Đức Tổng Giám Mục Thomas G. Wenski của Miami, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, và Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của tổng giáo phận Oklahoma City, Chủ tịch Ủy ban Công Lý và Phát triển Con người của USCCB, đã ra tuyên bố sau đây trước các báo cáo về sự gia tăng những vụ phá hoại và phóng hỏa đốt các nhà thờ:

Trong vài tuần qua, chúng ta đã chứng kiến, giữa nhiều chuyện đau buồn khác, một chiếc xe tông vào nhà thờ và trước khi ngôi nhà thờ ấy bị phóng hỏa, cũng như các bức tượng của Chúa Giêsu Kitô và Đức Trinh Nữ Maria bị làm biến dạng hoặc thậm chí bị chặt đầu. Một nhà thờ là cứ điểm truyền giáo lịch sử cũng đã bị hư hại nặng nề bởi một hỏa hoạn mà nguyên nhân vẫn còn đang trong vòng điều tra.

Cho dù những người thực hiện các hành vi này là những cá nhân có vấn đề muốn tiếng kêu của mình được chú ý hay là các tác nhân thù hận đang tìm cách đe dọa, các cuộc tấn công này là một dấu chỉ của một xã hội cần được chữa lành.

Những sự việc rõ ràng xuất phát từ hành động của con người này, hiển nhiên chẳng có động cơ nào cả. Khi chúng ta cố gắng để hiểu được lý do tại sao họ hủy diệt những biểu tượng thiêng liêng của tình yêu vị tha và lòng sùng mộ này, chúng ta hãy cầu nguyện cho bất kỳ ai đã gây ra, trong khi cảnh giác chống lại những hành động ấy nhiều hơn nữa.

Quốc gia chúng ta đang thấy mình trong một giờ khắc xung đột văn hóa bất thường. Con đường phía trước phải thông qua lòng cảm thông và sự hiểu biết được thực hành và rao giảng bởi Chúa Giêsu và Mẹ Thánh của Người. Chúng ta hãy suy ngẫm, thay vì phá hủy, những hình ảnh về những gương sáng trong tình yêu của Chúa. Theo gương của Chúa chúng ta, chúng ta hãy đáp lại sự lầm lạc bằng sự hiểu biết, và đáp lại thù hận bằng tình yêu.

Source:USCCB