Chính phủ cho biết hôm thứ Bảy, Tổng thống Tayyip Erdogan đã rút Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi hiệp định quốc tế được đề ra nhằm bảo vệ phụ nữ, gây ra các cuộc biểu tình phản đối và những lời chỉ trích từ những người cho rằng cần phải giải quyết tình trạng bạo lực gia đình đang ngày càng gia tăng.

Hiệp ước của Hội đồng Âu Châu, được gọi là Công ước Istanbul, cam kết ngăn chặn, và truy tố những hình thức bạo hành phụ nữ nhằm xóa bỏ bạo lực gia đình và thúc đẩy bình đẳng. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký Công ước này vào năm 2011 nhưng nạn giết phụ nữ đã gia tăng ở nước này trong những năm gần đây.

Không có lý do nào được đưa ra cho việc rút lui trên Công báo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã thông báo quyết định này vào đầu giờ ngày thứ Bảy. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ hàng đầu cho biết luật trong nước thay vì những thứ bên ngoài sẽ bảo vệ quyền của phụ nữ.

Đại hội, được tổ chức tại thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, đã chia rẽ Đảng cầm quyền AK của Erdogan và thậm chí cả gia đình ông. Năm ngoái, các quan chức cho biết chính phủ đang cân nhắc rút ra khỏi Công ước trong bối cảnh các tranh cãi liên quan đến cách thế hạn chế bạo lực ngày càng tăng đối với phụ nữ.

“Mỗi ngày chúng ta thức dậy với tin tức về một vụ bạo hành phụ nữ”, Hatice Yolcu, một sinh viên ở Istanbul, nơi hàng trăm phụ nữ mang cờ tím diễu hành phản đối quyết định rút lui này nói.

“Cái chết không bao giờ kết thúc. Phụ nữ chết. Không có gì xảy ra với cánh đàn ông”, cô nói.

Marija Pejcinovic Buric, tổng thư ký của Hội đồng 47 quốc gia Âu Châu, gọi quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ là “thảm hoạ”.

“Động thái này là một trở ngại rất lớn... và tồi tệ hơn bao giờ bởi vì nó gây phương hại cho việc bảo vệ phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ, trên khắp Âu Châu và xa hơn nữa”, cô nói.

Nhiều người bảo thủ ở Thổ Nhĩ Kỳ và trong đảng AK có nguồn gốc Hồi giáo của Erdogan nói rằng hiệp ước này làm suy yếu cấu trúc gia đình, và khuyến khích bạo lực.

Một số người cũng phản đối nguyên tắc bình đẳng giới tính của Công ước và coi đó là nguyên tắc thúc đẩy đồng tính luyến ái.

Những người chỉ trích việc rút ra này nói rằng quyết định này sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ rời xa Liên minh Âu Châu hơn nữa. Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn đang tìm cách gia nhập.

Đức cho biết quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm. “Cả truyền thống văn hóa dân tộc hay tôn giáo cũng không thể đóng vai trò như một cái cớ để bỏ qua bạo lực đối với phụ nữ”, Bộ Ngoại giao Đức nhận định.

Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ công bố số liệu thống kê chính thức về số các phụ nữ bị giết hàng năm. Tuy nhiên, nhiều người, căn cứ trên báo chí, cho rằng phải có hàng ngàn phụ nữ bị giết mỗi năm tại quốc gia Hồi Giáo này.
Source:Reuters