Vào lúc 8g30 của sáng Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận đã cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu tại Nhà Thờ Chánh Tòa của Giáo phận. Hiệp cùng với Đức Giám Mục Giáo phận cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu, còn có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Cha Tổng Đại Diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, cùng với hơn 500 linh mục gồm quý Cha Quản Hạt, quý Cha Đại Chủng Viện và quý cha trong Giáo phận. Hiệp dâng tham dự trong Thánh Lễ còn có đại diện tu sĩ nam nữ các dòng tu, cộng đoàn, các Giới, các hội đoàn cùng những anh chị em giáo dân khác.

Xem Hình

Những lời dẫn lễ đã giúp cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn cũng như được hiểu ý nghĩa của Thánh Lễ Truyền Dầu với các Nghi thức làm phép dầu, hiến thánh Dầu Thánh, việc các linh mục lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận chức thánh. Thế nên, tham dự Thánh Lễ cũng là lúc mọi người được mời gọi cầu nguyện cho Hội Thánh, cho Đức Thánh Cha, cho các linh mục, đặc biệt cũng cho những người đang đau khổ. “Xin cho những người sống đời thánh hiến quyết tâm tỏa sáng vẻ đẹp thánh thiện của Thiên Chúa. Xin cho các tín hữu Giáo phận quyết tâm xây dựng gia đình trở thành mái ấm của lòng Chúa thương xót. Bởi vì chỉ có lòng Chúa thương xót mới có thể cứu điều quý giá và mong manh nhất trên thế giới lúc này là hôn nhân và gia đình.”

Với cuộc rước Đức Giám Mục Giáo Phận và linh mục đoàn từ Nhà Xứ vào Nhà Thờ, cộng đoàn tham dự tại chỗ cũng như những tín hữu hiệp thông tham dự trực tuyến Thánh Lễ qua phương tiện truyền thông của Giáo phận chắc hẳn cảm thấy tâm tình tạ ơn và niềm vui hân hoan. Tạ ơn và vui mừng vì như dấu chỉ của sự hiệp thông, hiệp nhất giữa Đức Giám Mục Giáo phận và linh mục, cũng như trong linh mục đoàn của các ngài. Tạ ơn vì Chúa đã lập Bí tích Truyền chức Thánh, tuyển chọn, thánh hiến những con người để làm linh mục của Chúa, để các ngài nhân danh Chúa Kitô tái diễn hy lễ của Ngài trên Thánh giá, trao ban lòng thương xót của Chúa qua việc tha tội cho muôn người. Hình ảnh các linh mục cho đoàn dân nhận ra họ là những người lãnh đạo đoàn chiên nhưng cũng là những tôi tớ quỳ xuống để quỳ xuống rửa chân, phục vụ đoàn chiên với tình yêu của người mục tử.

Ngắn gọn trong những lời đầu lễ, Đức Cha Gioan đã ngỏ với cộng đoàn khi cho thấy sự chăm sóc của Mẹ Hội Thánh với con cái mình, khi mà trong mọi phụng vụ đều là cách thức dẫn con cái đến gặp Thiên Chúa. “Và chiều nay, Hội Thánh chính thức đưa con cái bước vào Tam Nhật Thánh. Và sáng nay, chúng ta được Hội Thánh là Mẹ đưa chúng ta đến Thánh Lễ Truyền Dầu, là Hội Thánh có ý đưa tâm hồn chúng ta gặp Chúa Thánh Thần. Hội Thánh muốn chúng ta dâng lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất của linh mục đoàn, những người đang thi hành tác vụ là hiện thân của Chúa Kitô cho sứ vụ cứu thế của Chúa được thực hiện trải qua muôn thế hệ.” Cũng trong lời ngỏ này, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn giáo phận cầu nguyện cho quý cha cao tuổi, bị đau bệnh, hay các linh mục đang gặp những trăn trở, những khó khăn, và cũng cầu nguyện cho chính mỗi người “hiểu và cảm nhận được Chúa Thánh Thần nơi dầu thánh, dấu chỉ hữu hình sự hoạt động và thánh hóa các tâm hồn của Chúa Thánh Thần trong chương trình của Thiên Chúa.”

Mở đầu phần quảng diễn suy niệm Lời Chúa Thánh Lễ, Đức Cha Gioan khẳng định “Nếu trong hội đường năm xưa- (x.Lc 4,16-21)- dân chúng đã gặp Đức Giêsu, thì hôm nay khi tham dự và cử hành phụng vụ thánh, chúng ta cũng được gặp trực tiếp Chúa Giêsu”. “Trong hội đường, trăm con mắt đều đổ dồn về phía Người” (Lc 4, 20b), Đức Cha giải thích, họ nhìn, họ đổ dồn ánh mắt vào Chúa Giêsu vì họ nhận ra uy quyền của trong chính lời Người thốt ra. Truyền cảm hứng từ Lời Chúa vừa được nhắc đến, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn hãy tập và thực hành thái độ sống “đăm đăm nhìn Chúa” trong đời sống đức tin của mỗi người. Việc đăm đăm nhìn, chiêm ngắm Chúa,- Đức Cha giải thích- sẽ giúp mỗi người nhận ra “Chúa Giêsu là Đấng khơi nguồn đức tin và giúp chúng ta hoàn thành đức tin”, là Đấng mà như Gioan nói đến “Họ sẽ nhìn lên Đấng mà họ đã đâm thâu” (Ga 18,37). Và rồi, chính khi đăm đăm nhìn Chúa Giêsu dưới chân thập giá, thánh Gioan Tông đồ đã chứng kiến một thực tại quan trọng của Chúa Giêsu trên cây thánh giá, trong những giờ phút sau cùng. “Nhắp xong, Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí” (Ga 19,30). Từ đây, Đức Cha suy niệm liên hệ đến Chúa Thánh Thần được trao ban cho các tông đồ từ Chúa Kitô Phục Sinh, cho đến vai trò thánh hóa của Thánh Thần trong Hội Thánh, mà Thánh Lễ Truyền dầu đang cử hành. Với những dầu thánh được làm phép và hiến thánh, là dấu chỉ cho thấy sự hiện diện của Thánh Thần và sự thánh hóa của Ngài tiếp tục đổ trên con cái Hội Thánh, như một giòng chảy liên tục. Để rồi, Đức Cha nhắc nhớ mọi người lời mời gọi sống hiệp nhất vì đã được lãnh nhận dầu thánh, vì đã tuyên xưng cùng một đức tin, vì đã được lãnh nhận cùng một phép rửa, trở thành con cùng một Cha, và cùng đem Tin Mừng đến cho người khác, cũng như ý thức để xây dựng nhiệm thể của Chúa Kitô trong từng bậc sống của mình, làm nên cộng đoàn chứng nhân, một cộng đoàn hiệp nhất trong Chúa Kitô.

Sau bài giảng, các linh mục đã lập lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận thánh chức của ngài. Trước sự chứng kiến cộng đoàn, các linh mục đã tuyên lại lời khấn hứa với Đức Giám Mục Giáo phận, để nhờ sự nhắc lại này, các ngài được thêm mạnh mẽ, sự tươi trẻ nhờ vào lòng thương xót của Chúa Giêsu, giúp các ngài phục vụ mọi người trong khiêm tốn và vô vị lợi. Cũng trong nghi thức này, Đức Giám Mục đã mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục và cho cả giám mục để các ngài được trung thành với Đức Kitô Thượng Tế với sứ mạng mà các ngài đã lãnh nhận.

Rước dầu và nghi thức làm phép dầu được cử hành liền sau phần tuyên hứa của các linh mục. Trong Nghi thức này, Đức Giám Mục đọc lời nguyện làm phép dầu bệnh nhân (OI), dầu Dự tòng (OS) và đọc lời nguyện thánh hiến dầu thánh (SC). Từng lời nguyện do Đức Giám Mục cất lên đã nói lên ý nghĩa của từng loại dầu thánh trong đời sống Giáo Hội, cũng như có giá trị với đời sống người Kitô hữu. Nghi thức làm phép dầu được cử hành như phụng vụ qui định, với sự hiệp thông của linh mục đoàn trong lời nguyện thánh hiến dầu thánh.

Sau nghi thức tuyên lại lời khấn hứa, làm phép dầu thánh, Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong sốt sắng của cộng đoàn tham dự với ý nghĩa đặc biệt của phụng vụ trong Thánh Lễ Truyền Dầu hôm nay.

Trước khi ban phép lành cuối lễ với Ơn Toàn Xá, Đức Giám Mục Giáo phận đã ngỏ lời với gia đình Giáo phận, “Chiều nay, bước vào Tam Nhật Thánh, chúng ta đi vào đỉnh cao của công cuộc cứu độ, xin mến chúc quý Cha và cộng đoàn dân Chúa cảm nghiệm được tình yêu cứu độ của Chúa và được tham dự vào cái chết và sự Phục Sinh của Chúa…để rồi các gia đình sẽ trở thành mái ấm của lòng thương xót và đồng hành với người trẻ.”

Phép lành cuối lễ với Ơn Toàn Xá do Đức Giám Mục Giáo Phận ban cho mọi người tham dự đã kết thúc Thánh Lễ Truyền Dầu của Giáo Phận trong tâm tình tạ ơn và niềm vui, đồng thời, cũng chuẩn bị cho mọi người bước vào Thánh Lễ Tiệc Ly chiều nay, khởi đầu Tam Nhật Thánh- trung tâm điểm của Phụng vụ- với tâm tình kết hiệp mật thiết với Đức Kitô từ Khổ Nạn đến Vinh Quang của Người.

Tin và ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P & Ban TT GP