Sáng Thứ Ba 20/10/2020, tại Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã cử hành Thánh Lễ Khai Giảng Năm Học Mới 2020-2021 của Trường.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Đức Cha Giáo Phận đã cử hành Nghi thức làm phép Khu Nhà Mới- Học Lý Thuyết C - của Trường vừa mới hoàn thiện trong việc xây dựng và trang thiết bị phục vụ cho việc học của học sinh – sinh viên. Trong Nghi thức làm phép các phòng học mới, ngoài sự hiện diện của Cha Giuse Nguyễn Văn Uy- Hiệu Trưởng Trường, Cha Phó Ban Caritas Giáo phận, quý Cha đang phục vụ tại Trường, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý tu sĩ đại diện các Dòng, còn có sự hiện diện của Ông Dương Ngọc Tấn, Nguyên Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ và rất đông phụ huynh của các Tân Khoa Tốt nghiệp hôm nay cũng đã tham dự trong sự trang trọng và đầy ý nghĩa.

Xem hình

Sau Nghi thức làm phép khu nhà học mới, Đức Cha Giáo phận đã trao bằng tốt nghiệp cho 140 em tốt nghiệp Hệ Cao đẳng Chính quy khóa đầu tiên của Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (2017-2020). Những hình ảnh đặc biệt ghi lại tại buổi trao và lãnh bằng tốt nghiệp sáng nay thật ý nghĩa. Bởi lẽ, trong chương trình xã hội hóa giáo dục tại Việt Nam hiện nay, đây là lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục tư nhân, các tân khoa tốt nghiệp trường cao đẳng nghề tại Việt Nam được Đức Giám Mục Giáo phận trao bằng. Sở dĩ có sự đặc biệt này, vì Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc trực thuộc Tòa Giám Mục Xuân Lộc, và cũng là Trường Công Giáo đầu tiên tại Việt Nam đào tạo Trung Cấp và Cao Đẳng nghề. Vì thế, tấm bằng mà các em có được hôm nay, không chỉ là chứng thực xác nhận thành quả việc học mà các em đạt được, nhưng còn có đó tình yêu thương và kỳ vọng nơi quý Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc gửi đến tân khoa tốt nghiệp, dù các em thuộc con cái Giáo phận nhà hay các giáo phận khác, dù các em là Công Giáo hay không Công Giáo.

Tiếp sau những giây phút thật đẹp rực rỡ và tràn đầy niềm vui của buổi trao bằng, Thánh Lễ Khai Giảng Năm Học Mới 2020-2021 đã được Đức Cha Giáo Phận cử hành, cùng với đoàn đồng tế là quý Cha hiện diện. Với ý nghĩa đó, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn, nhất là quý phụ huynh và các học sinh –sinh viên hiệp thông Thánh Lễ sốt sắng để xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên Cha Hiệu Trưởng, Ban Giám Hiệu, quý thầy cô, các em học sinh – sinh viên, và gia đình của các em trong Năm Học Mới này, để tất cả mọi người, trong trách vụ của mình có thể hoàn thành sứ mạng giáo dục để làm vinh danh Chúa. Đồng thời, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Đức Cha xin Chúa gìn giữ Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, cùng tất cả mọi người liên hệ được bình an trong Năm Học Mới. Vì thế, cộng đoàn phụng vụ hôm nay gồm quý tu sĩ, quý thầy cô, phụ huynh, học sinh –sinh viên đã tham dự Thánh Lễ sốt sắng để nài xin Chúa Thánh Thần đến thánh hóa và hướng dẫn, cho Năm học từ khởi sự cho đến kết thúc được đẹp lòng Chúa.

Từ bài đọc phụng vụ trong Thánh Lễ, Đức Cha đã đặc biệt hướng bài giảng của ngài đến tất cả mọi sinh viên- học sinh. Đi từ bài đọc Tin Mừng Gioan 20, 19-23, Đức Cha Giuse bắt đầu bài giảng với các học sinh- sinh viên “Các con có bao giờ ở trong nỗi sợ chưa, hay trải qua đau buồn nào đó?” để rồi, Ngài liên hệ nhắc lại lý do tại sao các môn đệ lại sợ hãi, đóng kín cửa. “Nhưng khi Chúa đến, được Chúa trao ban bình an ‘Bình an cho các con, các môn đệ không còn lo sợ nữa”. Từ đó, Đức Cha dạy cho các em cần tìm đến Chúa khi gặp thử thách, khi sợ hãi hay đau buồn. “Nếu các con đến với Chúa với tất cả sự tin tưởng, phó thác, chắc chắn Chúa sẽ đem đến cho các con sự bình an, cho dẫu có thể hoàn cảnh khó khăn vẫn còn đó.” Nối tiếp sang đến sứ vụ mà Chúa Giêsu trao cho các môn đệ sau khi đã ban Thánh Thần cho các ông (x. Gioan 20, 22-23), Đức Cha xác nhận cách chắn chắn rằng “Ngày hôm nay, các con cũng được lãnh nhận Chúa Thánh Thần và được sai đi để tha tội cho người khác.” Đức Cha tiếp, “chỉ cần cái bắt tay, nụ cười - những cử chỉ nói lên sự tha thứ- với những người mắc lỗi với các con, những người đó sẽ ra về, ra đi với một tâm hồn nhẹ nhàng. Ngược lại, trái tim họ, cuộc đời họ trở nên nặng nề vì các con không tha thứ cho họ. […] Tha tội là cử chỉ diễn tả tình yêu với người khác.”

Chuyển sang những lời huấn dụ đặc biệt khác dành cho những tân khoa tốt nghiệp lãnh bằng sáng nay, Đức Cha mong muốn các em, những con người đã được học, đào tạo và hoàn thành việc giáo dục của mình, sẽ trở nên những con người không chỉ có chuyên ngành giỏi, nhưng bên cạnh đó, các tân khoa tốt nghiệp hôm nay phải là những con người có trái tim biết yêu thương khởi đi từ Chúa Giêsu. Đức Cha nói “Các on cũng lãnh nhận sứ mạng từ nơi Chúa, một sứ mạng vừa là chuyên viên giỏi, vừa là người có tình yêu, lòng thương người xuất phát từ Chúa Giêsu, dù các con không phải là người Công Giáo.” Đồng thời, Đức Cha Giáo phận cũng nhấn mạnh đến một tố chất quan trọng khác mà các tân khoa tốt nghiệp phải nhớ nằm lòng “các con phải là những chuyên viên giỏi được tin tưởng, có sự trung thực, và như vậy, khi đi đến bất kỳ nơi đâu, các con cũng đem sự an bình đến cho người khác, những người các con gặp gỡ.”

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã hướng lời cầu lên Đức Maria cho các tân khoa tốt nghiệp, “Xin Đức Mẹ bầu cử để các con có được ơn Chúa Thánh Thần, cho các con có trái tim biết yêu thương khi các con gặp gỡ và phục vụ người khác.”

Với sự tham dự đông đảo của tất cả các học sinh –sinh viên nội và ngoại trú của trường, cùng với rất nhiều nhiều em không phải là người Công Giáo, nhưng Thánh Lễ Khai Giảng Năm Học Mới được cử hành trong sự hiệp thông trang nghiêm, ý thức, và tôn trọng. Đó là phần nào của việc giáo dục nhân bản Kitô giáo mà chương trình dạy vẫn thực hiện theo phương châm của Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc “Thăng tiến con người toàn diện.”

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, đáp lại lời cám ơn của Cha Hiệu Trưởng, Đức Cha Giáo phận đã cám ơn cách đặc biệt đến Cha Hiệu Trưởng, vì tất cả những nỗ lực, tâm huyết và tình yêu thương ngài đã dành cho Trường, từ khi khởi đầu xây dựng, hình thành và phát triển cho đến ngày hôm nay. Đồng thời, Đức Cha cũng cám ơn Ông Dương Duy Tấn vì sự giúp đỡ, chỉ dẫn, tư vấn của Ông mà Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc được hình thành và phát triển. Đức Cha cũng gửi lời cám ơn đến quý Cha, quý Thầy và quý Dì đang phục vụ tại trường, cám ơn Ban Giám Hiệu, Thầy Cô của Trường, đang trực tiếp quản lý hay giảng, cùng mọi ân nhân đã cộng tác, gầy dựng, giúp đỡ Trường trong nhiều phương diện.

Đặc biệt, Đức Cha nói lên hai mong ước rất đặc biệt gửi đến Trường và các học sinh-sinh viên. Với Trường, Đức Cha nói “Tôi mong ước Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc sẽ sớm trở thành Trường Đại Học Kỹ Thuật Hòa Bình Xuân Lộc.” Còn với các học sinh –sinh viên, Đức Cha bày tỏ “Các con phải trở thành niềm hãnh diện cho thế hệ đàn em. Phải trở nên những con người vừa giỏi chuyên ngành, vừa là người đáng tin cậy, trung thực và đầy lòng nhân ái. Để từ sự tín nhiệm, hãnh diện này, thế hệ đàn em của các con sẽ khao khát, mong ước được vào học tại nơi này, và hãnh diện vì được tốt nghiệp, xuất thân tại Trường Cao Đẳng hôm nay, và là Trường Đại Học Kỹ Thuật Hòa Bình Xuân Lộc trong tương lai.”

Với sự quảng đại đóng góp của quý ân nhân về nhiều mặt, nhất là về điều kiện đất cho việc xây dựng, từ Trường Trung Cấp Nghề thưở đầu hình thành nay đã chuyển sang hệ thống Trường Cao Đẳng Nghề chỉ sau thời gian ngắn. Và trong tương lai, với ơn Chúa trợ giúp, cùng với sự giúp đỡ quảng đại của quý ân nhân, trường Đại Học Kỹ Thuật Hòa Bình Xuân Lộc ắt hẳn sẽ đến như mong ước của Đức Cha Giáo Phận bày tỏ hôm nay.

Cũng trong buổi sáng này, Đức Cha đã thăm phòng tập Gym mới cắt băng khánh thành của Trường, cũng như giới thiệu tập sách “Thành quả BAXH- Caritas Giáo phận Xuân Lộc” do ban BAXH- Caritas Xuân Lộc vừa hoàn thành.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P