Theo Josh K. Elliott của Global News, trong lễ khai mạc Quốc Hội thứ 117 của Hoa Kỳ vào Chúa Nhật vừa qua, Dân Biểu Dân Chủ Emmanuel Cleaver, vốn là một mục sư, đã đọc lời cầu nguyện xin Thiên Chúa ban cho Tân Quốc Hội sức mạnh để thắng vượt lòng vị kỷ, thiên kiến và ý thức hệ, và hàn gắn các chia rẽ đảng phái trong năm 2020”.

Điều dị thường là ông mục sư dân biểu này đã tự ý thay đổi lời kết đã thành truyền thống của Kitô giáo hoàn cầu khi ông long trọng đọc: “Chúng con cầu xin nhân danh Thiên Chúa độc thần, Brahma, và (Vị) Thiên Chúa được biết đến dưới nhiều danh xưng, bởi nhiều tín ngưỡng khác nhau. Amen và Awomen”

Nhiều người thuộc các giới tính khác nhau cười nhạo cố gắng tỏ ra bao gồm của ông dân biểu mục sư trên vào ngày Chúa Nhật, vì hai từ cuối cùng trên “Amen và Awomen”.

Chữ “Amen”, kết thúc các lời cầu nguyện thông thường, bắt nguồn từ tiếng Do Thái, trong đó nó có nghĩa là “chắc chắn,” “sự thật ”và“ Ước gì được như vậy ”, theo từ nguyên được giải thích trong nhiều từ điển khác nhau. Chữ này được lọc qua tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp trước khi sau cùng trở thành một phần của tiếng Anh.

Các nhà phê bình đã tấn công những lời cuối cùng của mục sư dân biểu Cleaver trong phiên khai mạc của Quốc hội, với nhiều chuyên gia bảo thủ đã chỉ trích nó trên Twitter như tính bao gồm đi quá trớn.

Chủ tịch Hạ viện vừa được bầu lại là Nancy Pelosi gần đây đã đưa ra các quy tắc mới yêu cầu phải có một ngôn ngữ có tính bao gồm nhiều hơn trong các tài liệu của Hạ viện. Theo một tuyên bố của Pelosi, Các quy tắc sẽ thay đổi việc nhắc đến các đại danh từ và các liên hệ gia đình để chúng trung lập về giới tính.

Các thay đổi nhắm các hạn từ như “con gái”, “đàn ông” và “thanh tra” (ombudsman), nhưng không đề cập gì đến chữ “Amen”.

Các nhà phê bình cáo buộc Cleaver đã đẩy những quy định mới đó đi quá trớn, trong một đoạn clip dài 13 giây đã được xem hơn 6 triệu lần.

“Đó không phải là một hạn từ chỉ giới tính”, Dân biểu Guy Reschenthaler, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã tweet như thế cùng với đoạn clip hôm Chúa nhật. Ông viết thêm: “Bất hạnh thay, các sự kiện đã không còn liên quan đối với các người cấp tiến. Thật không thể nào tin được”.

Cựu chủ tịch Hạ viện, Newt Gingrich, bác bỏ động thái của Cleaver, coi nó như bằng chứng mới nhất của Đảng Dân Chủ nghiêng về phe tả: “ ‘Amen và Awomen’ lời cầu nguyện hoàn toàn của dân biểu Hạ viện tập chú vào sự an toàn giới tính bằng cách loại bỏ mọi hạn từ thông thường chỉ giới tính như ‘cha, mẹ’, cảnh điên loạn cấp tiến quả đã bắt đầu”.

Cleaver đã chia sẻ video cầu nguyện đầy đủ trên tài khoản Twitter của riêng mình hôm Chúa nhật, trong đó, hàng nghìn người đổ dồn vào để chế nhạo những lời kết thúc của ông ta.

Việc Cleaver sử dụng chữ “awomen” đã gây ra nhiều phản hồi, nhưng dường như ít người lưu ý tới các phần có chất lượng trong lời cầu nguyện của ông ta.

Lời cầu nguyện đầy đủ của Cleaver ám chỉ những chia rẽ rõ rệt mà Hoa Kỳ đang đầu trước mắt...

Cleaver nói trong lời cầu nguyện của ông: “Lạy Thiên Chúa, vào thời điểm mà nhiều người tin rằng ánh sáng dân chủ đang bắt đầu mờ nhạt đi, xin tiếp thêm sức mạnh cho chúng con với lượng cam kết phụ trội đối với các nguyên tắc của nó”.

“Xin cho chúng con làm gương cho việc hàn gắn trong cộng đồng, kiểm soát khuynh hướng bộ lạc của chúng con, và củng cố tinh thần của chúng con để chúng con có thể cảm nhận được sự hiện diện tư tế của Chúa, ngay trong những thời điểm bất đồng cao độ”.

Thật đáng tiếc, những lời cầu nguyện tốt đẹp ấy đã bị phá hủy bởi lời kết hoàn toàn có tính bôi bác của một dân biểu mục sư.

Sau đây là một số phản hồi của Fox News:

LindaRae: “Cho nên để cho chính xác, mì Ramen cũng phải là mì Rawomen”.

SaveEnergyGuy: “Các mục sư được phong chức và chịu trách nhiệm giải trình với cơ quan đức tin của họ, y hết các nhà chuyên nghiệp khác phải giải trình với các cơ quan chuyên nghuệp liên hệ của họ. Thay đổi lời kết của một lời cầu nguyện công cộng vì chính trị có thể được coi như một sơ suất trắng trợn dưới mắt trật tự tôn giáo, và các chế tài thích đáng cần được đưa ra”.

UAU: “Việc làm ngu xuẩn cả xã hội ta sắp sửa hoàn tất. Quả buồn khi thấy điều đó diễn ra và biết kết quả cuối cùng là Hiệp Chúng Quốc sẽ tuột khỏi địa vị siêu cường thế giới để chỉ còn là một quốc gia phá sản...”

UAU, mấy phút sau: “nó đã trở thành chỉ như một Nền Ngu Ngốc xinê! Một lũ đần độn”

Mississippivolunteer: “Chúng ta có lẽ nên hạ tuổi đi bầu xuống 9 tuổi để các chính trị gia dân cử có thể hành xử xứng cân. Tôi thực sự không gthể tin thứ hành vi này. Chúng ta cần quét dọn nhà cửa cho sạch và bắt đầu lại nếu đó là điều chúng ta nhận được”.