Một vị Giám mục người Ý vừa được bổ nhiệm ở Nam Sudan đã bị ám sát, Giáo Hội địa phương đang cố gắng di tản ngài về thủ đô Narobi của Kenya nơi có các phương tiện điều trị chuyên biệt.

ACI Africa cho biết vị giám mục vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm chăm sóc Giáo phận Rumbek của Nam Sudan đã bị ám sát vào đêm Chúa Nhật rạng sáng thứ Hai 26 tháng Tư và đang điều dưỡng vết thương do đạn bắn tại một cơ sở y tế địa phương.

“Giám mục vừa được bổ nhiệm của chúng tôi đã bị bắn đêm qua. Ngài hiện đang được điều trị tại một bệnh viện CUAMM ở Rumbek”, giáo phận Rumbek nói với ACI Africa hôm thứ Hai. CUAMM là hệ thống các bệnh viện Công Giáo do tổ chức phi chính phủ “Bác sĩ cho Phi Châu” có trụ sở tại Ý điều hành.

Cha Christian Carlassare, người Ý, thuộc Dòng Truyền Giáo Comboni của Thánh Tâm Chúa Giêsu, được bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Rumbek vào ngày 8 tháng 3, sau một thời gian giáo phận này trống tòa kéo dài gần một thập kỷ.

Cha Andrea Osman của Giáo phận Rumbek, người đang ở trong phòng bên cạnh Đức Cha Carlassare khi vụ nổ súng xảy ra, nói với ACI Africa như sau:

“Vụ việc xảy ra lúc 12h45 đêm qua. Tôi nghe thấy Đức Cha hét lên. Tôi thấy hai người trang bị vũ khí. Tôi đã cố gắng đập cửa từ bên trong để có thể xua đuổi họ, nhưng họ dường như không bận tâm. Họ đập cửa và bắt đầu bắn phá vào cánh cửa cho đến khi phá được. Sau đó, họ bắn Đức Cha. Khi họ nhìn thấy tôi, họ bảo tôi biến đi. Một người đã bắn hai phát đạn cảnh cáo hướng về phía tôi trước khi rút lui”.

Hiện nay các bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng chảy máu nhiều. Tuy nhiên, Đức Cha Carlassare cần phải được vận chuyển đến thủ đô Nairobi của Kenya để tránh nguy cơ tàn phế.

Lễ tấn phong giám mục cho Đức Cha Carlassare, được lên kế hoạch diễn ra vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 23 tháng Năm.

Ngài đã phục vụ tại Giáo phận Malakal của Nam Sudan kể từ khi ngài đến quốc gia Đông-Trung Phi này vào năm 2005.

Ngài đã đến Giáo phận Rumbek vào ngày 15 tháng 4 vừa qua, sau những ngày tĩnh tâm tại thủ đô Juba của Nam Sudan.

Giáo phận Rumbek rơi vào tình trạng trống tòa từ tháng 7 năm 2011 sau cái chết đột ngột của Đức Cha Caesar Mazzolari. Vị giám mục của Hội Truyền giáo Comboni đã gục ngã khi đang dâng thánh lễ vào sáng ngày 16 tháng 7 năm 2011, một tuần sau khi Nam Sudan độc lập. Ngài được xác nhận đã chết tại Bệnh viện Rumbek vào sáng hôm đó.

Cha Fernando Colombo, một thành viên của Hội Truyền giáo Comboni, đã điều hành giáo phận với tư cách là Giám Quản Tông Tòa của giáo phận cho đến ngày 27 tháng 12 năm 2013. Đức Hồng Y Fernando Filoni, khi đó là tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đã bổ nhiệm Cha Mathiang làm Giám Quản Tông Tòa cho đến ngày 8 tháng Ba năm nay.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 26 Tháng Tư, Ủy ban Nhân quyền Nam Sudan lên án hành động dã man này.

“Chúng tôi lên án hành động man rợ này bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể và kêu gọi cả Tiểu bang và Chính phủ quốc gia thành lập một ủy ban để tiến hành điều tra kỹ lưỡng với mục đích buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm.”
Source:Catholic News Agency