Hồng Kông ra tay bắt bớ người lãnh đạo Công Giáo, vì tội 'Thông đồng với thế lực nước ngoài'
Ông Lai bị cảnh sát Hồng Kông bắt

Ông Jimmy Lai Chee-ying là một doanh nhân tranh đấu cho nền dân chủ đã bị bắt vì luật an ninh quốc gia mới của Cộng sản Trung quốc áp đặt lên Hồng Kông.

(National Catholic Register - Edward Pentin)

Vatican cho hay: Cảnh sát Hồng Kông hôm thứ Hai (10/8/2020) đã bắt giữ ông Jimmy Lai Chee-ying, linh hồn của phong trào đòi dân chủ cho bán đảo Hồng Kông theo luật an ninh quốc gia mới được Bắc kinh áp đặt lên bán đảo này từ tháng Sáu.

Ông Lai là một nhà hoạt động dân chủ hàng đầu và là người chỉ trích mạnh mẽ chống lại các chính sách độc quyền của Bắc Kinh! Ông Lai bị bắt, với tội “thông đồng với các thế lực nước ngoài”.

Sau khi ông Lai bị bắt vào thứ Hai, thì hàng trăm cảnh sát đã ập vào văn phòng công ty Apple Daily của ông mà không có lệnh khám xét gì cả...

Ông Lai là một trong bảy người bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ vì vi phạm luật an ninh quốc gia mới của thành phố, luật này trừng phạt những ai mà Trung Quốc ghép vào một trong các tội: muốn lật đổ chính phủ, ly khai, khủng bố và cấu kết với lực lượng nước ngoài.

Những kẻ bị bắt, có thể phải đối diện với mức án tối đa là tù chung thân, và tịch thu tài sản...

Luật an ninh mới này đặt ra nhiều hạn chế về quyền tự do dân sự đã khiến nhiều quốc gia phương Tây lo ngại.

Hôm thứ Sáu, chính quyền Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh trừng phạt đối với các cấp lãnh đạo Hồng Kông như bà Carrie Lam và các quan chức khác! Hoa Kỳ khẳng quyết “đứng về phía người dân Hồng Kông” và sẽ “sử dụng các án lệnh nhắm vào những vi phạm tới quyền tự do của nhân dân Hồng Kông.”

Các nhà phê bình cho rằng luật an ninh áp đặt lên Hồng Kông, đi ngược lại với chính sách “một quốc gia, hai hệ thống” – một thỏa thuận cho bán tự trị mà Bắc Kinh đã cam kết với Hồng Kông khi nhận lại thuộc địa cũ này vào năm 1997.

Những người ủng hộ thì cho rằng đạo luật này giúp mang lại sự ổn định cho các cuộc biểu tình bạo lực chống lại Bắc Kinh mà Trung quốc đã cố gắng áp dụng nhưng không thành công vào năm ngoái.

Kết quả của các biện pháp mới là các nhà hoạt động phải từ bỏ sự tranh đấu của họ, trong khi đó thì nhiều người khác bỏ chạy khỏi Hồng Kông. Nhưng ông Lai đã cương quyết sẽ tiếp tục chiến đấu.

Đây là lần đầu tiên ông ta bị bắt dưới luật an ninh mới, mặc dù trước đây, ông ta bị bắt nhưng được thả vào tháng 2 và tháng 4 năm nay vì tội tổ chức và lãnh đạo “các cuộc biểu tình trái phép”.

Hệ thống viễn thông số là mục tiêu chính của Bắc Kinh nhằm xác nhập vào các công ty Trung Quốc và ngăn chặn quốc tế ngừng phổ biến thông tin với các công ty của Hồng Kông. Các tờ báo và cơ quan ngôn luận ủng hộ chế độ thường tấn công ông Lai, và quấy phá, đốt nhà cửa và cơ sở kinh doanh của ông Lai vào đầu năm 2015.

Mặc dù ông Lai và những người Công Giáo khác chống lại sự cai trị ngày càng độc đoán của Bắc Kinh, thì về phía Giáo hội tại Hồng Kông có vẻ đang theo đuổi một đường lối hợp tác chung và ủng hộ luật an ninh của Bắc kinh.

Đức Thánh Cha Phanxicô và Tòa thánh đã giữ im lặng trước những cắt giảm quyền tự do dân sự ở Hồng Kông. Đức Thánh Cha có ý đề cập tới những căng thẳng này trong một buổi triều yết vào tháng trước, nhưng vào phút chót, thì những ý đó bị đục bỏ!

Một số quan sát viên tin rằng lý do của sự im lặng là vì Vatican không muốn tạo ra điều gì bất đồng có ảnh hưởng tới những thỏa thuận bí mật với Bắc Kinh mà Vatican đã đạt được vào năm 2018, mà nay sắp hết hạn và Tòa thánh muốn tiếp tục thương thảo vào tháng 9 sắp tới trước khi thỏa thuận 2018 hết hạn.

Ông Lai chiến đấu cho Tự do

Với quá trình hoạt động và sự bảo vệ nhất quán của ông đối với quyền tự do dân sự ở Hồng Kông, bạn bè của ông ấy không ngạc nhiên về hành động phản kháng mới của ông.

Ông Michael Severance, giám đốc văn phòng báo chí Roma, là người bạn lâu năm của ông Lai, một người đã được gia nhập đạo Công Giáo, cho biết “câu chuyện về một đời hào hùng” của ông ấy trong sự “hài hòa đức tin, tự do và tinh thần kinh doanh”.

Ông Lai đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu “Ơn gọi của người Thương gia” (The Call of the Entrepreneur) vào năm 2007. Trong đó ông xúc động nhớ lại lúc ông 11 tuổi, ông cầu nguyện với mẹ ông giúp ông vượt thoát khỏi sự cai trị của chủ nghĩa Mao, một lời nguyện xin mà mẹ ông đã khẩn cầu Chúa cho ông...

Ông Severance giải thích “Món quà tự do” mà ông được thương ban đã trở nên “một ngọn lửa nhiệt huyết”, thúc đẩy ông “chiến đấu cho sự tự do đích thực, cho niềm tin và cho tinh thần kinh doanh trong mấy thập niên vừa qua ở Hồng Kông”.

Ông nói: “Ông đã phải chịu đựng rất nhiều trước sự xâm phạm quá mức của chính quyền Bắc Kinh!”

Món quà tự do của mẹ ông ban giống như “lửa nhiên liệu” đối với ông Lai, Ông Severance giải thích, và điều đã “làm ông ấy chiến đấu cho tự do đích thực, niềm tin và tinh thần kinh doanh trong vài thập kỷ qua ở quê hương Hồng Kông!”

Ông nói thêm: “Ông ấy đã phải chịu đựng rất nhiều trước sự xâm phạm quá mức của chính quyền Bắc Kinh.

Một bài báo được viết vào tháng 5 năm nay, sau khi ông Lai bị bắt; ông Samuel Gregg, giám đốc văn phòng báo chí Roma cho biết dựa trên cơ sở quá khứ của ông Lai và môi trường cạnh tranh của truyền thông Hồng Kông, ông không nghi ngờ có bất cứ điều gì lầm lỗi mà Lai phạm vào!... Ông nêu ra sự phản đối công khai của ông Lai là một “hình thức bảo vệ mà ông ta phải phản kháng” khi đối diện với một chế độ mà người bất đồng chính kiến thường bị “biến mất” một cách bí mật...