Đừng Sợ !!!

*”Anh em Đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn.

Anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn.” (Mt.10 :28)

Người ta sống ở trên đời,

Trăm công nghìn việc luôn thời phải lo,

Từ khi đang tuổi học trò,

Đến lúc khôn lớn từng giờ lo toan.

‘Thảo nào khi mới chôn nhau, (*)

Đã mang tiếng khóc ban đầu mà ra.’

Con người không phải chỉ lo mà còn sợ. Sợ nhưng đâu tránh khỏi : sợ đau khổ, bệnh hoạn, thiếu thốn, sợ chết, sợ ma quỉ, sợ chiến tranh, sợ thế lực vô hình, sợ chế độ tàn bạo…

Nên nhân loại văn minh ngày nay đã lập một hàng rào quanh mình bằng những trấn an bảo hiểm : bảo hiểm nhân thọ, hậu sự, chăm sóc sức khỏe, xe cộ, nhà cửa, bão lụt, hỏa hoạn, động đất…

và đặc biệt trong thời gian đại dịch gieo rắc khắp nơi sự sợ hãi, nước này ngăn cấm nước kia nhập cảnh như kẻ thù che giấu vũ khí vô hình, nhiều người phản đối cho là kỳ thị, phân biệt chủng tộc. Lại thêm truyền thông với ý đồ đen tối đưa ra những tin tức sai sự thực khiến cả bạn bè thân nhân trong gia đình cũng tránh né nhau sinh ra nghi ngờ tẻ lạnh…

Lo sợ cô-vi chưa dứt lại thêm sợ Cộng sản, mà qua kinh nghiệm sống hàng triệu người Việt sợ hãi bỏ nước ra đi với hai tay trắng để thoát chế độ vô nhân đạo việt cộng, tìm đến chân trời tự do, nhưng hình như bóng ma Cộng sản đã đội mồ sống lại nơi đây qua lợi dụng vỏ bọc dân chủ tự do để đốt phá, cướp của, giết người … giống như những gì họ đã được chứng kiến trên quê hương mình. Xa hơn nữa kẻ dư tiền thừa của còn đặt trước vé phi thuyền lên cung trăng sợ khi trái đất nổ ra chiến tranh vi trùng giữa các hành tinh sẽ được vui sống cùng chị Hằng và chú Cuội sẽ thoát nỗi sợ trần ai.

Vì thế ông bà ta đã có câu ca dao bình dân chế nhạo những người điều gì cũng sợ :

‘Còn trẻ thì lại sợ ma,

Lúc già sợ chết khiêng ra ngoài đồng.’

Nhưng thực ra, điều làm con người sợ nhất lại là ‘Sợ Chính Mình ’ !

Đúng thế, vì trước khi nhắm mắt lìa đời không có gì phải ân hận trong trong cuộc sống.

Tâm hồn thảnh thơi còn đâu sợ hãi. Trái lại, nếu trong cuộc đời đã làm nhiều điều ác chưa kịp hối cải đền bù, chính là điều làm ta sợ hãi nhất lúc sắp vĩnh biệt.

Vậy đường nào giúp ta Đừng sợ?

Lần dở Thánh Kinh ta sẽ thấy 2 tiếng ‘Đừng sợ’ được nhắc đi nhắc lại 365 lần.

Hãy lắng đọng tâm hồn suy gẫm theo trình thuật :

-Thiên Thần hiện ra với Giacaria: ‘Giacaria! Đừng sợ! Vì lời khấn nguyện của ngươi đã được nhận và

Êlizabet vợ ngươi sẽ sinh một con trai và người sẽ đặt tên nó là Gioan.’ (Lc.1: 13)

-Sứ thần truyền tin cho Trinh Nữ Maria: ‘Maria! Đừng sợ! vì người đã được ân sủng nơi Thiên Chúa

và này, nơi lòng dạ ngươi sẽ sinh một con trai và người sẽ đặt tên Ngài là Giêsu…’ (Lc.1: 30)

-Thiên Thần báo cho Giuse trong giấc mộng : ‘Giuse! Con của Đavít, Đừng sợ! Hãy rước Maria về nhà. Thai nơi Bà do tự Thánh Thần, Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi.” (Mt.1: 20)

-Thiên Thần loan báo cho các mục đồng Chúa sinh ra : ‘Đừng sợ! Này ta đem tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to lớn, là niềm vui cho toàn dân. Hôm nay, Vị Cứu Chúa là Đức Kitô đã sinh ra cho các ngươi trong thành Đavít…’ (Lc.2:10)

-Chúa cho con gái ông Yairô sống lại : ‘Ngài còn đang nói thì có tin người nhà viên trưởng Hội đồng đến nhắn : Con gái ông đã chết, còn phiền hà đến Thày làm chi nữa. Đức Giêsu thoáng nghe thấy điều họ nói, thì bảo viên trưởng Hội đồng:

Đừng sợ ! Hãy tin mà thôi !” (Mc.5: 36)

-Chúa khuyên nhủ các Tông đồ khi bị bắt bớ : “Khi người ta nộp các ngươi, thì Đừng lo sợ phải nói làm sao hay nói gì, vì ngày giờ đó sẽ cho các ngươi biết phải nói gì, vì không phải các ngươi nói, mà Thần Khí của Cha các ngươi sẽ nói trong các ngươi.” (Mt.10: 19-20)

-Chúa Giêsu phán về sự quan phòng của Thiên Chúa trên mọi tạo vật : “…Chớ thì 5 con chim sẻ không bán được 2 đồng tiền sao? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa,sợi tóc trên đầu các con cũng được đếm rồi. Vậy các con Đừng sợ! Các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ. (Lc.12: 1- 7)

-Chúa khuyên các tông đồ mạnh dạn khi giảng đạo công khai : “Vậy Đừng sợ! vì không gì che giấu mà lại sẽ không bại lộ, và không gì kín ẩn mà lại sẽ không bị thấu biết. Điều Ta nói với các ngươi trong bóng tối, các ngươi hãy nói ra nơi ánh sáng, điều các ngươi nhờ rỉ tai nghe được hãy rao trên sân gác.” (Mt.10: 26-27)

-Đức Giêsu biến hình trên núi : “…Một đám mây sáng ngời rợp bóng trên họ và tiếng từ đám mây phán rằng: Ngài là Con chí ái của Ta, kẻ Ta sùng mộ, các ngươi hãy nghe Ngài! Vừa nghe các tông đồ ngã sấp mặt xuống, kinh hãi quá. Nhưng

Chúa Giêsu tiến lại và đụng đến họ, Ngài nói : Hãy chỗi dậy ! Đừng sợ !” (Mt.17: 5- 8)

-Dân chúng rước Chúa vào thành Jêrusalem : “ Còn Đức Giêsu gặp một lừa con, thì cỡi lên nó, như đã viết : Đừng sợ! Hỡi con gái Sion! Này vua ngươi đến, cỡi trên lừa con! “ (Yn.12: 14)

-Chúa đi trên mặt hồ : “ Khi đã chèo tới chừng 25 hay 30 dặm, thì họ trông thấy Đức Giêsu đi trên biển mà tới gần thuyền.

Họ hoảng sợ, nhưng Ngài bảo họ : Chính Thày đây ! Đừng sợ! “ (Yn.6: 19-20)

-Sau khi Sống lại, Chúa hiện ra với các phụ nữ : “…Này Đức Giêsu đón họ và nói : Chào các con! Họ tiến lại ôm chân Ngài phục xuống thờ lạy. Bấy giơ Đức Giêsu nói với họ: ” Đừng sợ! Hãy đi báo tin cho anh em,Ta phải đi Galilêa, và họ sẽ được thấy Ta ở đó.” (Mt.28: 9-10)

-Sau khi Sống lại, Chúa hiện ra với các Tông đồ : “…Mọi người còn đang bàn chuyện, thì Chúa hiện ra đứng giữa họ và phán: “ Bình an cho các con! Này Thày đây, Đừng sợ! “, vì mọi người bối rối tưởng mình thấy ma… (Lc.24: 3)

-“Hỡi đoàn chiên bé nhỏ ! Đừng sợ ! vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước Trời cho anh em. Hãy bán của cải mà bố thí. Hãy sắm lấy túi tiền không bao giờ mục nát mà nhận lấy kho tàng trên trời là nơi kẻ trộm không thể bén mảng và mối mọt không thể đục phá.” (Lc.12: 32)

______________

Ba Giáo Hoàng gần đây nhất cũng nhắc bảo chúng ta tuân theo Lời Chúa ‘Đừng sợ!’.

-Thánh GH Gioan Phaolô 2 : “Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa cho Chúa Kitô.”

-GH Danh Dự Bênêdictô 16 : “Nếu ¼ thế kỷ trước Đừng sợ, thì ¼ thế kỷ sau Hãy tiến lên phía trước.”

-Đương kim GH Phanxicô : “Các con hãy ra đi ! Đừng sợ hãi để phục vụ!”

Đừng sợ! Nên các tông đồ và môn đệ hăng hái ra đi không sợ gian nguy để rao giảng Tin Mừng.

Đừng sợ! Biết bao Thánh nhân dâng hiến mạng sống mở mang Nước Chúa.

Đừng sợ! khi phải bệnh vực cho Công lý và Hòa bình hay sự đàn áp bất chính của tà quyền.

Đừng sợ! Các nhà truyền giáo, tu sĩ, tín hữu nam nữ chấp nhận hiểm nguy mang Tinh Yêu Thiên Chúa đến cho nhân thế.

Đừng sợ! Nên trong đại dịch biết bao Bác sĩ, Y tá, nhân viên y tế, các Linh mục, Tu sĩ nam nữ không sợ nguy hiểm tân tụy cứu giúp bệnh nhân và nhiều người đã thiệt mạng.

Đừng sợ! Chính vì thế, hơn 100 ngàn anh hùng Tử Đạo Việt Nam đã đổ máu đào vun tưới hạt giống Đức tin để trổ sinh

hơn 8 triệu hoa trái tăng thêm vẻ đẹp Vườn Hoa Giáo Hội.

Đừng sợ! chính Chúa Giêsu đã nêu gương cao cả tuyệt vời : Vâng theo Thánh ý Chúa Cha khi buồn sầu nguyện cầu trong vườn Cây Dầu- Chấp nhận cực hình nhục nhã và chết đớn đau trên thập giá để cứu chuộc nhân loại.

Đúng như lời Thánh Gioan : “Tình yêu không biết đến sợ hãi, trái lại tình yêu hoàn hảo loại trừ mọi sợ hãi.”

“Đừng sợ! Từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” Lạy Chúa! Xin cho con can đảm vâng theo như lời Chúa đã phán cùng Thánh Phêrô, để trở thành tông đồ nhiệt thành trong việc truyền giáo.

Lời Chúa soi sáng vào lòng,

Đừng sợ! Chúa dạy ghi trong Tin Mừng,

Dù bao gian khổ khốn cùng,

Tuân theo Lời Chúa mới mong an bình.

‘Chúa là nguồn Ánh sáng và ơn Cứu độ đời tôi,

Tôi còn sợ người nào?

Chúa là thung lũng bảo vệ đời tôi,

Tôi khiếp sợ gì ai? (Thánh vịnh 46)

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*) Ghi chú: Trích ‘Cung oán ngâm khúc’ Nguyễn Gia Thiều