Nhật Bản muốn trở thành nước Á châu thay thế Trung Quốc trong việc phát triển mạng Internet thế hệ thứ năm, gọi tắt là 5G.

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết hôm 30 tháng 11, Vương quốc Anh đã công bố quan hệ đối tác mới với NEC của Nhật Bản để xây dựng mạng broadband của riêng mình trong tương lai. Bộ trưởng Kỹ thuật số Anh, là ông Oliver Dowden, cũng lưu ý một ý định của chính phủ Anh về việc cấm sử dụng công nghệ Huawei cho mạng 5G của Vương quốc Anh, bắt đầu từ tháng 9 năm 2021.

Theo các chuyên gia, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã tạo ra những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới cho mạng internet cực nhanh. Tuy nhiên, từ lâu, Hoa Kỳ đã cho rằng họ làm gián điệp cho Trung Quốc.

Sau khi Hoa Kỳ ra mắt Clean Network, chiến dịch tẩy chay mạng 5G Huawei, nhiều quốc gia trước đây quan tâm đến sản phẩm của Huawei đã quyết định quay sang các nhà cung cấp khác.

NEC dự kiến sẽ hoàn thành việc xây dựng mạng 5G của Anh vào năm tới. Hệ thống của nó có ưu điểm là có thể kết hợp các thành phần do các nhà cung cấp khác sản xuất.

Một gã khổng lồ công nghệ cao khác của Nhật Bản, Rakuten, sẽ giúp Ấn Độ phát triển mạng thế hệ thứ năm của riêng mình, cung cấp cho chính phủ Ấn Độ hệ thống 5G từ vệ tinh nhằm giảm chi phí lắp đặt và vận hành.

Rakuten đã mở các phòng thí nghiệm ở Bengaluru, miền nam Ấn Độ, để bán công nghệ của mình cho các nhà cung cấp Internet địa phương.

Hợp tác công nghệ giữa Tokyo và Delhi sẽ chính thức được thực hiện vào tháng 12 với việc ký kết một biên bản ghi nhớ đặc biệt.

Trong số những thứ khác, nó sẽ bao gồm hợp tác phát triển và tiếp thị công nghệ 6G, sẽ sẵn sàng trong khoảng mười năm tới.

Trong những tháng gần đây, sau các cuộc đụng độ giữa lực lượng của mình và quân đội Trung Quốc ở biên giới Hi Mã Lạp Sơn, Ấn Độ đã tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế với Nhật Bản và Hoa Kỳ.

NEC và Rakuten là hai đối thủ mới của Huawei. Cho đến nay, chỉ có Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển đã trình bày các hệ thống 5G thay thế cho Trung Quốc. Tuy nhiên, kỹ thuật của Nhật Bản được xem là tiên tiến hơn nhiều so với các quốc gia Bắc Âu.

Ở Á châu, Đài Loan và Singapore đã chọn hai công ty Âu châu cho broadband thế hệ thứ năm của riêng họ.


Source:Asia News