Đức TGM Michel Aupetit Cử Hành Nghi Thức Rửa Chân Trong Nhà Thờ Đức Bà Paris Hồi Sinh

11 giờ trưa thứ năm tuần thánh (01/04/2021), Đức TGM Michel Aupetit đã cử hành nghi thức rửa chân trong Nhà Thờ Đức Bà Paris vừa hồi sinh, sau trận hỏa hoạn kéo dài 15 tiếng đồng hồ 15 rạng ngày 16/04/2019. Đức Ông Patrick Chauvet, quản đường nhà thờ chính tòa Paris đã cùng cử hành các nghi thức rửa chân mang đầy ý nghĩa. Sau khi đổ nước trên bàn chân trần, Đức TGM Aupetit noi gương Chúa Kitô, sấp mình hôn chân người tín hữu.

Phần phụng vụ lời Chúa do các diễn viên Sylvia Bergé và Bruno Raffaelli của Kịch viện Paris đọc đúng cách điệu. Nữ ca sĩ opéra Léa Desandre (mezzo-soprano) trình tấu Ave Maria của Schubert, với phần phụ họa vĩ cầm của Marina Chiche và dương cầm của Alexandre Tharaud. Phần ca nguyện do ban hợp xướng của thánh đường phụ trách.

Đài truyền hình Công Giáo KTO và kênh CNEWS đã trực tiếp truyền hình.

Sau nghi thức, trả lời phỏng vấn của báo chí, Đức TGM Michel Aupetit đã diễn giải ý nghĩa của việc cử hành nghi thức rửa chân trong nhà thờ Đức Bà Paris là để nói lên thông điệp vui mừng và hy vọng. Ngôi vương cung thánh đường cạnh bến sông Seine, giữa lòng thủ đô Paris, sẽ được mở lại vào năm 2024.

Ý nghĩ này không khác gì câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan :

Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt

Nước còn cau mặt với tang thương.

Lê Đình Thông