Đức Giáo Hoàng kêu gọi ban hành luật Hiệp Nhất Dân Sự cho các cặp hôn nhân đồng tính

Thứ Tư, 21/10 năm 2020, tại Roma đã diễn ra đại hội điện ảnh Rome Film Festival. Trong đại hội, ban tổ chức cho trình chiếu phim Francesco ( Phanxicô) của đạo diễn Evgeny Afineevsky. Trong cuốn phim, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi ban hành luật Hiệp Nhất Dân Sự cho các cặp hôn nhân đồng tính mà giới truyền thông quốc tế cho là Tòa Thánh đã thay đổi lập trường tán thành hôn nhân đồng tính. ĐGH phát biểu:

Người đồng tính có quyền là một phần của gia đình. Họ là con của Chúa và có quyền có gia đình. Không ai phải bị gạt bỏ, hoặc bị làm cho khốn khổ vì điều đó, ”

“Homosexuals have a right to be a part of the family. They’re children of God and have a right to a family. Nobody should be thrown out, or be made miserable because of it,”

Ngài nói thêm rằng: “Điều chúng ta cần phải có là luật dân sự để công nhận đồng tính; để họ được bảo vệ về phương diện pháp lý.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là khi còn là Tổng Giám Mục giáo phận Buenos Aires ở Argentina, Đức Giáo Hoàng Francis đã bày tỏ sự ủng hộ về luật công nhận đám cưới đồng tính.

Rồi khi tông du Ai Cập, trên đường trở về Roma ký giải hỏi Ngài về lập trường hôn nhân đồng tính. Ngài trả lời “Tôi là ai mà có quyền lên án họ”

Giới đồng tính Công Giáo cũng như giới đồng tính ngoài Giáo hội đánh giá rất cao lập trường của ĐGH. Tuy nhiên giới thạo tin tại Vatican cho biết còn nhiều chức sắc Vatican vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với hôn nhân đồng tính

Đạo diễn Evgeny Afineevsky, người gốc Nga, theo Do Thái Giáo, hiện sống ở Los Angeles, đã khởi sự thực hiện cuốn phim tài liệu này từ đầu năm 2018.

Và sau khi cuốn phim hoàn tất, tháng Tám vừa qua ông đã trình cuốn phim cho ĐGH xem trước.

Cuốn phim tài liệu “Francesco” không chỉ trình bày hình ảnh liên quan đến một vị giáo hoàng mà còn diễn tả những quan tâm của Ngài đến các vấ đề môi trường, nghèo đói, di dân, bất bình đẳng chủng tộc, và về sự kỳ thị chủng tộc.

Nguyễn Long Thao