JERUSALEM - Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, Giám quản tông tòa của Vatican tại Đất Thánh, đã được Giáo hoàng Phanxicô phong làm Thượng phụ mới của Jerusalem.

TGM Pizzaballa, 55 tuổi, thuộc dòng Phanxicô, đã giữ chức quyền Thượng phụ từ 4 năm qua và đã dẫn dắt giáo phận vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và đại dịch coronavirus, trong khi các nhà thờ thuộc Kitô giáo nơi mà Chúa Giêsu sinh đã bị đóng cửa trong suốt mùa Lễ Phục Sinh thời điểm linh thiêng nhất của Giáo hội.

Thường ra vào mùa này trong năm, Đất Thánh cũng nhộn nhịp chuẩn bị đón một lượng khách hành hương khá đông vào dịp lễ Chúa Giáng sinh, nhưng sự bùng phát đã giáng một đòn nặng nề vào du lịch ở Bethlehem, Jerusalem và Nazareth, nơi có một số nhà thờ quan trọng và nổi tiếng nhất.

Đức TGM Pizzaballa nói trong một tuyên bố sau khi được bổ nhiệm thứ Bảy hôm nay rằng: "Chúng ta không được nản lòng. Dĩ nhiên còn nhiều vấn đề cần đối diện, nhưng chúng ta cũng có nguồn lực, có ý chí và mong muốn, cả sức mạnh để nhìn về phía trước một cách tự tin, có khả năng sống trong thời đại này dù đôi khi có mang sắc thái mơ hồ, nhưng chúng ta có niềm hy vọng Kitô giáo."

Giáo phận do ĐTGM Pizzaballa coi sóc bao gồm Israel và các lãnh thổ Palestine cũng như Jordan và Cyprus, một khu vực có khoảng 300.000 người Công Giáo theo truyền thống Roma.

ĐTGM Pierbattista Pizzaballa nguyên quán từ Cologno al Serio, thành phố Bergamo ở Ý, được bổ nhiệm làm Giám quản Tông tòa vào năm 2016, khi đó một trong những ưu tiên cấp bách nhất của ngài là sắp xếp lại cơ quan quản lý tài chính của Tòa Thượng phụ vì lúc đó còn có các khoản nợ tích lũy tổng cộng hơn 100 triệu đô-la.