Giảng không quá năm phút: Giáo phận “Santa Fe” Hoa Kỳ cảnh báo về việc đình chỉ các bài giảng qúa năn phút!
Đức Tổng Giám Mục John Wester, Tổng Giáo phận Santa Fe

(CNA - Ed Condon)

Tin từ tòa soạn báo ở Washington D.C., ngày 18 tháng 8 năm 2020 (CNA) cho hay: Các linh mục trong Tổng giáo phận Santa Fe được cảnh báo, họ có thể bị rút năng quyền thuyết giảng, nếu họ giảng lễ lâu hơn năm phút. Tổng giáo phận nói với CNA rằng hạn chế này là một phần trong phản ứng của tổng giáo phận trong thời đại dịch coronavirus.

Trong bản tin của giáo phận gửi ra ngày 31 tháng 7, cha tổng đại diện là linh mục Glennon Jones cho hay cha chưởng ấn của tổng giáo phận đã “nhận được báo cáo về một số bài giảng trong các thánh lễ đã vượt quá giới hạn 5 phút mà Đức Tổng Giám Mục đã qui định.”

“Điều này không chỉ làm tăng thời gian tiếp xúc coronavirus cho người khác, mà còn làm tăng sự bất mãn của nhiều cộng đoàn, khiến họ không đi tham dự Thánh lễ nữa.”

Cha Tổng đại diện Jones cho hay: “Nếu những việc này vẫn tiếp tục xảy ra, Đức Tổng Giám Mục John Wester sẽ cứu xét các trường hợp một cách khắt khe đối với các linh mục nỗi luật, ” và cha Jones viết, “có thể cha đó sẽ bị cảnh báo và ngưng quyền giảng.”

Cảnh báo này là một phần của một loạt "thông tin liên lạc định kỳ" từ văn phòng chưởng ấn của giáo phận liên quan đến mục vụ và bí tích của tổng giáo phận Santa Fe trong cơn đại dịch coronavirus.

Kể từ ngày 16-17 tháng 5, các nhà thờ trong tổng giáo phận được phép mở cửa trở lại để cử hành thánh lễ theo đúng các hướng dẫn của thống đốc, cho phép số người tham dự ở mức 10% diện tích của tòa nhà.

Theo hướng dẫn được đăng trên trang mạng của tổng giáo phận thì nhiều hạn chế khác trong việc cử hành phụng vụ vẫn được áp dụng, bao gồm cả việc cấm ca đoàn.

Giới hạn cho các bài giảng là năm phút được công bố trong bản tin ngày 31 tháng 7, đã được nới lỏng theo như qui định trước đây nêu rõ là các bài giảng phải “rất ngắn gọn” và “tối đa là ba phút”.

Các hạn chế và chỉ thị khác được giáo phận công bố nhằm đảm bảo rằng Thánh lễ được gói ghém trong vòng “30-40 phút”.

Bản Tin ngày 31 tháng 7 cũng nhấn mạnh cho các linh mục rằng trong bối cảnh của đại dịch coronavirus, những người tham dự lễ có thể ra về ngay sau khi rước Thánh Thể.

CNA yêu cầu tổng giáo phận cho biết ý kiến liệu những chỉ thị liên quan đến thời hạn trong việc cử hành các thánh lễ tôn nghiêm như vậy có phù hợp với giáo luật không hầu điều chỉnh các đòi buộc trước khi thực thi chúng không.

Một phát ngôn viên của tổng giáo phận nói với CNA rằng mục đích của các qui định và chính sách, nhằm đảm bảo rằng các linh mục trong giáo phận thực thi tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết chống lại sự lây lan của cơn dịch coronavirus.

Người phát ngôn cho biết: “Mục đích trong bản tin của Cha Tổng đại diện Glenn Jones, để nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của cơn đại dịch, mối quan tâm lớn của Đức Tổng Giám Mục đối với cuộc sống cũng như sức khỏe và sự an nguy của giáo dân trong giáo phận”.

“Các giáo dân của Tổng giáo phận cũng được thông báo về các qui định của tổng giáo phận và các mối quan tâm của họ cũng được xem xét. Vì vậy, các linh mục của giáo phận được nhắc nhở tuân thủ quy định chỉ chia sẻ bài giảng ngắn gọn khoảng 3-5 phút trong giai đoạn đại dịch này.”

Các giáo phận khác ở tiểu bang New Mexico, Gallup hoặc Las Cruces, đã không ban hành các giới hạn về thời gian cho các thánh lễ kể từ khi các thánh đường được mở cửa công khai.

Hướng dẫn Chung của Sách Lễ Rôma không quy định thời gian cụ thể cho các bài giảng. Nhưng lưu ý rằng bài giảng “cần thiết cho việc nuôi dưỡng đời sống các Kitô hữu. Nó phải được trình bày một số khía cạnh của các bài đọc từ Sách Thánh hoặc từ một giáo huấn khác của Đấng bản Quyền hoặc những tin thích hợp cho Thánh lễ trong ngày và việc cử hành mầu nhiệm thánh và nhu cầu cụ thể của cộng đoàn. ”

“Phải có bài giảng vào các ngày Chúa Nhật và các ngày lễ trọng, và trong tất cả các Thánh lễ được cử hành với sự tham gia của dân chúng; có thể không giảng khi có lý do nghiêm trọng. Bài giảng cũng được khuyên nên có trong một số ngày, đặc biệt trong Mùa Vọng, Mùa Chay và Mùa Phục sinh, cũng như những ngày lễ và dịp lễ có đông dân chúng tham dự”.

Trong một buổi tiếp kiến năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích các linh mục phải chu toàn trách nhiệm lo cho các thánh lễ các ngài cử hành được chuẩn bị chu đáo và quan tâm đến cộng đoàn. ĐTC khuyên các bài giảng không nên quá 10 phút. Tuy nhiên, tại các buổi cử hành Thánh lễ vào Chủ nhật, Đức Thánh Cha đã giảng lâu hơn thời lượng Ngài đề nghị, chính ĐTC cũng không đưa ra một quy định chính thức nào về thời gian cho các bài giảng.

Trong tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii gaudium) phát hành năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các bài giảng.

“Bài giảng có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh thánh lễ của nó: bài giảng vượt lên trên hình thức giáo lý, vì đó là thời đỉnh điểm của cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và dân Người, dẫn đến sự hiệp thông bí tích. Cho nên bài giảng tái hiện lại cuộc đối thoại Chúa đã thiết lập với dân Ngài."

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng linh mục phải suy tư trong lúc cầu nguyện, và qua sự hiểu biết của mình về dân chúng xem cách nào tốt nhất để truyền giảng cho họ. “Người rao giảng phải biết tâm tư của cộng đồng mình, để khám phá ra nỗi niềm khao khát Thiên Chúa đang sống động và nồng nhiệt, cũng như trong cuộc đối thoại, một khoảng khắc yêu thương, mà đã bị soi mòn và lạnh giá theo thời gian...”