HƯNG HÓA -- Giáo phận Hưng Hóa nằm trên một vùng đất 48.072 cây số vuông về phía Tây Bắc Hà Nội, sát với biên giới Trung Quốc và Ai Lao, bao gồm 10 tỉnh là Điện Biên, Lai Châu, Lao Cai, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái, và những phần của các tỉnh Hà Giang, Hà Tây, Hòa Bình và Tuyên Quang.

Hình Đức Cha Chương
Là một địa phận với vùng đồi núi rộng lớn nhất trong 25 Giáo phận Công giáo tại Việt Nam hiện nay, Hưng Hóa có nhu cầu tái cấu trúc với những xây dựng cần thiết để việc sống đạo và loan báo Tin Mừng Đức Kitô thêm hữu hiệu, và sự gần gũi gắn bó với đồng bào nhất là với người dân túng thiếu được thêm thiết thực hơn.

Thấm thoát đã hai năm trôi qua kể từ ngày Đức Giám mục Antôn Vũ Huy Chương được bổ nhiệm đến cai quản phục vụ Giáo phận sau một thời gian dài vắng bóng chủ chăn. Có lần tôi rất xúc động khi được biết Đức Cha Chương ngồi trên yên ngựa vượt qua những ngọn đồi đất đá lồi lõm đi làm công tác mục vụ thăm viếng dân chúng tại các buôn làng vùng sâu vùng xa.

Mới đây, một tín hữu phục vụ trong ban hành giáo thuộc hạt Yên Bái là ông Roccô Phạm Văn Ánh, 65 tuổi, đã hoàn thành tốt đẹp được 7 họa đồ mục vụ cho các địa dư hành chánh của 7 Giáo hạt thuộc phạm vi Giáo phận Hưng Hóa và một bản đồ chung cho toàn Giáp phận. Ông Ánh cho biết đã dành ra 3 tháng để hoàn tất họa đồ Giáo phận, và mất 7 tháng cho các họa đồ Giáo hạt. Mỗi họa đồ có chiều dài 2,2 thước và chiều ngang 1,6 thước.

Sáng kiến làm họa đồ cho một vùng đất trải rộng chưa được phân định ranh giới là điều rất cần thiết và thực tiễn, nên vào tháng 8 năm 2003, Giáo phận yểm trợ ông Ánh 800 ngàn đồng (chừng 53 mỹ kim) để thực hiện bản đồ dầu tiên cho Giáo hạt Yên Bái, gồm có 17 Giáo xứ và 11 Giáo họ, với mục đích là để các giáo dân trong Cộng đồng Dân Chúa nhìn thấy và phân biệt rõ được nơi địa dư Giáo xứ và Giáo họ của mình. Để công việc phân định được chính xác, ông Ánh đã đi thăm tất cả các Giáo xứ nhằm tiếp xúc, tham khảo và trình bày với linh mục quản nhiệm và các giáo dân có trách nhiệm.

Ông Ánh cho biết Đức Giám mục Hưng Hóa rất tương đắc với việc thành hình các họa đồ vì mang lại sự ích lợi cụ thể trong việc liên hệ nối kết giữa các Giáo xứ trong Giáo phận. Với lời yêu cầu của Đức Cha Chương, ông đã hoàn thành thêm được 60 họa đồ tương tự, với chi phí 17 triệu đồng, cho 7 Giáo hạt để phân phát tới các địa phương.

Bản đồ Giáo phận chỉ rõ địa điểm các nhà thờ của 275 Giáo xứ và Giáo họ, và xác định địa dư của 245 Giáo họ và cộng đoàn Công giáo chưa có nhà thờ. Họa đồ cũng diễn tả các miền núi xa xôi, cho thấy việc di chuyển đi lại thăm viếng làm công tác mục vụ chẳng phải là điều dễ dàng.

Cô Anna Lê Thị Liên cho biết cảm tưởng rằng người Công giáo rất biết ơn về việc dấn thân làm tông đồ của ông Ánh. Nhờ các họa đồ mà cô và bạn bè mới hiểu được Hưng Hóa là một Giáo phận có địa hình rộng lớn nhất nước nhưng các cộng đoàn Công giáo lại nhỏ bé và rải rác khắp nơi. Cô cảm thấy các linh mục phải hy sinh nhiều thời giờ di chuyển từ nơi này đến nơi khác để làm việc mục vu là gánh nặng lớn, và cô nói sẽ chăm chỉ cầu nguyện nhiều hơn nữa cho công việc truyền giáo đạt được kết qủa theo như ý Chúa.

Còn cụ bà trên 70 tuổi Maria Trần Thị Chiêu thì nói rằng sau khi xem các họa đồ, bà mới biết được là Giáo phận Hưng Hóa có tới hơn 500 Cộng đoàn, Giáo xứ và Giáo họ nhưng lại có qúa ít linh mục và nhà thờ, không đáp ứng đủ cho việc sống đạo của các tín hữu.

Đức Cha Chương cho biết qua những lần viếng thăm mục vụ các địa phương hồi năm ngoái, ngài nhận thấy nhiều người Công giáo, đặc biệt là các bạn trẻ, biết rất ít về địa dư Giáo xứ của mình hoặc không có ấn tượng rõ ràng về con số các linh mục và Giáo xứ trong Giáo phận.

Hiện nay, Giáo phận Hưng Hóa có 198.000 người Công giáo trong tổng số 6 triệu 350 ngàn dân. Giáo phận có 30 linh mục, 115 nữ tu, 26 chủng sinh, 99 thanh niên đang chờ đợi để được vào chủng viện, và 1.650 Giáo lý viên.

Nhu cầu nhân sự phục vụ tại Hưng Hóa cũng như các Giáo phận miền Bắc Việt Nam là một quan tâm hàng đầu đối với các vị chủ chăn. Người Công giáo Việt Nam tại hải ngoại có thể góp phần yểm trợ được gì trong việc chuẩn bị để có thêm nhiều nhân tài cho Hội Thánh và đất nước trong thời điểm đang tới?!