TOÀ BẠCH ỐC YÊU CẦU CÁC CƠ QUAN CHÍNH PHỦ MỸ CUNG CẤP THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ VIỆC TÀI TRỢ CHO TRUNG QUỐC

Tiếp theo hàng loạt đòn phản công về ngoại giao của chính quyền Trump liên tiếp giáng xuống Trung Quốc, từ việc đóng cửa những ổ tình báo nguỵ trang tại lãnh sự quán như ở Houston, đến việc bộ trưởng bộ ngoại giao Mike Pompeo ra những giới hạn ngăn cấm không cho các nhà ngoại giao Trung Quốc tự do hoạt động tình báo, tuyên truyền cho chế độ cộng sản trên đất Hoa Kỳ như chốn không người, Hoa Kỳ mới đây lại đưa thêm một biện pháp cứng rắn nhằm trừng trị tận gốc những nguồn lực tiếp tay cho trung Quốc ngay trong xứ sở Hoa Kỳ. Mời quý độc giả đọc bản dịch của bài viết dưới đây nói về kế hoạch điều tra bản chất nguồn tài trợ từ Mỹ dành cho chính quyền cộng sản Trung Quốc, cũng như kế hoạch truy lùng tông tích những cá nhân cũng như doanh nghiệp nào của Trung Quốc hiện đang góp phần xây dựng hoặc tài trợ cho kế hoạch độc chiếm khu vực biển Đông là một phần đất nước thân yêu của người Việt Nam chúng ta.

WASHINGTON (Reuters) - Toà Bạch Ốc đã yêu cầu các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cung cấp chi tiết bao quát về bất cứ nguồn tài trợ nào tìm cách chống lại ảnh hưởng toàn cầu và các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc, hoặc hỗ trợ Bắc Kinh, trong lúc căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang trên đà leo thang.

Theo một tài liệu của Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Toà Bạch Ốc ngày 27 tháng 8 mà (phóng viên) Reuters xem được, văn phòng OMB đã chỉ chị cho các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ gởi những “dữ liệu đi tắt về nguồn tài trợ liên bang nào viện trợ hoặc hỗ trợ choTrung Quốc, hay những nơi trực tiếp hoặc gián tiếp chống lại sự cạnh tranh bất công cũng như các hoạt động và ảnh hưởng xấu xa trên toàn cầu của Trung Quốc. “

Trung Quốc phủ nhận họ có tham gia vào việc cạnh tranh không lành mạnh.

Tài liệu với tựa đề “Cạnh Tranh Chiến Lược với Lối Đi Tắt của Trung Quốc”, không cho biết thông tin sẽ được sử dụng như thế nào ngoài việc sẽ “thông báo cho các nhà hoạch định chính sách” về vô số cách thức chính phủ Hoa Kỳ chi tiêu liên quan đến Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên đối kháng với nhau do những bất đồng kéo dài từ cuộc chiến thương mại kéo dài hai năm, cho đến việc chính quyền ông Trump đổ lỗi cho Bắc Kinh thiếu minh bạch trong việc phát tán COVID-19.

Yêu cầu (thu thập) dữ liệu ngân sách một cách bao quát sẽ được sử dụng để giúp các nhà hoạch định chính sách và ghi nhận tất cả các khoản tài trợ phải “phản ảnh các ưu tiên chiến lược” khi đối phó với Trung Quốc.

Một số chương trình và chi phí của Hoa Kỳ đang bị duyệt xét đã có từ một thập niên hay trước đó. Văn bản này chỉ thị các cơ quan liên bang phải phúc đáp trước ngày 21 tháng 9.

Một phát ngôn viên văn phòng OMB đã xác nhận nỗ lực này của cơ quan, nói với Reuters rằng “để bảo đảm việc Hoa Kỳ vẫn vững mạnh và ở vị thế có sức mạnh chống lại các quốc gia đối thủ như Trung Quốc, OMB đã yêu cầu các cơ quan liên bang cung cấp tất cả các khoản tài trợ với ý định chống lại Trung Quốc, hoặc có thể là viện trợ cho Trung Quốc.”

Bản thông báo bao gồm các hướng dẫn về cách nộp những chi tiết về các khoản chi tiêu của Hoa Kỳ đã được giải mật cũng như chưa được giải mật, đồng thời tìm kiếm chi tiết về tất cả các khoản tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ được chỉ đạo cho việc chi tiêu trong nước Trung Quốc.

Tài liệu của Toà Bạch Ốc còn yêu cầu cung cấp dữ liệu về tất cả các khoản tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ được sử dụng để “chống lại ảnh hưởng ác ý của Trung Quốc hoặc hành vi không phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ.”

Văn bản này trích dẫn những thí dụ về “tài trợ cho chương trình để chống lại Một vành đai Một Con đường (OBOR) hoặc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI); tài trợ cho các hoạt động quân sự, thiết bị và cơ sở hạ tầng, mục đích chính là ngăn chặn hành vi hung hăng của Trung Quốc.”

Văn bản cũng tìm kiếm thông tin chi tiết về những nỗ lực “phụ” của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc như “những đóng góp nhỏ nhoi cần thiết cho việc duy trì vị trí tiên phong của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đối với quyền biểu quyết bên trong các tổ chức quốc tế quan trọng”, và tài trợ cho các nỗ lực khác của Hoa Kỳ.

Tài liệu cũng tìm kiếm dữ liệu về tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ cho các chương trình có mục đích chính là chống lại sức mạnh công nghệ của Trung Quốc trong các lãnh vực chủ yếu như 5G và truyền thông không giây, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và học tập qua máy, điện toán lượng tử, an ninh mạng và hệ thống, sản xuất và robot cao cấp, xe điện và xe tự hành, công nghệ sinh học, năng lượng cao cấp và công nghệ vũ trụ.

Toà Bạch Ốc đã tìm kiếm thông tin chi tiết về những chi tiêu mang tính hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia chính phủ Hoa Kỳ, tài trợ song phương cho trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Sạch của hai quốc gia Hoa Kỳ-Trung Quốc và bất cứ chương trình hỗ trợ kinh tế song phương nào khác của Hoa Kỳ.

Họ cũng tìm kiếm dữ liệu về “tài trợ của HHS ( viết tắt của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh) dành cho trung tâm CDC (tức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh), NIH (tức Viện Y tế Quốc gia), và các chương trình khác ở Trung Quốc.”

Yêu cầu này còn tìm kiếm thông tin chi tiết về bất cứ khoản chi tiêu nào có “đóng góp tổng quát vào GDP (tức tổng sản lượng quốc gia) hoặc vào phạm trù kỹ thuật của Trung Quốc, cho cả các tổ chức quân sự lẫn chính phủ Trung Quốc, các tổ chức thương mại hoặc công nghiệp quốc doanh cũng như các tổ chức dưới “sự lãnh đạo của chính phủ Trung Quốc cũng như các khoản tài trợ hoặc tín dụng do các tổ chức quốc tế được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cung cấp.

Những cơ quan này phải gởi dữ liệu về ngân sách năm 2019 và 2020 mà luật đã ban hành, đề án về ngân sách năm 2021 của chính quyền Trump, và yêu cầu về ngân sách của cơ quan cho năm 2022.

Việc duyệt xét về ngân sách này chỉ là nỗ lực mới nhất có thể dẫn đến nhiều hành động chống lại Trung Quốc hơn nữa.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã đưa 24 công ty Trung Quốc vào danh sách đen và đưa vào tầm ngắm những cá nhân mà họ cho là thành phần của các hoạt động xây dựng và quân sự ở Biển Đông, đây là một trong những biện pháp chế tài đầu tiên của Hoa Kỳ nhắm vào Bắc Kinh về tuyến đường biển chiến lược đang có tranh chấp.


Source:Reuters