Hôm thứ Sáu 7 tháng 8, Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Carrie Lam, lãnh đạo chính quyền Hương Cảng, cũng như các quan chức khác ở Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt được đưa ra nhằm đáp lại các hành động gần đây của chính phủ Trung Quốc nhằm hạn chế quyền tự do dân sự ở Hương Cảng.

“Hoa Kỳ đứng về phía người dân Hương Cảng và chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ và thẩm quyền của mình để nhắm mục tiêu vào những kẻ phá hoại quyền tự chủ của họ, ” Bộ trưởng Tài chính Steven T. Mnuchin cho biết trong một tuyên bố của Bộ Tài chính hôm thứ Sáu.

“Đặc khu trưởng Hương Cảng là Carrie Lam, hay còn được gọi là Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đã bị trừng phạt vì các nỗ lực muốn thông qua luật dẫn độ gây tranh cãi vào năm 2019, ” ông Mnuchin nói, và nhấn mạnh rằng mưu toan của bà ta đã gây ra “một loạt các cuộc biểu tình phản đối lớn ở Hương Cảng” vào năm ngoái. Ông cũng đề cập đến vai trò của bà Lam trong việc “phát triển, thông qua, và thực hiện Luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa liên quan đến An ninh Quốc gia tại Đặc khu Hành chính Hương Cảng.”

Hôm 1 tháng 7, một Luật An ninh Quốc gia mới đã có hiệu lực tại Hương Cảng. Đạo luật này đã bị các chính trị gia của cả hai đảng lớn ở Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt là vi phạm rõ ràng các quyền tự do dân sự được bảo đảm cho Hương Cảng theo chính sách “một quốc gia, hai hệ thống” được đồng ý tại thời điểm bàn giao lãnh thổ từ tay người Anh.

Chi tiết về các hành động cụ thể của Mỹ không được tiết lộ trong thông báo. Tuy nhiên, quyết định này có lẽ cũng giống như các biện pháp trước đó của chính quyền đối với các quan chức của bọn cầm quyền Trung Quốc, là những kẻ đã góp phần vào việc giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Nói cách khác, các biện pháp sẽ là cấm Carrie Lam không được vào Mỹ và tịch thu tài sản trên đất Mỹ, cũng như cấm người Hoa Kỳ thực hiện các giao dịch kinh tế với bà ta.

Bọn cầm quyền Trung Quốc đã đáp trả bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt một số chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, là những người đã lên tiếng phản đối cách đối xử của Trung Quốc với các dân tộc thiểu số, bao gồm cả Đại sứ Tự do Tôn giáo Sam Brownback.

“Khi Bắc Kinh công bố ý định thông qua Luật An ninh Quốc gia, chúng tôi đã lo ngại. Điều đó thật đáng sợ”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết tại phiên điều trần ngày 1 tháng 7 với tiêu đề “ Sự kết thúc của một quốc gia, hai hệ thống. Hệ quả của Luật An ninh Quốc gia của Bắc Kinh ở Hương Cảng.”

Đảng Dân chủ California cho biết: “Luật này không gì khác hơn là một nỗ lực tổng lu65c nhằm phủ nhận các quyền của người dân Hương Cảng vì nó vi phạm mọi thỏa thuận trong cam kết ‘Một quốc gia, hai hệ thống’”.

Bà Pelosi nói rằng Quốc hội từ lâu đã lo ngại về hình thức cuối cùng của luật này, nhưng văn bản của luật hiện nay “thậm chí còn vượt quá những điều kinh hoàng đó.”


Source:Catholic News Agency