Trong cùng một ngày, Giáo Hội Công Giáo trên hai lục địa đã mất hai nhà lãnh đạo quan trọng vào tay virus Tầu độc địa. Cả hai vị đều là những người bảo vệ Giáo Hội rất mạnh mẽ.

Đức Hồng Y người Brazil Eusebio Scheid, 88 tuổi, đã qua đời tại tiểu bang São Paulo vào ngày 13 tháng Giêng, chỉ sau vài ngày sau khi vào bệnh viện vì COVID-19.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, ở Tô Cách Lan, Đức Tổng Giám Mục Philip Tartaglia của Glasgow, 70 tuổi, đã qua đời tại nhà riêng, nơi ngài đã tự cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với COVID 19 ngay sau Lễ Giáng sinh.

Đức Hồng Y Scheid, sinh năm 1932 tại bang Santa Catarina, được tấn phong vào tháng 7 năm 1960 và phục vụ tại các tổng giáo phận Florianópolis và Rio de Janeiro trước khi nghỉ hưu vào năm 2009. Thánh Gioan Phaolô II đã phong ngài lên hàng Hồng Y vào năm 2003.

Hội Đồng Giám Mục Brazil cho biết:

“Tưởng nhớ người anh em này của chúng ta là muốn nói đến sự cống hiến và quan tâm của ngài đối với việc đào tạo hàng giáo phẩm, cũng như sự khuyến khích của ngài trong việc phúc âm hóa và chăm sóc mục vụ.”

Hồng Y Scheid còn được nhiều người ghi nhớ vì cuộc tranh cãi với Tổng thống lúc đó là Luiz Inácio Lula da Silva trong mật nghị năm 2005 bầu Đức Bênêđíctô XVI.

Sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời, Lula da Silva đã tổ chức một phái đoàn bay tới Vatican và bày tỏ mong muốn tân giáo hoàng phải là người Brazil, cụ thể là Đức Hồng Y Cláudio Hummes được coi là một trong những ứng viên sáng giá.

Đức Hồng Y Scheid buộc tội Lula muốn khai thác giai đoạn khó khăn này của Giáo Hội để đạt các mục tiêu chính trị và nói rằng Lula “không theo đạo Công Giáo, và là kẻ gây hỗn loạn”.

Đức Tổng Giám Mục Tartaglia, thụ phong linh mục năm 1975, từng là lãnh đạo của cộng đồng Công Giáo lớn nhất Tô Cách Lan kể từ năm 2012.

Tuyên bố do Tổng giáo phận Glasgow viết:

“Với nỗi buồn lớn nhất, chúng tôi thông báo về cái chết của tổng giám mục chúng tôi”.


Source:UCANews