Video sẽ bắt đầu từ 7g tối ngày 03-March-2021 theo giờ Việt Nam


PHÚC ÂM: Lc 16, 19-31

“Con đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: “Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng: “Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: “Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được”. Người đó lại nói: “Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này”. Abraham đáp rằng: “Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài”. Người đó thưa: “Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải”. Nhưng Abraham bảo người ấy: “Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu”.

Ðó là lời Chúa.

Hôm nay, thứ 5 tuần thứ 2 của mùa Chay, kính mời quý ông bà anh chị em cùng suy niệm lời Chúa được trích từ Tin Mừng của thánh Luca, chương 16, câu 19 đến câu 31.

NHÂN DANH CHA, VÀ CON VÀ THÁNH THẦN. AMEN.

19 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu dụ ngôn sau đây: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. 20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, 21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. 22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

23 “Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ. 24 Bấy giờ ông ta kêu lên: ‘Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm !’ 25 Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. 26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.’

27 “Ông nhà giàu nói: ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, 28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này !’ 29 Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’ 30 Ông nhà giàu nói: ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’ 31 Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.’”

Kính thưa ông bà anh chị em,

Một câu chuyện cảm động mà Mẹ Terexa Calcutta thường hay kể khi sinh thời, đó là vào năm 1982 có một đôi bạn trẻ đến hội dòng của mẹ và trao cho mẹ một số tiền rất lớn, để hội dòng có thể dùng vào việc chăm sóc cho người nghèo.

Cảm kích trước tấm lòng của đôi bạn trẻ, mẹ hỏi thêm rằng: Các con lấy đâu ra số tiền lớn như vậy. Họ bèn thú thật rằng:

- Chúng con vừa cưới nhau được hai ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều. Sau cùng, chúng con quyết định không may đồ cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình, và chúng con muốn dùng khoản tiền chi phí cho đám cưới, để tặng những người không được may mắn như chúng con".

Mẹ hỏi tiếp:

- Tại sao anh chị lại quyết định như vậy?

Họ trả lời:

- Chúng con yêu nhau tha thiết. Vì thế chúng con muốn tặng cho nhau một món quà cưới thật đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con, bằng một hy sinh mà cả hai đều dự phần vào.

Kính thưa quý OBACE, đôi bạn trẻ trong câu chuyện trên đây đã cho chúng ta thấy được sự hy sinh và quan tâm đến người nghèo củ họ.

Thế nhưng, bài tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy một khuôn mặt đối lập với hai bạn trẻ, đó là hình ảnh của người giàu có.

Giàu có, sung túc tự bản chất không phải là điều đáng lên án, nhưng dụ ngôn ngày hôm nay muốn nói đến sự vô cảm, sự đóng băng con tim, trước những nỗi đau khổ của người khác. Người giàu lúc sống chỉ nghĩ đến ông ta mà thôi. Ông ta chỉ biết yến tiệc linh đình, mặc toàn gấm lụa cao sang, mà không để ý đến người nghèo ngay trước cổng nhà mình. Chắc hẳn ông nhà giàu đã thấy, đã biết, hoặc nghe nói về người nghèo khó trước cổng nhà mình, vì ông biết cả tên của anh là Lazaro, nhưng ông không mảy may cứu giúp. Ông đã đánh mất sự nhạy cảm xót thương với người nghèo khổ.

Cuộc sống ngày hôm nay cũng còn đầy dẫy những người nghèo khó xung quanh chúng ta. Có những bối cảnh xã hội bất công, làm cho người giàu càng giàu thêm, người nghèo càng nghèo hơn. Có những ông chủ chèn ép đồng lương của người làm công, không trả đủ công sức lao động mà người ta bỏ ra.

Hay về đời sống tinh thần, có lắm lúc chúng ta ở gần người thân, nhưng lòng của chúng ta vẫn ở xa họ vì chúng ta vẫn chất chứa sự hận thù, đố kỵ, ghen tương với họ. Chúng ta tuy ở rất gần người khác, nhưng con tim của chúng ta lại ở xa họ.

Bài tin mừng hôm nay nhắc nhở cho chúng ta đến lòng chạnh thương, sự lưu tâm đến người khác, đặc biệt là những người nghèo đói túng cực và những người đang sống trong đau khổ, u sầu.

Đức Thánh Cha Phaxico đã nói trong ngày Thế giới Người Nghèo lần thứ 3, năm 2019 rằng:

“Tất nhiên, người nghèo đến với chúng ta vì họ cần thức ăn, nhưng những gì họ thực sự cần vượt xa những nhu cầu vật chất chúng ta cung cấp cho họ. Người nghèo cần đôi tay của chúng ta để nâng họ lên; cần con tim của chúng ta, để một lần nữa cảm nhận sự ấm áp của tình thân thương, cần sự hiện diện của chúng ta để vượt qua nỗi cô đơn. Đơn giản họ cần tình yêu.” (https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2019-11/du-diep-dtc-the-gioi-nguoi-ngheo-3.html)

Con có biết một người mẹ, người đã mất đi đứa con vì bệnh ung thư. Kinh nghiệm từ chính nỗi đau của mình, bà đã thành lập một nhóm các bạn trẻ sinh viên tình nguyện, để cùng thăm viếng, vui chơi, dạy học cho các em nhỏ mang căn bệnh ung thư. Họ muốn giúp các em nhỏ mang căn bệnh ung thư có thêm niềm vui và động lực để đấu tranh dành lại sự sống. Đồng thời họ an ủi và động viên những bố mẹ có con bị ung thư, vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Chính người phụ nữ và các bạn sinh viên kia đã chạnh lòng thương, đã cảm thương đến những người “nghèo khó” về tinh thần. Con tim của họ nhạy cảm trước nỗi đau của người khác.

Kính thưa ông bà anh chị em, lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta cũng bước ra khỏi cái tôi ích kỷ, cái tôi an toàn của mình để biết chạnh lòng thương đến những người nghèo đói, hay những người cần được một lời hỏi thăm, một lời động viên, một cánh tay giúp đỡ, để con tim chúng ta biết đập - nhịp đập - của tình thương và lòng trắc ẩn.

Xin lòng xót thương của Thiên Chúa đụng chạm đến trái tim của chúng ta để chúng ta cũng biết chạnh lòng thương đối với những người anh chị em chúng ta.

Xin Thiên Chúa chúc phúc cho mỗi người, mỗi gia đình chúng ta được sống trong ân sủng và tình yêu của Ngài. Amen.

https://www.facebook.com/methanhteresacalcutta/posts/238977129771329/