Lời giới thiệu:

BS Trần Oanh là một giáo dân cuả Gx ĐMHCG-Garland TX. Sau khi gia nhập Giáo Hội Công Giáo, BS Oanh đã tham gia tích cực các hoạt động mục vụ, được bầu chọn làm chủ tịch HĐMV 2 nhiệm kỳ, và sau khi về hưu, ông vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt mục vụ như giảng viên các lớp giáo lý hôn nhân, giáo lý tân tòng và sinh hoạt các đoàn thể như Cursillo…

Trong dịch COVID-19, nhiều người đã tìm ý kiến cuả ông trước những biến cố nóng bỏng và BS Oanh đã viết nhiều ‘post’ trên Facebook ( Oanh Tran) để chia sẻ ý kiến với các đồng nghiệp và bạn bè Mỹ và Việt.

BS Oanh có một kỳ vọng thật rõ ràng, đó là mong sao có một loại thuốc hữu hiệu và rẻ tiền để cho phần lớn các quốc gia nghèo trên Thế Giới có thể cứu dân cuả họ vượt qua cơn đại dịch kinh hoàng này. Ông đã đặt nhiều hy vọng vào thuốc HCQ và chúng tôi cũng đã dịch và đưa bài cuả ông lên Vietcatholic trước đây, nhưng tiếc thay cuộc tranh cử đã làm cho loại thuốc này trở thành một vấn đề chính trị lớn. Chúng tôi thiển nghĩ dù cho thuốc HCQ có được chứng minh là hữu hiệu tới 99%, thì sự chống đối cuả ngành truyền thông cánh tả và phe Dân Chủ vẫn không giảm.

Họ sẽ tiếp tục tìm mọi cách “giả mù sa mưa” để hạ bệ nó.

Lý do là vì cái trách nhiệm đối với hàng triệu sinh mạng chết oan thì quá lớn và hậu quả chính trị, pháp lý và tài chánh thì không thể đo lường được, cho nên những người đã lỡ “ném lao” thì họ sẽ hết sức “theo lao”.

Để tránh những liên hệ chính trị, mới đây BS Oanh đã viết một blog bàn về việc phòng ngừa bằng những vật liệu có sẵn và rẻ để cho mọi người có thể dùng. Bài blog tựa đề là:”Tonic water and Quinine” (Nước dưỡng sinh và Quinine), xin được dịch ra sau đây:


.

.

.

.

** Tonic water and Quinine.

Xin quí vị rất thận trọng khi đọc bài viết này. Tôi không có ý quảng bá một phương thuốc nào, nhưng chỉ đưa ra một vài thông tin có sẵn mà thôi.

Nếu trong quí vị có ai tin tưởng HCQ (Quinine) có thể chống đỡ việc nhiễm trùng CRV, và vị ấy lại đang sống trong một tiểu bang cấm dùng hoặc kê toa HCQ. Thì đây là việc qúi vị vẫn có thể làm:

-Dùng Zinc 200 mg mỗi ngày, 40% người Mỹ vốn thiếu Zn (mãn tính, ) đặc biệt là những người lớn tuổi.

-Dùng thêm Vitamin D, nhiều người cũng thiếu vitamin này.

-Tập thể dục hàng ngày và thường xuyên.

- Ra nắng vừa phải và thực hiện việc cách ly xã hội.

- Uống nước tonic (Tonic Water). Tonic water có chứa chất quinine (một hình thức của HCQ) và có bán ở (Walmart, Kroger...). Một chai chứa khoảng 83 mg quinine. Không nên uống quá nhiều một ngày vì nó có thể gây ra ngộ độc vì nước và đưa đến tử vong. Xin hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Liều lượng tốt là dùng từ 1.5 đến 2 lít nước tonic mỗi ngày.

-Thêm vỏ chanh (lemon và lime), vỏ bưởi hoặc nho vào các thức ăn thức uống, những thứ này có vị đắng vì chúng cũng chứa quinine. Xin nhớ là thuốc Quinine được chiết xuất từ vỏ của một loại cây tên là canh ki na.

-Thuốc (supplement) Quercetin (có bán ở Walmart, Kroger...) là một sản phẩm tự nhiên, giúp cho Zn kết hợp vào các tế bào; Zn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển (sao chép) cuả vi rút. Và nó cũng giúp cho nhiều loại dị ứng khác.

Cần lưu ý là trong trường hợp phòng ngừa COVID-19 mà quí vị có thể mua thuốc HCQ, thì hầu hết các chuyên gia khuyên chỉ nên dùng 200 mg HCQ hai lần một tuần, hoặc 50 mg mỗi ngày.



Theo tin vui mới nhất thì virus đang giảm bớt ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi hy vọng những thông tin này sẽ một phần nào giúp được một chút gì cho quí vị và gia đình. Xin vui lòng tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin và tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết.