1. Nhật Bản áp đặt tình trạng khẩn cấp sau khi số trường hợp nhiễm bệnh tăng mạnh

Tử vong tại Nhật tính đến ngày 9 tháng Giêng đã lên đến 3,857 người chết, trong số 265,299 trường hợp nhiễm coronavirus. Số trường hợp nhiễm bệnh trong 24 giờ của ngày 8 tháng Giêng là 6,076 trường hợp, nghĩa là cao gấp hơn 3 lần số trường hợp nhiễm bệnh cao nhất trong đợt lây nhiễm thứ nhất, là 1,998 trường hợp vào ngày 3 tháng Tư.

Hội Đồng Giám Mục Nhật Bản bày tỏ lo âu vì trong năm qua, số người tự tử cao gấp 5 lần số người chết vì COVID-19 vì lâm vào tình trạng trầm cảm do bị cô lập tại nhà, và mất công ăn việc làm.

Đối diện với số trường hợp nhiễm bệnh tăng nhanh này, Nhật đã áp đặt tình trạng khẩn cấp mới. Các quán bar và nhà hàng ở Tokyo phải đối mặt với một đợt đóng cửa mới trong đó yêu cầu tất cả các quán ăn ngừng phục vụ rượu trước 7:00 tối và đóng cửa trước 8:00 tối.

Quy tắc cũng bao gồm các tỉnh lân cận của Saitama, Kanagawa và Chiba. Tất cả đã nói, chiếm khoảng 30% dân số cả nước.

Các hạn chế sẽ có hiệu lực cho đến ngày 7 tháng 2. Giờ đây, một số quán rượu izakaya truyền thống phải đối mặt với tình thế khó xử.

“Vì hầu hết khách hàng đến sau 7:00 tối, không có lý do gì để mở cửa cho bữa tối”, quản lý quán bar này nói.

Nhiều cơ sở đã gặp khó khăn khi nhiều người làm việc tại nhà hơn và ít ra ngoài đường hơn. Đối với một số chủ quán, đóng cửa hoàn toàn có thể là hành động tiết kiệm nhất cho tháng tới.


Source:Reuters

2. Kim Chính Ân hứa tạo ra nhiều vũ khí hơn, nhưng mọi người đang chết đói

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, hôm 7 tháng Giêng, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, là Kim Chính Ân, hay còn gọi là Kim Jong-un tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quân sự của đất nước để bảo vệ người dân.

Tuyên bố trên được đưa ra vào ngày thứ hai của một đại hội hiếm hoi của Đảng Công nhân, là đảng cầm quyền Bắc Triều Tiên kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

Kim không đề cập đến vũ khí hạt nhân hoặc chiến tranh răn đe trong bài phát biểu của mình. Các nhà phân tích coi đây là cách để tránh làm gia tăng căng thẳng với Mỹ trước khi Joe Biden nhậm chức.

Triều Tiên bị cô lập trên bình diện quốc tế, ngoại trừ Trung Quốc và Nga, và đã bị quốc tế trừng phạt trong nhiều năm về các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bất chấp ba hội nghị thượng đỉnh và mối quan hệ với tổng thống Donald Trump, các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington đã bị đình trệ trong một thời gian.

Đất nước đang trong tình trạng hết sức khó khăn. Đại dịch coronavirus và hàng loạt cơn bão mùa hè đã làm suy yếu một nền kinh tế vốn đã bị tàn phá bởi các lệnh trừng phạt.

Khi khai mạc đại hội, lần đầu tiên trong 5 năm, Kim thừa nhận rằng kế hoạch 5 năm gần nhất là một thất bại.

Nhà độc tài đã công bố một chiến lược mới để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng hiện tại. Điều này bao gồm các kế hoạch đổi mới các lĩnh vực như xây dựng, giao thông và thông tin liên lạc, và thúc đẩy một cách tiếp cận mới trong quan hệ kinh tế và chính trị đối ngoại.

Theo một số nhà quan sát, việc Kim thừa nhận “sai lầm” là một dấu hiệu cho thấy chế độ quan tâm đến tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Bình Nhưỡng nhận thức được vấn đề sản xuất thực phẩm đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân chúng và lực lượng vũ trang.

Daily NK, một tờ báo trực tuyến có trụ sở tại Seoul, có liên hệ với Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết khi các thành phố của Bắc Triều Tiên bắt đầu cạn kiệt nguồn cung cấp thực phẩm, vào ban đêm dân chúng túa ra các vùng nông thôn tìm mua lương thực.

Các nhà chức trách Bắc Triều Tiên thường làm ngơ trước những hoạt động này bất chấp lệnh giới nghiêm vào ban đêm vẫn còn hiệu lực tại Bắc Triều Tiên.


Source:Asia News

3. Máu tháng Gennariô không hóa lỏng, hiện tượng kinh hoàng xảy ra ở một bệnh viện

Hôm thứ Sáu 8 tháng Giêng, trong bãi đậu xe của bệnh viện Ospedale del Mare, nghĩa là bệnh viện Biển, ở Napoli, bên Ý, một khoảng đất rộng 2,000 mét vuông đã bất ngờ sụp xuống, tạo thành một hố sâu, nuốt chửng cả 3 chiếc xe hơi đang đậu trong bãi đậu xe.

Hôm thứ Tư 16 tháng 12, tại Naples tiếng Ý gọi là Napoli, máu của Thánh Gennariô vẫn khô đặc, không có bất cứ dấu chỉ hóa lỏng nào, một giọt cũng không có.

Diễn biến này được nhiều người Ý xem là một điềm rất xấu. Vài ngày trước đó, một cây cầu đột nhiên gẫy làm đôi trong đêm. Một chiếc xe chở khách đã lao xuống dòng sông.

Trong khi đó, số trường hợp nhiễm coronavirus tăng mạnh khiến Ý phải tái lập tình trạng khẩn cấp sau Đêm Giáng Sinh. Diễn biến mới này khiến nhiều người âu lo.

Bệnh viện đã bị buộc phải tạm thời đóng cửa một toà nhà gần đó đang được dùng để phục hồi bệnh nhân COVID-19 vì điện nước đã bị cắt.

May mắn là tòa nhà chính của bệnh viện không bị ảnh hưởng và các nhân viên cứu hỏa cho biết không có bất kỳ ai bị thương.

Bệnh viện cho biết hố sụt sâu tới 20 mét đã xảy ra vào lúc rạng sáng. Nhà chức trách địa phương trấn an dân chúng rằng vụ đất sụt lở này có thể là do sự thẩm thấu của nước dưới lòng đất do hậu quả của những trận mưa lớn gần đây.

Thống đốc khu vực, Vincenzo De Luca, cho biết tòa nhà dùng làm nơi điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 sẽ mở cửa trở lại trong vòng vài ngày sau khi điện và nước được khôi phục.

“Thành thật mà nói, chúng tôi rất lo lắng về sự sụp đổ của tất cả các tiện ích và hoạt động của bệnh viện có thể bị đe dọa. Tạ ơn Chúa, điều này đã không xảy ra. Chúng tôi đã bị mất điện, nhưng điện đã được khôi phục và hiện tại chúng tôi không gặp bất kỳ vấn đề gì trong việc chăm sóc cho các bệnh nhân”.


Source:Huff Post

4. Tổng thống Mễ Tây Cơ đề nghị cho Assange tị nạn sau khi yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ bị Anh bác bỏ

Tổng thống Mễ Tây Cơ Andres Manuel Lopez Obrador đã đề nghị cung cấp quyền tị nạn chính trị cho người sáng lập WikiLeaks, là ông Julian Assange, một động thái có thể khiến chính quyền ông Joe Biden tức giận.

Lên tiếng hoan hô phán quyết của một thẩm phán Anh, đưa ra hôm thứ Hai 4 tháng Giêng, bác bỏ yêu cầu dẫn độ Assange sang Hoa Kỳ, Lopez Obrador cho biết ông muốn ngoại trưởng Mễ Tây Cơ hỏi nước Anh xem liệu nước này có thể thả Assange để sang Mễ Tây Cơ tị nạn hay không.

“Assange là một nhà báo và xứng đáng có cơ hội”, ông nói. “Chúng tôi sẽ bảo vệ anh ấy”.

Chính quyền Hoa Kỳ dưới thời Barack Obama đã cáo buộc Assange về những hành vi phạm tội liên quan đến việc tiết lộ các hồ sơ mật của Hoa Kỳ và các bức điện ngoại giao mà họ cho là có nguy cơ đe dọa tính mạng của nhiều người.

Mark Feierstein, một cựu quan chức của chính quyền Obama cho biết: “Lopez Obrador dường như đang cố gắng làm tổn hại quan hệ Hoa Kỳ ngay khi Joe Biden chuẩn bị nhậm chức”.

Lopez Obrador đã khiến cho đảng Dân Chủ Mỹ thất vọng khi từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ cũng như không lên tiếng chúc mừng ông Joe Biden.

Thẩm phán Anh từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ với lý do các vấn đề sức khỏe tâm thần của Assange khiến anh ta có nguy cơ tự sát.

Assange, 49 tuổi, biết rất nhiều chuyện về chính quyền Barack Obama - Joe Biden và có khả năng anh ta còn dấu các tài liệu mật ở đâu đó.

Tháng Giêng năm ngoái, Lopez Obrador thúc giục Anh thả Assange, gọi việc giam giữ ông là một hành vi “tra tấn”, vi phạm nhân quyền và nói rằng các tài liệu của WikiLeaks đã cho thấy nhiều hoạt động “độc tài” trên thế giới.

Một quan chức Mễ Tây Cơ cho biết, lời đề nghị ban cấp tư cách tị nạn của Lopez Obrador đã gửi một thông điệp rằng Mễ Tây Cơ sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập dưới thời chính phủ tiếp theo của Mỹ.


Source:Reuters