Ngày 30 tháng 9 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa kỳ (HĐGMHK) mời gọi các Giám mục Hoa kỷ đọc kinh Mân Côi vào dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi ngày 7 tháng 10 năm 2020. ĐTGM Gomez nói. “Kinh Mân Côi cho Hoa Kỳ” sẽ thực hiện vào ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi từ lúc 15 giờ miền Đông (tức 12 giờ miền Tây) qua kênh YouTube của HĐGMHK. “Tôi nghĩa đây là cách tốt nhất để củng cố cộng đoàn Công Giáo trong giai đoạn thử thách này.”

Đức Giám Mục Phụ Tá của Boston là Robert P. Reed, sẽ là một trong 11 giám mục tham dự biến cố đọc Kinh Mân Côi qua video. Đức Cha Reef, sẽ đọc mầu nhiệm thứ năm Mùa Vinh Quang, chú trọng đến đại dịch Convid-19 liên quan đến những bạo loạn trong thành phố mới đây và việc bầu cử vào ngày 3 tháng 11, cùng với những khó khăn cần phó thác cho Đức Mẹ. “Để đối mặt với những thách đố và những chia rẽ đang gặp, chúng ta cần phải hướng về Mẹ Thiên Chúa và cùng nhau xây dựng một cộng đoàn Công Giáo quốc gia dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi là điều tuyệt đối tốt nhất phải làm trong lúc này. Đức Cha Reed nói như trên qua cuộc phỏng vấn với cơ quan thông tin Angelus của Tổng Giáo Phận Los Angeles.

Đức Giám Mục Daniel E. Flores của Brownsvill, Texas sẽ hướng dẫn đọc mầu nhiệm thứ ba Mùa Vinh Quang, kỷ niệm việc Chúa Thánh Thần hiện xuống trên Đức Mẹ và các Tông đồ. Những người Công Giáo cần cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong những quyết định khó khăn của trong dịp bầu cử vào tháng 11 sắp tới. “Bầu cử rất căng thẳng, nhưng tôi nghĩ rằng với tư cách là người Công Giáo, chúng ta cần tập trung vào sự hiệp nhất, sự phân định và sự phúc lợi cho mọi người.” Đức Cha Flores nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Đức Giám Mục William M. Joensen của Des Moines, Iowa cho biết rằng khởi sự cầu nguyện cần thiết trong lúc có những căng thẳng khác nhau, bao gồm những vấn chính trị. “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rằng diễn ngôn dân sự không phải lúc nào cũng thể hiện sự hài lòng và đánh giá cao lẫn nhau và đối với những người mà chúng ta không đồng ý.” Do đó, tôi nghĩ rằng đức tin của chúng ta kêu gọi chúng ta vượt lên những khác biệt và chúng ta cùng có một hướng nhìn làm sao chúng ta là một cộng đoàn trong đó sự khác biệt được tôn trọng, nhưng chúng ta phải tôn trọng nhân phẩm cá biệt của mỗi người” Mới kỷ niệm nhận chức Giám Mục Des Moines một năm, Đức Cha Joensen nói rằng cầu nguyện với Đức Mẹ và noi theo gương sáng của Mẹ “nói tiếng Xin Vâng” với Chúa đã giúp đỡ và hướng dẫn công việc mục vụ mới của người. ĐC rất vui khi xướng Kinh Lạy Cha đầu tiên để cầu nguyện theo ý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. “Tôi nghĩ rằng mỗi vùng mang những thánh giá riêng và chúng ta đang tìm kiếm những dấu hiệu của hy vọng” ĐC Joensen trích dẫn về việc cháy rừng tại Miền Tây và hạn hán của Miền Trung. “Đây có thể là giây phút chúng ta chiếu tóa ánh sáng của Chúa và hiện diện của Chúa cho nhau.”

Thánh giá của đại dịch Covid-19 nặng nề trong Giáo phận Brownsville là vùng nghèo nhất tại Hoa Kỳ và nơi đa số di dân từ Trung Mỹ tìm đến đó để thoát khỏi nghèo đói và bạo lực. ĐGM Flores đã cử hành nhiều đám tang cho các nạn nhân coronavirus và nói rằng Đức Mẹ Maria ban cho ta một gương sáng của “dịu dâng” mà các sách Tin Mừng mời gọi tín hữu Kitô bầy tỏ ra để đối phó với nhiều đau thương do đại dịch gây ra. Trong khi xảy ra đại dịch, ĐGM Flores nhớ lại cảm giác về “sự hiện diện của Mẹ Maria” khi chứng kiến ĐTC Phanxicô ban phúc lành cho thành phố và toàn thế giới (Urbi et Orbi) tại quảng trường Thánh Phêrô ngày 27 tháng 3 năm 2020 trước sự hiện diện của ảnh Đức Trinh Nữ Maria, là “Phần rỗi của Dân Roma” (Salus Populi Romani)

Nhìn thấy Đức Thánh Cha đứng đó trong mưa cùng với Chúa Kitô bị đóng định một bên, và ảnh Mẹ một bên, đem lại cho ta cảm tưởng rằng chúng ta được Me Thiên Chúa đồng hành với chúng ta.” ĐGM Flores nói. “Tôi tin rằng Mẹ giúp dân ta và gần với ta, đặc biệt trong dịp đau thương này” “Cầu nguyện chung với nhau trong cùng thời gian là ý tưởng tuyệt vời.” “Tôi tin rằng việc cầu nguyện Kinh Mân Côi sẽ có nhiều người tham gia. ĐGM Reed dự đoán.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP