Vẫn là những tâm tình luôn quan tâm và chăm sóc anh chị em di dân trong Giáo Phận của quý Đức Cha, quý Cha Đặc Trách Di Dân, vì thế, ngày gặp gỡ dành cho anh chị em di dân Mùa Chay năm 2021 đã được tổ chức vào sáng Chúa Nhật V Mùa Chay, 21/3/2021, tại Giáo xứ Phú Sơn, Giáo hạt Phú Thịnh. Chương trình diễn ra thật tốt đẹp là nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa Cha Giuse Phạm Đình Hiền, Đặc Trách di dân của Giáo phận, cùng với Cha xứ Giáo xứ Phú Sơn, cũng như quý Cha Quản hạt của Hạt Phú Thịnh và Hòa Thanh, quý Cha ngồi tòa giải tội, và các cộng tác viên tông đồ di dân và toàn giáo xứ Phú Sơn cùng chung tay phục vụ.

Xem Hình

Trong ngày gặp gỡ này, các anh chị em di dân, bất kể là người Công Giáo hay thuộc các tôn giáo khác đều được đón tiếp cách trân trọng với tình yêu thương vì là con cùng một Cha trên trời. Để giúp anh chị em di dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe, ban tổ chức đã có chương trình thăm khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người di dân, vì vậy, đã thu hút rất đông những anh chị em thuộc tôn giáo bạn đến với chương trình, cũng như được gởi tặng món quà nhỏ biểu tỏ yêu thương của Giáo phận đến với họ.

Riêng với các anh chị em Công Giáo, ngoài những chăm sóc thể xác, anh chị em được chú ý để chăm sóc linh hồn qua bài chia sẻ giúp lắng tâm, giúp họ giao hòa với Thiên Chúa qua Bí tích Hòa Giải và cử hành việc đạo đức viếng Đàng Thánh Giá,

Do vậy, ngay từ 8g30, rất nhiều quý Cha đã sẵn lòng ngồi tòa ban Bí tích Hòa Giải cho họ. Vì thế, đã có nhiều người có cơ hội được giao hòa với Chúa và được lãnh nhận ân sủng. Cùng lúc đó, Giáo xứ đã cùng với anh chị em di dân suy niệm về cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu qua việc Đi Đàng Thánh Giá ngoài trời. Việc thực hành đạo đức này, chắc chắn không chỉ là giúp anh chị em Công Giáo có cơ hội chiêm ngắm tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại, cho họ, nhưng còn là một lời rao loan tình yêu của Chúa dành cho những anh chị em di dân thuộc tôn giáo bạn đang có mặt vào buổi sáng này.

Cũng trong chương trình tĩnh tâm này, cha Px. Nguyễn Minh Thiệu, SDB, trong bài chia sẻ với anh chị em di dân, cũng đã bày tỏ sự đồng cảm, thấu hiểu những thách đố và khó khăn mà họluôn đối diện, nhưng như Cha nói, “chúng ta luôn tin và tìm kiếm tình yêu nơi những người cùng cảnh ngộ, là anh chị em di dân, nơi chúng ta đang sống.” Thông điệp của những chia sẻ mà họ nhận được từ bài chia sẻ của Cha Px. được kết lại cách ngắn gọn “Hãy yêu thương nhau, yêu thương những người cận kề mình, là những anh chị em di dân đang cùng chung sống trong khu vực.”

Trong ngày đặc biệt này, anh chị em di dân còn được gặp, lắng nghe những tâm tình yêu thương của một người đã, đang và vẫn luôn yêu thương, quan tâm và chăm sócn họ: Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Vì thế, trước khi cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho họ, Đức Cha đã gặp gỡ và chia sẻ huấn dụ mong giúp họ sống hạnh phúc hơn. Lấy từ hai trình thuật nơi Tin Mừng nói về việc Chúa Giêsu chạnh lòng thương với dân lầm than vất vưởng (x. Mt 9: 35-37;10: 1.6-8, Mc 6, 34-45) và các mối phúc trong bài giảng trên núi của Chúa Giêsu (x. Mt 5, 3-12), Đức Cha Giuse nói với họ “Anh chị em hãy khám lòng thương xót của Thiên Chúa trên cuộc đời của anh chị em”. Vì sao? Vì khi tin Chúa yêu, con người sẽ không còn thấy những mệt mỏi, khó khăn trong đời sống là nặng nề, bởi vì họ đã có Chúa. Có Chúa, điều quan trọng nhất của cuộc đời con người. Có Chúa, có tất cả. Chính nhờ vậy, khi cảm thấy mình có Chúa, Đức Cha nói, đó là “Phúc” mà Chúa Giêsu đã nói khi giảng dạy cho dân. “Phúc, vì có Chúa, để rồi sẽ vượt qua được những hoàn cảnh khó khăn. Phúc, vì đã khám phá tình yêu của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.” Xác tín lần nữa để kết bài chia sẻ ngắn của ngài, Đức Cha nói “Anh chị em là người có phúc vì Chúa yêu thương anh chị em. Thế nên, hãy để Chúa ngự trong tâm hồn anh chị em.”

Sau ít phút, lúc 10 giờ, Đức Cha Giuse đã dâng Thánh Lễ theo phụng vụ Chúa Nhật V Mùa Chay, cùng với ý nguyện cầu – như những lời đầu lễ Đức Cha ngỏ với cộng đoàn: xin cho anh chị em di dân nhận ra được Chúa hiện diện tại nơi đây, trong cử hành Thánh Thể mà Ngài dâng lên Chúa Cha của lễ chính Người để cứu độ con người, và xin cho từng người anh chị em di dân nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời họ. Đồng thời, “xin cho anh chị em di dân cảm được hạnh phúc vì nhận ra Chúa đang yêu thương họ, qua tình yêu và sự chăm sóc của quý Đức Cha, quý Cha và nhiều người…Xin cho anh chị em biết sống niềm vui, hạnh phúc Thiên Đàng ngay tại thế mà anh chị em có thể cảm nghiệm.”

Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giuse, có quý Cha Quản hạt của Hạt Phú Thịnh và Hạt Hòa Thanh, cha Đặc Trách Mục vụ Di Dân của Giáo Phận, Cha Chánh xứ Giáo xứ Phú Sơn, quý Cha dòng Donbosco và Dòng Đa Minh, quý Cha Đan viện Thiên Bình và quý Cha.

Quảng diễn Lời Chúa sau bài Tin Mừng, Đức Cha trở lại với chủ đề tình yêu của Thiên Chúa trên nhân loại, và đặc biệt trên từng anh chị em di dân. “Anh chị em có tin Thiên Chúa yêu thương anh chị em không?” Từ đây, Đức Cha nhấn mạnh “Nếu chúng ta xác tín được Thiên Chúa yêu chúng ta, nhưng Chúa còn muốn chúng ta hiểu tình yêu nơi Thiên Chúa tuyệt vời và sâu rộng ra sao.” Hiểu tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người và cho mỗi người, như Đức Cha nói, đó là khi con người chiêm ngắm kế hoạch cứu độ mà Chúa Cha thực hiện: Chúa Cha đã ban Con Một yêu dấu của Ngài cho nhân loại để con người được hạnh phúc. Chỉ vì yêu, Chúa Giêsu chấp nhận chịu sỉ nhục, chịu đau khổ, và cuối cùng chấp nhận cái chết ô nhục trên thập giá vì yêu thương con người. Mặc dù Chúa Giêsu có quyền năng để giải thoát những đau khổ đó hay phạt những kẻ làm khổ Người. Nhưng “vì yêu chúng ta, vì yêu con người, Chúa đã không trốn thoát, không phạt con người”, một tình yêu, như Đức Cha nhấn mạnh, khi đi vào Tuần Khổ Nạn, mỗi người được mời gọi chiêm ngắm và đi tới một thái độ sống. Đức Cha tiếp tục “Chúa muốn tình yêu của Ngài ở trong trái tim của con người và Ngài muốn con người hãy tập yêu như Chúa yêu, đem tình yêu và niềm vui đến cho người khác.

Như để dẫn chứng cụ thể tình yêu của Thiên Chúa đang được hiện thực hóa, Đức Cha nói “khi đến nơi đây, sự hiện diện của quý cha, các frère, các nữ tu, các y bác sĩ, các cộng tác viên ban tông đồ di dân, cùng mọi thành phần trong giáo xứ…chung tay lo lắng cho anh chị em di dân…Tất cả không phải chỉ là lo về vật chất, chỉ để khám chữa bệnh, phát thuốc- những thứ không dễ chạm vào con tim của mọi người-…nhưng mọi người phục vụ là vì tình yêu dành cho anh chị em, những người nhỏ bé của Thiên Chúa, những người đau khổ mà Thiên Chúa đã đồng hóa mình với anh chị em. Vì thế, khi phục vụ anh chị em, là như phục vụ chính Chúa.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha lặp lại mong ước với anh chị em di dân “Hãy xác tín mình được Thiên Chúa yêu thương, từ đó, cố gắng sống yêu thương với người khác, dù họ là người xa lạ.”

Thánh Lễ được cử hành trong trang nghiêm và sốt sắng với tâm tình của cộng đoàn Giáo xứ Phú Sơn, của những anh chị em di dân Công Giáo và một số không Công Giáo cũng hiện diện trong nhà thờ để cùng tham dự Thánh Lễ.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cũng như đáp lại lời cám ơn của một đại diện anh chị em di dân, Đức Cha Giuse nói rằng, khi đến với ngày gặp gỡ này, Đức Cha không đem điều gì khác ngoài tình yêu của Thiên Chúa đến với anh chị em di dân, bởi chỉ khao khát họ nhận ra được “mình là người được Chúa yêu”, điều căn cốt làm nên hạnh phúc cuộc sống. Thứ đến, Đức Cha Giuse cám ơn quý Cha Quản Hạt, Cha Đặc trách Di Dân, Cha Chánh Xứ Giáo xứ Phú Sơn, quý Cha và mọi cộng tác viên đã chăm lo cho anh chị em di dân trong mọi dịp, mọi hoàn cảnh, điều khiến Đức Cha luôn cảm động và biết ơn.

Cũng trong buổi sáng này, Đức Cha Giuse cũng đã đến thăm Nhà Nguyện mới hoàn thành của Giáo Họ Mẹ Thiên Chúa thuộc Giáo xứ Phú Sơn. Ngài cũng gặp gỡ một số tín hữu thuộc Giáo họ, cũng như chia sẻ ngắn gọn tâm tình của ngài, nhắc họ “luôn biết sống yêu thương và đỡ nâng những anh chị em đau khổ bằng lòng thương xót, đặc biệt với anh chị em di dân.” Như món quà tinh thần luôn mang theo bên mình, Đức Cha đã tặng mỗi người cỗ tràng hạt 5 màu- tượng trưng 5 Châu lục- nhằm khích lệ mọi người siêng năng đọc kinh Mân Côi kính Đức Mẹ, cầu nguyện cho Giáo phận, cho Giáo xứ, cho gia đình của họ và cho việc truyền giáo. Và cũng như để bày tỏ sự cám ơn đối với người đã quảng đại dâng tặng cho Giáo họ mảnh đất để làm công việc tôn thờ Thiên Chúa, Đức Cha đã đến thăm, cám ơn và cầu xin phúc lành của Chúa xuống trên gia đình ân nhân này.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P