống hiến bằng cuộc sống của họ. Ngày nay, trong nghĩa trang này, chúng ta trải nghiệm sự tái sinh là một phần của cuộc sống của chúng ta và khi những điều xấu xảy ra, Chúa có thể chữa lành và làm lại toàn bộ”.

Trong khi Cha Shanley kêu gọi tha thứ, ngài cũng lên án “hành động phân biệt chủng tộc, chống Do Thái và chống Công Giáo” đã xảy ra. Tuyên bố của trường cho biết: “Chúng tôi lên án hành động này để hỗ trợ và đoàn kết với các thành viên Do Thái trong cộng đồng của chúng tôi, nhiều người trong số họ rất thích tình bạn của những tu sĩ Đa Minh quá cố. Providence College có một lịch sử hợp tác lâu dài và đáng tự hào với cộng đồng Do Thái ở Rhode Island.

Cha Shanley đã giúp thành lập Trao đổi Thần học Công Giáo - Do Thái trong khoa thần học vào năm 2007. Cuộc trao đổi này là một phần quan trọng trong cuộc sống tại khuôn viên trường, thúc đẩy việc học tập, hiểu biết và tình bạn giữa các Kitô hữu và người Do Thái.

“Cộng đồng của chúng tôi bao trùm tình yêu và tôn trọng lẫn nhau đối với tất cả mọi người; không có chỗ cho sự thù hận trong khuôn viên trường của chúng tôi.” tuyên bố cho biết.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: catholichearald.co.uk