(Vatican 27/4/2005). Internet của Tòa Thánh đã thành công trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin chưa từng có về sự đau yếu của Đức Thánh Cha, cái chết và lễ an táng của ngài, Cơ Mật Viện và việc đắc cử của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Theo cơ quan giám sát hoạt động trên Internet, Global Language Monitor, nhu cầu thông tin về Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã vượt quá nhu cầu thông tin về những biến cố như thiên tai Sóng Thần hôm 26/12/2004, vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11/9/2001 và cái chết của tổng thống Ronald Reagan hay công nương Diana.

Internet trên toàn cầu đã chịu ảnh hưởng nặng do lưu lượng thông tin truy cập vào địa chỉ http://www.vatican.va của Tòa Thánh.

Cha Fernando Vérgez, thuộc dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giám đốc văn phòng Internet Tòa Thánh cho biết địa chỉ Internet của Tòa Thánh là một trong số 100 địa chỉ trên Internet được truy cập nhiều nhất, nhưng thông thường chỉ đứng hạng 80. Sau khi Đức Thánh Cha qua đời, Internet Tòa Thánh leo dần lên hạng 16 và gần đây hạng thứ 12.

Tang lễ Đức Thánh Cha hôm 8/4/2005 đã được 1.3 triệu người trên thế giới theo dõi qua mạng điện toán của Tòa Thánh. Trong suốt thời gian bầu Giáo Hoàng, 2 triệu người đã vào xem.

Để đương đầu với lưu lượng thông tin lớn lao này, văn phòng Internet Tòa Thánh đã trang bị thêm nhiều máy móc. Đầu năm 2005, tốc độ truy cập vào Internet Tòa Thánh là 34 megabytes một giây. Cũng rất may là đến ngày 31/3/2005, văn phòng Internet Tòa Thánh đã hoàn thành kế hoạch nâng số máy phát từ 2 lên đến 18 và do đó, tốc độ truy cập vào Internet Tòa Thánh tăng lên đến 538 megabytes một giây.

Trong thời gian vừa qua, nhu cầu truy cập thông tin Tòa Thánh đến chủ yếu từ Italia, California (do Internet tại Mỹ chia ra thành tiểu bang vì quá đông), Tây Ban Nha, Anh, Đức và Lithuania. Đặc biệt, con số truy cập từ Hoa Lục vào các trang của Tòa Thánh còn nhiều hơn con số truy cập từ New York hay New Jersey.

Từ 1-8/4/2005, các nhân viên Internet của Tòa Thánh đã phải có mặt gần như 24/24 để theo dõi lưu lượng thông tin truy nhập, sửa chữa, đưa bài và tránh cho hệ thống khỏi sụp đường giây. Trong các ngày này, hầu hết các Web site của Italia phát tin về các biến cố liên quan đến Vatican đều lần lượt bị sụp đường giây. Chỉ có mình Internet Tòa Thánh đứng vững.

Cha Fernando Vérgez ngở lời cám ơn những đồng minh bất ngờ. Trong những ngày cuối cùng của Đức Thánh Cha, một công ty điện thoại Italia thấy Internet Tòa Thánh có nguy cơ sụp đường giây vì lưu lượng truy cập lớn quá đã lập tức giúp Tòa Thánh trang bị thêm đường điện thoại mở rộng. Nhiều công ty và các kỹ sư Italia cũng đã đến trình diện tại văn phòng Internet của Tòa Thánh để giúp việc này việc khác.

Hiện nay, việc truy cập vào Internet Tòa Thánh rất ổn định nhưng vấn đề còn tồn đọng là việc xử lý hàng triệu email gởi cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và hàng trăm ngàn email gởi cho Đức Tân Giáo Hoàng.