Melbourne, trong nguyên một buổi chiều Chúa Nhật 11/4/2021. Trong một ngày thời tiết giá lạnh, mưa từng cơn ngắn dù không liên tục, nhiệt độ cho biết qua dự báo là thấp nhất 11 và cao nhất 14 độ. Dù đã phải hạn chế, nhưng vẫn được rất đông giáo dân trong Tiểu bang Victoria về tham dự buổi Thánh lễ đại trào kết thúc Tam Nhật Thánh Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót Năm 2021, và Thánh lễ đồng tế kết thúc với 18 Linh mục, hai phó tế đồng tế, cùng với quý tu sỹ nam nữ và giáo dân Việt Nam cùng hiệp dâng thánh lễ ngoài trời trong gió lạnh. Và rất đông giáo dâng phải vào trong khu có mái che và hội trường dâng lễ.

Thánh lễ đồng tế bế mạc Đại Lễ LCTX 21

Xem hình

Từ rất sớm, các anh em làm trật tự và các em trong Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, giới trẻ phụ giúp mọi người đến dự ghi danh theo luật kiểm dịch bệnh của chính quyền và giáo quyền, để giữ an toàn cộng đồng trong mùa dịch Covid – 19.

Buổi Tam Nhật Thánh cuối cùng được bắt đầu từ lúc 2 giờ 50 chiều Chúa Nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót Ngày 11/4/2021, do quý cha Nguyễn Trọng Thiên, và Anthony Nguyễn Ngọc Dũng thuyết giảng, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Do Ban Cổ động Lòng Chúa Thương Xót Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm tổ chức chính, cùng được sự hổ trợ của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne.

Mọi người dễ nhận ra địa điểm tổ chức vì đây là một trung tâm quen thuộc với mọi người hơn 40 năm qua. Từ xa, trung tâm đã trang hoàng để cho đại lễ thêm long trọng, và dễ nhận thấy với hai lá cờ Úc và Việt Nam Cộng Hòa hai bên khu cột cờ, cộng với cờ của Hội Thánh và cờ Thánh Tâm Chúa bay phất phới. Một tấm băng rôn với nội dung của đại lễ giăng ngang trên hàng rào của trung tâm. Và do tình hình dịch bệnh Covid 19 – Wuhan, đại lễ đã phải giới hạn người đến với Lòng Chúa Thương Xót.

Mở đầu như để chào mừng mọi người là các bài thánh ca. Tất cả các bài giảng trong Tam Nhật Thánh Lòng Chúa Thương Xót Năm 2021 đều xoay quanh các chủ đề: 1, Gia đình đến với Lòng Chúa Thương Xót, 2, Người trẻ và Lòng Chúa Thương Xót và 3, Đến với lòng Chúa Thương Xót là chủ đề chính của đại lễ.

Các chủ đề chính do quý Linh mục Duy Dòng Đa Minh, Cha Bernard Nguyễn Văn Toàn, Cha Nguyễn Hữu Quảng, Cha Gioan Baotixita Lê Trọng Bình, Cha Nguyễn Trọng Thiên và Cha Anthony Nguyễn Ngọc Dũng SDB. Thuyết giảng chính, và trong những giờ chầu Lòng Chúa Thương Xót lúc 3 giờ chiều.

Trong Tam Nhật Thánh Lòng Chúa Thương Xót, mỗi ngày đều kết thúc với Thánh lễ đồng tế do Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB điều hợp viên ban tuyên úy chủ tế thánh lễ khai mạc, hai thánh lễ được cử hành trong nhà thờ và một thánh lễ được cử hành tại lễ đài của Trung tâm Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm để đáp ứng với số đông giáo dân về dâng lễ.

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Giuse Nguyễn Bảo Quốc SSS. Tuyên úy cộng đoàn chủ tế. trong khuôn viên trung tâm các hàng ghế sắp sẵn theo khoảng cách và nhiều lều cũng đã được dựng lên để phòng mưa, và cũng có những trận mưa nên nhiều người phải ngồi trong hội trường, khu trước thang máy và cả trên lầu. Năm nay có hai xe Bus chở người từ xa về và rất nhiều xe nhà đến, mọi chỗ đậu xe gần trung tâm đã không có chỗ.

Cuối lễ, Ông Vũ Đình Cư, đại diên ban tổ chức đã lên cám ơn, quý cha, quý tu sỹ, Đại diện ban mục vụ cộng đồng và các ban mục vụ cộng đoàn, quý ban ngành đoàn thể trong tổng giáo phận đã giành thời gian quý báu cho ban tổ chức, nhất là Linh mục tuyên úy đã hết sức giúp đỡ cho ban tổ chức để tổ chức đại lễ. Quý ca đoàn trong Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, Ca đoàn Cecilia, các anh chị em trong ban trật tự, ban ẩm thực đã hết lòng phục vụ để cho đại lễ thành công tốt đẹp. Và rất đông mọi người về dự, vì thiếu quý vị, buổi đại lễ sẽ thiếu đi tình gắn kết cộng đồng. Ông cũng không quên xin mọi người bỏ qua cho những thiếu sót mà ban tổ chức không thể tránh khỏi. Và có gửi những bông hoa nhỏ để cảm ơn quý cha đã đến dâng lễ cùng cộng đoàn.

Tiếp đến là phần bàn giao trách nhiệm tuyên úy giữa cha cựu Tuyên úy Giuse Nguyễn Bảo Quốc Dòng Thánh Thể và cha Tân Tuyên úy Giuse Phạm Minh Ước Dòng Tên, qua thư bổ nhiệm của Đức Tổng Giám muc TGP Mebourne, cùng phần phát biểu của ông Trần Ngọc Cẩn Trưởng ban mục vụ Công đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne cảm ơn Ban mục vụ Cộng đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm, cám ơn ban tổ chức, quý vị đã bỏ công sức, tài chánh để tổ chức Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót hằng năm thay cho cộng đồng. Đây là một công sức rất lớn của Linh mục quản nhiệm và Ban Cổ động Lòng Chúa Thương Xót nói riêng và Cộng đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm nói chung. và tặng quà cho Cha Nguyễn Bảo Quốc

Ông Cao Minh Đức trưởng ban mục vụ cộng đoàn cũng đã thay mặt cho Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm cảm ơn quý cha và quý thầy phó tế, đã đến dâng lễ cùng với cộng đoàn. Ông cũng thay mặt cộng đoàn gửi chút quà đến cha Nguyễn Bảo Quốc để tỏ lòng biết ơn cha đã đến giúp cộng đoàn trong thời gian qua.

Sau đó là hai cha Giám Tỉnh cũng phát biểu với cộng đoàn trong cương vị giám tỉnh dòng, có quý cha đã và sẽ đến để phục vụ cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm.
Cuối cùng, là buổi tiệc mừng cầm tay được tổ chức trao tay ngay tại cổng ra về, để mọi người cùng nhau thưởng thức những món ăn do các đầu bếp của cộng đoàn phục vụ. Mọi người ra về trong niềm vui của ngày đại lễ, gặp lại nhau sau một thời gian dài vì bị cơn đại dịch ngăn cách.