Đội mũ cứng và mặc quần áo bảo hộ, các thành viên của dàn hợp xướng Nhà thờ Đức Bà lần đầu tiên hát bên trong một địa danh có từ thời Trung cổ của Paris kể từ sau trận hỏa hoạn kinh hoàng năm ngoái. Đó là một buổi hòa nhạc đêm Giáng sinh thật đặc biệt.

Cùng với một nghệ sĩ chơi đàn viôlông nổi tiếng và với một cây đàn phong cầm thuê bên ngoài, các ca sĩ biểu diễn bên dưới các cửa sổ kính màu giữa một nhà thờ tối om, nơi đang chuyển từ các hoạt động dọn dẹp nguy hiểm bấp bênh trở thành một địa điểm tái thiết lớn. Ban đầu dàn hợp xướng dự định bao gồm 20 ca sĩ nhưng vì lý do an toàn, họ giới hạn trong phạm vi tám người, đều là các ca sĩ trứ danh của Kinh Thành Ánh Sáng

Theo một quy định về phòng dịch trong nhà của chính quyền Pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút, các thành viên dàn hợp xướng đã phải đứng cách xa nhau để có thể tháo các khẩu trang y tế ra khi hát.

Buổi hòa nhạc - bao gồm các bài hát Giáng Sinh truyền thống như “Silent Night” bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, “The Hymn of the Angels,” và thậm chí cả “Jingle Bells” - đã được thu âm vào đầu tháng này và phát sóng ngay trước nửa đêm thứ Năm. Công chúng không được phép tham dự và dự kiến sẽ không được nhìn thấy bên trong nhà thờ Đức Bà cho đến ít nhất là vào năm 2024.

Giáo phận gọi đây là một “buổi hòa nhạc mang tính biểu tượng cao… được đánh dấu bằng cảm xúc và hy vọng,” và kỷ niệm một “di sản âm nhạc có từ thời Trung cổ”.

Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris đã cử hành các buổi lễ đêm Giáng sinh hôm thứ Năm tại Nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois đối diện với Bảo tàng Louvre thay vì tại Nhà thờ Đức Bà như truyền thống.

Dàn hợp xướng Notre Dame từng tổ chức 60 buổi hòa nhạc mỗi năm bên trong nhà thờ nhưng kể từ đó đã phải lưu động, di chuyển giữa các nhà thờ khác ở Paris.

Ngôi nhà thờ được xây từ thế kỷ 12 đang được nâng cấp vào thời điểm xảy ra vụ cháy hôm 15 tháng Tư, 2019. Lửa phá hủy mái nhà và làm sụp ngọn tháp cao nhất của nó. Khi không có mái để giữ ổn định một cấu trúc với toàn là những tảng đá lớn, mái vòm của nhà thờ là yếu tố sống còn để giữ nhà thờ chính tòa đứng vững. May mắn, hiện nay mái vòm nhà thờ đã được củng cố.


Source:Crux