Nếu cuộc bầu cử xảy ra ngày hôm nay, theo các cuộc thăm dò, thì ông Trump chắc chắn sẽ thua!

Mới đây, dù sự trỗi dậy cuả ông Trump dựa vào sự phục hồi kinh tế và ngoại giao là phi thường, nhưng cái vết thương chí tử do việc điều hành vụ COVID-19 yếu kém đã gây ra mức tín nhiệm xuống quá thấp, và do đó con số cử tri đoàn cần thiết để thắng cử vẫn chưa đạt được. Tính một cách lạc quan và chủ quan nhất, sự thiếu hụt vẫn còn thiếu 22 phiếu cử tri đòan (giả dụ ông sẽ thắng ở FL, GA, IA, NC, OH, TX)

Như đã viết trong lượt bài cũ, biểu tình bạo loạn kéo dài là một vết thương rỉ máu cuả đảng Dân Chủ. Bạo loạn không chỉ làm cho người ta coi nhẹ vụ việc COVID-19 mà còn làm cho sự lo ngại về một ‘chính quyền Biden sẽ đốt cháy các khu ngoại ô’ tăng lên. Biểu đồ cuả ông Biden đã chúi mũi xuống, và ngược lại biểu đồ cuả ông Trump đã vươn lên theo hình chữ V. (xin xem biểu đố cuả các tiểu bang xôi đậu)

Không chỉ có thế, có nơi như ở Wisconsin, người dân còn bắt đầu một nỗ lực để ‘truất phế’ (recall) vị thống đốc Dân Chủ đương nhiệm là ông Tony Evers vì phản ứng (cố tình) chậm trễ của ông làm cho những bạo động BLM gây ra thiệt hại tài sản cuả dân phố một cách nặng nề.

Nỗ lực truất phế ông Evers lan rộng trên toàn tiểu bang, với chỉ một nhóm Facebook mới thành lập ngày 26 tháng 8 mà đến ngày 31 tháng 8 thì đã có 63.000 thành viên ký kết.

Phải có 670,000 chữ ký thì mới bắt buộc tổ chức tranh cử lại (gọi là recall election.)

Do đó nếu bạo động vẫn tiếp tục, người ta dự đoán rằng ông Trump sẽ lật ngược thế cờ trong vòng hai hay ba tuần nữa.

Đảng Dân Chủ cũng ý thức rằng bạo động gây thiệt hại cho họ, cho nên từ hai tuần qua toàn thể báo chí cánh Tả đã ngừng không thổi phồng những căng thẳng và hậu quả là những vụ biểu tình cũng giảm cường độ, bớt gây cấn.

Vậy thì sự trỗi dậy cuả ông Trump cũng sẽ kết thúc?

Đó là một câu hỏi mà người ta đang cân nhắc, vì sau cái chết bất ngờ cuả bà thẩm phán tối cao pháp viện Ruth Bader Ginsburg, cuộc diện chính trị ở Hoa Kỳ đi vào một con đường sôi động khó lường.

Cái chết cuả bà Ginsburg bỗng nhiên dành cho ông Trump một cơ hội để đề cử một Thẩm phán ở Tòa án Tối cao, ông sẽ là vị tổng thống duy nhất có cơ hội đề cử tới 3 thẩm phán tối cao.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Đảng Cộng hòa là ông Mitch McConnell hôm thứ Sáu cam kết rằng một ứng viên cuả ông Trump sẽ được Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu xác nhận, ngay cả khi chỉ còn bảy tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống (ngày 3 tháng 11.)

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy xác nhận rằng ông sẽ sớm suả đề cử một người thay thế.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ thì dĩ nhiên la hét chống đối và thề sẽ cản trở ý đồ cuả ông Trump. Nhưng vì đảng Cộng Hoà đang nắm đa số ở thượng viện, cho nên hầu như chắc chắn những rào cản cuả Dân Chủ sẽ bị mau chóng đánh bại.

Nhưng việc điền khuyết ghế thẩm phán tối cao trong lúc này còn là một vấn đề lớn hơn thế nữa.

Với cái chết cuả bà Ginsburg, Toà án Tối cao ngày nay chỉ còn 8 thẩm phán, trong đó con số bảo thủ là 5 vị. Tỷ số 5/3 là vững vàng kể cả trường hợp ông John Roberts bỏ phiếu cho phe cấp tiến như một vài lần trước đây.

Cho tới khi ghế cuả bà Ginsburg được diền khuyết, thì tất cả những phán quyết cuả Tối cao Pháp viện sẽ là kết quả cuả bảo thủ…kể cả trường hợp Pháp viện được yêu cầu giải quyết những tranh chấp về bầu cử giữa ông Trump và ông Biden.

Một thẩm phán mới trong năm nay, dù được xác nhận trước hay sau ngày bầu cử, dù ông Trump có thắng hay bại, dù Thượng viện có đa số Cộng Hoà hay Dân chủ, vị thẩm phán do ông Trump đề cử ấy chắc chắn là bảo thủ và sẽ làm tăng tỷ số bảo thủ trên Tối Cao Pháp Viện lên tới 6/3, một tỷ số mà hai hay ba chục năm sau nữa sẽ không có cơ hội thay đổi. Các bộ luật phá thai và đồng tính chắc chắn sẽ lâm nguy, mà đó lại là những lá bài chính trị cơ bản cuả đảng Dân Chủ, không chỉ là về chủ thuyết mà thôi mà còn là về các lợi lộc kinh tế từ kỹ nghệ phá thai và ngừa thai mang lại.

Cho nên quyết định điền khuyết ghế cuả bà Ginsburg đang dồn phe Dân Chủ vào một thế tuyệt vọng, mà vì ở trong một thời kỳ nhiễu nhương bất bình thường cho nên nhiều người lo ngại rằng có thể bạo động sẽ tăng lên gấp bội.

Cái hệ quả giữa ‘bạo đông tăng và phiếu ông Biden giảm’ có thể lại tiếp tục hay không? Và sẽ giúp cho ông Trump được bao nhiêu? Là những theo dõi mà chúng tôi sẽ tiếp tục tường trình cho quí độc giả sau này.

Ngay bây giờ thì một sự kiện chắc chắn đang xảy ra, đó là cuộc tranh đấu giữa hai phe Phò Sinh và Phá Thai lại bùng nổ một cách hăng say và mạnh mẽ giống như 4 năm trước.

Bốn năm trước, dù cho các cuộc thăm dò đều đồng ý rằng ông Trump sẽ thua 4 điểm, nhưng lá bài Tối Cao Pháp Viện lúc đó đã thúc đẩy số cử tri bảo thủ và tôn giáo đi bầu hàng loạt và ông Trump đã thắng.