Đức Thánh Cha cầu nguyện cho cơn cháy rừng ở Hoa kỳ và hòa bình ở Nagorno-Karabakh

Đức Thánh Cha Phanxicô nêu lên những cơn cháy rừng đã càn quét miền tây nam Hoa Kỳ và ngài hân hoan đón nhận tin vui ngừng bắn nhân đạo giữa Azerbaijan và Armenia trong khu vực Nagorno-Karabakh.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Cơn cháy rừng hung bạo đã bùng phát và càn quyét cả một vùng rộng lớn ở một số tiểu bang Hoa kỳ, gây nên nhiều đau thương bi đát!

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành ít giây phút trong giờ kinh Truyền Tin trưa Chủ nhật (11/10/2020) để cầu nguyện cho những cơn cháy rừng này và liên kết chúng với những cơn hạn hán khắc nghiệt và cuộc sống khó khăn của người dân.

ĐTC nói: “Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi với những người bị ảnh hưởng bởi những cơn cháy rừng đang tàn phá nhiều khu vực trên hành tinh của chúng ta, cũng như cầu nguyện cho những tình nguyện viên và các nhân viên cứu hỏa đang liều mình chữa cháy”.

Đức Thánh Cha đã nhắc tới vùng ven biển phía Tây Hoa Kỳ, đặc biệt là tiểu bang California, và các vùng trung tâm Nam Mỹ châu như: “khu vực Pantanal, Paraguay, bờ sông Paraná, và Argentina.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi khẩn cầu Thiên Chúa tăng sức mạnh cho các nạn nhân của những thảm họa này, và xin Ngài cho chúng ta ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ công cuộc Sáng tạo của chúa.”

Bá cáo các cơn cháy rừng ở Châu Mỹ

Ở miền tây Hoa Kỳ gồm các tiểu bang California, Oregon và Washington đã chứng kiến những cơn cháy tiêu hủy hơn 6,6 triệu mẫu Anh và cướp đi 37 sinh mạng.

Vùng Pantanal của Nam Mỹ châu là vùng đầm lầy nhiệt đới lớn nhất thế giới. Các khu vực rộng lớn này đã bị ngọn lửa càn quét trong năm 2020 này mà theo các nhà nghiên cứu cho biết khoảng 22% diện tích vùng đầm lầy này đã bị cháy, tương đương với 7,9 triệu mẫu Anh.

Paraguay và Argentina cũng chứng kiến những khu rừng bị tiêu rụi kỷ lục không thể khống chế được!

Armenia-Azerbaijan ngừng bắn

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng hướng tâm tư của ngài về lệnh ngừng bắn nhân đạo ở vùng Nagorno-Karabakh.

ĐTC hoan nghênh lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian giữa Armenia và Azerbaijan, có hiệu lực vào trưa thứ Bảy 10/10/2020.

Đức Thánh Cha thừa nhận việc chấm dứt các hành động thù địch với nhau là điều phi thường, nhưng ngài cầu nguyện cho nó được duy trì vì lợi ích của người dân vô tội, đang đau khổ trong khu vực.

“Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn có vẻ rất mong manh, nhưng ĐTC cầu mong nó được tiếp nối hầu chấm dứt những thiệt hại về nhân mạng, và gây đau khổ và hủy hoại nhà cửa cư dân lẫn các nơi thờ tự”.

Sau đó, Đức Thánh Cha mời mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân và những người đang gặp nguy hiểm đến tính mạng.