Cùng trong chiếc thuyền đời sống

Ai cũng mong muốn có sự an toàn cùng niềm vui cho đời sống. Sự an toàn và niềm vui giúp cho sức khoẻ tinh thần lẫn thể xác được mạnh mẽ hăng say vươn lên. Kinh nghiệm này ai cũng đều có.

Trong đời sống sự an toàn và niềm vui nảy sinh tùy theo hoàn cảnh không gian, địa lý, thời gian tuổi tác cùng tâm lý, văn hóa và tâm tính con người.

Niềm tin tôn giáo là một niềm vui, niềm an ủi cho tinh thần con người. Vì niềm tin tôn giáo chỉ hướng đi cùng là điểm tựa tinh thần cho tâm hồn trong đời sống.

Từ những tháng ngày qua, khắp thế giới đang trải qua trong lo sợ hoang mang. Vì bệnh đại dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ sự sống con người cùng làm tê liệt các sinh hoạt trong đời sống xã hội. Gìn giữ bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và cho người khác là việc thời sự được đặt lên hàng đầu ưu tiên trong hoàn cảnh đe dọa lúc này.

Hằng năm theo tập tục nếp sống đức tin, Giáo hội nhắc mọi người tín hữu Chúa Kitô nhớ đến bổn phận việc truyền giáo, mà họ đã lãnh nhận từ ngày nhận lãnh làn nước Bí tích rửa tội. Người tín hữu Chúa Kitô làm sao sống trình bày, làm chứng cho hình ảnh tình yêu Thiên Chúa được tỏ hiện trong đời sống con người qua lời cầu nguyện, qua việc làm hy sinh dấn thân nâng đỡ tinh thần cùng đời sống vật chất cho các vị Thừa Sai đi đến những nơi xa lạ thiếu thốn loan báo tin mừng Chúa, cùng cho con người sống trong hoàn cảnh sống thiếu thốn khó khăn gặp những thử thách sống còn.

Nhưng trong hoàn cảnh đe dọa hoang mang đời sống lúc này năm nay, việc truyền giáo được hiểu như thế nào?

Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp truyền giáo đã đưa ra hướng chỉ dẫn như sau:

„Trong năm nay, năm được ghi dấu bởi những đau khổ và thách đố do đại dịch Covid-19 gây ra, con đường truyền giáo này của toàn Giáo hội tiếp tục được tìm thấy dưới ánh sáng trong tường thuật ơn gọi của tiên tri Isaia: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8). Đây là câu trả lời luôn luôn mới trước câu hỏi của Chúa: “Ta sẽ sai ai đây?” (nt.).

Lời kêu gọi này xuất phát từ con tim của Thiên Chúa, từ lòng thương xót của Người, chất vấn cả Giáo hội và nhân loại trong cuộc khủng hoảng thế giới hiện nay. “Như các môn đệ trong bài Tin Mừng, chúng ta bất ngờ bị bão tố hung bạo vùi dập. Chúng ta nhận thấy mình đang ở trên cùng một con thuyền, tất cả đều mong manh và mất hướng, nhưng đồng thời tất cả đều quan trọng và cần thiết, tất cả được kêu gọi cùng chèo với nhau, tất cả đều cần an ủi nhau. Tất cả chúng ta đều ở trên con thuyền ấy.

Như những môn đệ trong bài Tin Mừng đồng thanh và lo âu nói với nhau: ‘Chúng ta chết mất’ (Mc 4,38), chúng ta cũng nhận thấy mình không thể tiến bước nếu mỗi người chỉ lo cho mình, nhưng phải cùng nhau.” (Suy niệm tại Quảng trường Thánh Phêrô, 27 tháng 3 năm 2020).( Sứ điệp ngày truyền giáo 2020).

Xưa nay luôn có những vị Thừa Sai, nhất là từ bên Âu Châu, dấn thân trả lời cho tiếng Thiên Chúa hỏi gọi thôi thúc:“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8). Họ với lý tưởng lòng nhiệt thành đi đến những xứ châu lục xa lạ thiếu thốn khó khăn cùng sinh sống làm chứng cho tình yêu thương của Thiên Chúa giữa lòng xã hội con người.

Luôn hằng có những tâm hồn đạo đức nhiệt thành hy sinh từ bỏ một nếp sống thoải mái đang sẵn có dấn thân đi đến cùng sinh sống với những người gặp hoàn cảnh khốn khó nghèo túng, bệnh nạn cần sự an ủi giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất ở những vùng đất nước xa lạ, nơi đời sống vẫn còn trong hoàn cảnh chưa phát triển. Đời sống hy sinh dấn thân của họ là câu trả lời với tiếng kêu gọi thôi thúc trong thâm tâm:“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8).

Trong đời sống xã hội, con người luôn gặp những giai đoạn bước đường khó khăn gian nan, khủng hoảng, thử thách, hoàn cảnh tang thương cần được trợ giúp. Những lúc như thế, câu hỏi tiếng nói thiêng liêng “Ta sẽ sai ai đây?” vang lên trong thâm tâm, hay cũng là câu hỏi mời gọi của những vị hữu trách đặt ra.

Và luôn có những tâm hồn quảng đại trả lời đáp lại: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8). Họ sẵn sàng ra đi dấn thân phục vụ cho đời sống con người.

Câu trả lời dấn thân “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8) là câu trả lời ngày xưa tiên tri Isaia nói với Thiên Chúa đặt ra kêu gọi ông.

Nhưng câu trả lời dấn thân đó cũng là câu trả lời của mỗi người với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa sinh thành tạo dựng nên thân xác cùng linh hồn sự sống con người trong đời sống lữ hành trên trần gian.

Lễ khánh nhật truyền gíao 25.10. 2020

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long