Cha Jeremy Leatherby chánh xứ thuộc giáo phận Sacramento đã bị rút phép thông công vì không tuân theo luật lệ về phụng vụ. Nhân dịp này Đức Cha Jaime Soto Giám Mục giáo phân Sacramento đã viết một lá thơ đề ngày 7 tháng 8 năm 2020 gửi tín hữu Công Giáo giáo phận Sacramento, nói về việc tại sao cha Jeremy Leatherby bị rút phép thông công. Nội dung bức thư của ĐGM Jaime Soto nhu sau:

Anh Chị Em giáo hữu trong Chúa Kitô:

Cha Jeremy Leatherby đã tự đặt mình và những người khác vào tình trạng ly giáo khỏi Giáo Hội Công Giáo La Mã. Bằng lời nói và hành động của mình, Cha. Leatherby đã tự động bị vạ tuyệt thông Điều này có nghĩa là do ý muốn của Cha, Cha đã tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông với Vị Giáo hoàng La Mã, tức Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và các thành viên khác của Giáo Hội Công Giáo.

Cha Leatherby đã vi phạm chỉ thị của tôi khi dâng lễ và giảng dạy công khai cho một số tín hữu. Cha đã hướng dẫn họ chống lại tính hợp pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô. Khi dâng lễ, Cha đã thay thế tên của Đức Thánh Cha Phanxicô bằng tên của vị tiền nhiệm của ngài là Đức cựu Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và bỏ qua tên của tôi (Giám Mục Jaime Soto) khi đọc Kinh nguyện Thánh Thể khi dâng Thánh lễ.. Vì sự tắc trách nghiêm trọng của những hành động này, tôi không còn cách nào khác ngoài việc thông báo công khai hậu quả của các quyết định của Cha Leatherby : Cha đã tự động gây ra cho mình vạ tuyệt thông

Ngoài những sự kiện đáng tiếc này, cũng còn có một số vấn đề về giáo luật liên quan đến các hành vi của Cha Jeremy Leatherby bị cáo buộc vi phạm lời hứa của linh mục. Quá trình này đã được tiến hành từ lâu, vẫn đang tiếp tục, và nằm trong tay các nhà chức trách khác của Giáo hội. Những sự kiện mà Cha Jeremy bị vạ tuyệt thông không liên quan đến những cáo buộc trước đây và cuộc điều tra sau đó. Đây là hai vấn đề riêng biệt.

Các giáo sĩ lẫn tín hữu đều được hướng dẫn để nỗ lực giới hạn những ý định của Cha Jeremy Leatherby trong khi dâng Thánh lễ hoặc các bí tích khác. Hãy cùng tôi cầu nguyện cho sự hòa giải của Cha Jeremy và mong Cha trở lại hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Xin lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria đầy ơn phúc của chúng ta giúp Cha Leatherby ăn năn về những tổn hại mà Cha đã đã gây ra cho Giáo hội. Với lòng yêu thương của người mẹ, xin Mẹ quy tụ chúng ta lại thành một hiệp thông duy nhất của Giáo hội, thánh thiện và thanh tẩy bởi huyết Chiên Con, Con Mẹ, Chúa Giêsu.

Trân trọng,

Jaime Soto