CHÚA NHẬT THĂNG THIÊN (A) “Con chưa về quê hương thật của con mà !”

Dẫn nhập đầu lễ :

Kính thưa ông bà anh chị em,

Hôm nay toàn thể cộng đoàn Dân Chúa cử hành đại lễ Chúa Giê-su Thăng Thiên. Mầu nhiệm này có thể nói được là ngày “mừng công” của triều thần thiên quốc tiếp đón Ngôi Hai Thiên Chúa trở về vinh thắng sau khi hoàn tất chương trình cứu chuộc chốn trần gian.

Nhưng mầu nhiệm Thăng thiên, trong cái nhìn lịch sử cứu rỗi, lại là biến cố mở ra một giai đoạn mới trên hành trình cứu độ : giai đoạn của các Tông đồ, những cột trụ của Đoàn Dân Mới do Đức Kitô chọn lựa và uỷ thác sứ mệnh “làm chứng cho Ngài” và “loan Tin Mừng cứu độ cho toàn thể thế giới”.

Chính vì thế, nội dung và ý nghĩa cử hành phụng vụ lễ Chúa Thăng Thiên hôm nay vừa là lời tuyên xưng đức tin của Hội Thánh về cùng đích vĩnh cửu của ơn cứu độ : Lên trời cùng với Đức Kitô; vừa là một quyết tâm dấn thân vào thế giới để làm chứng và tuyên rao Tin Mừng, Tin mừng về hy vọng vĩnh hằng, Tin mừng về cuộc sống được biến đổi ngay từ hôm nay để vượt qua cái hữu hạn, chóng qua, bất toàn mà tiến vào quê hương bất diệt, Tin Mừng về sự hiện diện đầy quyền năng của Đấng Phục sinh, Đấng đang “ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế”.

Giờ đây, để xứng đáng cử hành Thánh lễ, chúng ta…….

Giảng Lời Chúa :

Anh chị em, trong những ngày vừa qua, chúng ta nghe liên tục các trích đoạn Tin mừng của Thánh Gioan tường thuật những “tâm sự cuối cùng của Chúa Giêsu dành cho các môn sinh” trước khi Ngài dấn thân vào hành trình khổ nạn mà nội dung chủ yếu là loan báo về “cuộc ra đi của Ngài” : “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy…Thầy đi thì có ích cho chúng con…Thầy đi để dọn chỗ cho chúng con…Thầy đi về cùng Cha…”

Và hôm nay, Phụng vụ cử hành “lễ Chúa Thăng Thiên”, lễ “Đức Kitô Đi về cùng Chúa Cha, Về Trời” như một ấn chứng chắc chắn cho những lời loan báo của Đức Kitô và cũng là lời tuyên xưng vĩnh viẽn của Dân Chúa về cùng đích của ơn cứu độ do Đức Kitô mang đến. Quả thật, Đức Kitô đã không phỉnh gạt con người, cho dù với cái chết tủi nhục đau thương trên thập giá, có một lúc, nhiều người tưởng đâu mọi sự đã kết thúc tại đó ! Thì ra đằng sau “hoàng hôn thập giá” là một “bình minh của phục sinh” đang chỗi dậy ! Đau khổ và sự chết chưa phải là tiếng nói cuối cùng. Đúng hơn, đó chỉ là “con đường hầm phải vượt qua” để nhân loại bước vào “hiện hữu mới, quê hương mới, trời mới, đất mới”…

1. Lên trời : một cuộc “ra đi để bắt đầu một hiện hiện mới, một hiện hữu mới”.

Thật vậy, cuộc “ra đi về trời của Đức Kitô hôm nào” mà sách Tông Đồ Công Vụ mô tả đã được linh mục thi sĩ Nguyễn Xuân Văn dệt lại bằng những vần lục bát mượt mà :

Sự lòng như đã cạn lời,

Như đem gởi trọn cho người chung quanh,

Giơ tay trang trọng chúc lành,

Mắt nhìn lên cõi trời xanh ngưng thần,

Nhẹ nhàng như cánh hồng vân,

Tách rời mặt đất bay dần lên cao,

Dưới chân mây bạc giăng chào,

Trên đầu rực rỡ ánh hào quang bay,

Môn nhân ngửa mặt chắp tay,

Lặng yên hướng mắt nhìn say không rời…


“cuộc ra đi lên trời ” đó, có thể mượn hình ảnh của “vầng dương tỏa sáng tuyệt vời trước khi lặn xuống” để rồi lại “mọc lên đem bình minh rực sáng” cho thế giới. Vâng, Đức Kitô không “ra đi” để vĩnh viễn mất hút trong không gian và thời gian, Ngài không ra đi để hoàn toàn “âm dương cách trở”, vĩnh biệt ngàn thu…mà chỉ là một cuộc đĩnh đạt bước vào “hiện hữu mới”, là cuộc chiến thắng khải hoàn tiến vào cung điện thiên cung, để được gần gũi hơn, tự do hơn, quyền năng hơn của một “Đấng Kitô Thiên Chúa uy quyền”, chứ không còn là một “con người Giêsu-Nadarét” dơ dáng thảm nảo trước tòa Philatô hôm nào (Ecce Homo) ! Lên trời, Thăng Thiên phải chăng là một “diễn ngữ khác của Phục Sinh, Vượt Qua” nhưng mang âm hưởng của “chiến thắng, viên thành”. Chính vì thế, đừng có ai ngu ngơ như một Phi Hành Gia không gian nào đó của Liên Sô, sau chuyến du hành vũ trụ bay về mặt đất, đã ngông nghênh tuyên bố rằng : “Tôi đã bay ngang dọc khắp không gian nhưng chẳng gặp một ông Chúa nào trên đó cả”. Với một quan niệm và niềm tin mơ hồ lệch lạc như thế, chắc chắn không phải chỉ với vài khoảnh khắc trong không gian anh ta không gặp được Thiên Chúa mà nếu anh ta cứ cố chấp và kiêu căng, có lẽ đời đời Thiên Chúa sẽ “ngàn trùng xa cách”. Điều nầy, thì chúng ta phải công nhận triết gia Pascal có lý khi phát biểu rằng : “Thiên Chúa sẽ vô cùng sáng tỏ cho những ai khao khát gặp gỡ Ngài; nhưng Ngài cũng sẽ vô cùng ẩn kín mịt mù đối với những ai đóng kín tâm hồn và xua tay từ khước”.

2. Chúa lên trời cũng có nghĩa “Ngài đang ở lại”:

Điều nầy chính là khẳng định của Tin Mừng Matthêô khi tường thuật “cuộc chia tay giữa Chúa Kitô và các môn sinh” để lên trời : Sau khi truyền lệnh cho các ông ra đi loan báo Tin mừng, Ngài đã đoan quyết : “Thầy sẽ ở lại cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Ngài lên trời để ở lại với chúng ta trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Ngài lên trời để ở lại với chúng ta trong Lời Ngài được công bố từng ngày, từng giờ hôm nay; Ngài lên trời để ở lại với chúng ta trong Nhiệm tích Thánh Thể; Ngài lên trời để ở lại với chúng ta trong những người nghèo hèn đói khổ, bị bách hại đau thương : “Khi nào ngươi làm cho một người bé nhỏ nhất là ngươi đã làm cho chính ta…”, “Saulô, Saulô, sao ngươi tìm bắt Ta..”; Ngài lên trời để ở lại trong chúng ta trong những Vị mục Tử thay mặt mặt Ngài chăn dắt đoàn chiên : “Sự gì dưới đất cầm buộc trên trời cũng cầm buộc…”; Ngài lên trời để ở lại với chúng ta khi chúng ta họp nhau dâng lời cầu nguyện và tiến dâng Hy Tế : “Ở đâu có hai ba người họp lại vì Danh ta, có Ta ở giữa…”…Vâng, chính nhờ mầu nhiệm ‘Lên trời” mà Đức Kitô Phục sinh không chỉ hiện diện trong những Ngôi Thánh Đường nguy nga đồ sộ, trên cung thánh rực rỡ hào quang; mà Ngài còn hiện diện nơi những nhà tù tanh hôi, khát máu, nơi những chòi tranh vách đất nghèo nàn, nơi trái tim nồng nàn cháy bỏng của những vĩ nhân như Đức Gioan-Phaolô II, hay nơi tâm hồn khiêm hạ giản đơn của Thánh Têrêxa hài Đồng, của Á Thánh Têrêxa calcutta…Và chẳng tìm kiếm đâu xa, chút nữa đây, trên bàn thờ nầy, nhờ Ngài lên Trời, mà chúng ta được hân hoan đón nhận Mình Thánh người như lương thực trường sinh nuôi dưỡng chúng ta trên cuộc hành hương về vĩnh cửu.

3. Hãy tìm kiếm những sự trên trời.

Nếu cách đây 2000 năm, các thiên thần đã nhắc khéo các tông đồ : “Tại sao các anh cứ đứng đó mà nhìn trời cao ?”. Hãy quay về với mặt đất. Hãy quay về với Sứ Mệnh Thầy vừa truyền; hãy quay về với thực tại đời thường để đem men Tin mừng vào thúng bột thế giới, để đem ánh sáng chân lý cứu dộ vào bóng tối trần gian. Và các tông đồ đã thật sự quay về để sau đó tung chân đi khắp nẽo đường loan báo Tin vui. Và sau 20 thế kỷ, quả thật ‘tiếng chúng đã vang cùng trái đất và lời chúng đã vang xa khắp cõi địa cầu”.

Sống mầu nhiệm Thăng Thiên hôm nay đó là vừa “biết ngước mắt ngước cao đầu hướng về trời cao” để nuôi giữ niềm tin yêu hy vọng vĩnh cửu và vừa biết nhìn thẳng vào cuộc sống đời thường để biết xả thân xây dựng cuộc sống hôm nay; sống mầu nhiệm thăng thiên đó là vừa biết giữ cõi lòng thanh thản khỏi mọi vưỡng bận và đam mê nhỏ hèn, ô trọc, nhầy nhụa vật chất và lạc thú tầm thường, vừa biết cần cù xây dựng công lý và yêu hương, sẵn sàng biết cho đi và quảng đại quên mình. Sống mầu nhiệm thăng thiên đó chính là biết không ngừng “chắp cho mình đôi cánh thiên nga” để bay cao khỏi vũng lầy của cái danh cái lợi, hận thù ghét ghen…để nhìn xa về phía trước, nhìn lên tận cõi cuối trời mà tin rằng có một “quê nhà đích thật’ đang mở cửa đón đợi…(Như câu chuyện nhà truyền giáo 40 năm ở Phi Châu cùng đáp chung chuyến tàu về Mỹ với tổng thống Roosevelt đi săn hưu cao cổ từ Phi Châu trở về : Khi cập bến, trên bến cảng có đông đủ quan khách, ngoại giao đoàn đến đón tổng thống và nồng niệt chúc mừng Ngài đi săn về bình an…không ai để ý gì tới Nhà Truyền giáo suốt đời lo việc Chúa…Nhà truyền giáo thấy vậy đã thầm trách Chúa : Đấy, Chúa thấy chưa, ông tổng thống đi nghỉ hè, đi săn bắn trở về mà người ta đón rước như thế…phần con, đã chịu cực phục vụ Chúa và anh chị em nghèo khổ tại Phi Châu suốt 40 năm…thế mà hôm nay chẳng ai đoái hoài…Thật là tủi thân ! Nhưng lúc đó, nhà truyền giáo nghe tiếng Chúa mách nhỏ : Nầy con, đừng vội thất vọng, con chưa trở về quê hương thật của con mà !)

Thưa ông bà anh chị em, chúng ta hôm nay cũng thế. Chúng ta chưa về quê hương thật của chúng ta đâu. Vì thế, chúng ta hãy vui lên mà dấn thân làm chứng, mà ra đi gieo rắc yêu thương và hy vọng, khoan dung và tha thứ. Hãy cố gắng trở thành những hạt lúa mục nát giữa dòng đời, chắc chắn một ngày mai rạng ngời đang đón đợi. Mầu nhiệm Thăng Thiên hôm nay là cánh cửa của niềm hy vọng đang mở ra để đón chờ chúng ta trong một ngay không xa. Vì như lời kinh Tiền Tụng hôm nay : “Người lên trời không phải để lìa xa chúng con là những kẻ yếu đuối, nhưng vì là đầu và là thủ lãnh của chúng con, nên Người đã lên trước, để chúng con là những chi thể của Người vững một niềm tin tưởng cũng sẽ được lên theo”.