Vilntus, Lithuania: Các giám mục Lithuania nói các ngài lo ngại đến một sự gia tăng nhanh chóng đến điều huyền bí như ma thuật hay chiêm tinh.

Trong một cuộc gặp gỡ trả lời báo chí vào ngày thứ Năm 19/5, Đức Hồng Y Audrys Backis tại Vilnius- Lithuania nói : “Chúa tôi nhìn đến 2 chiều kích của sự quan tâm này. Trước tiên là sự lan tràn những thực hành huyền bí đục khoét đến những giá trị căn bản của xã hội và lương tri con người; chúng cũng đối kỵ với đức tin Công Giáo”.

“Kế đến là những mê tín, ảo thuật và phù thủy đưa ra một vấn đề nghiêm trọng đến xã hội nói chung, vì nó hủy hoại sự chủ động cá nhân và lòng tự tin và xói mòn đến những quan hệ tình đoàn kết”.

Trong một lá thư mục vụ, các giám mục Lithuania đã đưa ra những thí dụ như những người xem lá tử vi có thể điều khiển một con người như một con rối.

Lá thư mục vụ có đoạn viết “Can dự vào những lễ nghi này, được tổ chức bởi các thầy phù thủy từ Nga Sô, đưa đến một sự đe dọa cực kỳ nghiêm trọng tới tinh thần liêm chính của con người”.

Nhiều giáo phái Thời Đại Mới khác nhau đã tự đội lốt dưới danh nghĩa của các cơ cấu, các học viện, các đại học, các trường cao đẳng, và các trung tâm khoa học.

“Ngay cả một số chính quyền độc lập tại các đô thị cổ võ những giáo phái này bằng tiền của người đóng thuế”.

Lá thư mục vụ cũng đề cập đến sự lan tràn những thực hành huyền bí lan tràn khắp các cựu thuộc địa Liên Bang Sô Viết do nhu cầu đã tạo ra vì sự cưỡng bách vô thần trong một thời gian quá lâu. Các giám mục cũng thêm rằng báo chí đã giúp hợp thức hóa điều huyền bí.

Các Giám Mục Lithuania muốn rằng các giám mục sẽ cung cấp cho mọi người tin tức về những thiệt hại có thể xảy ra từ những thực hành huyền bí và bảo vệ con người khỏi sự trà trộn khoa huyền bí trong học đường.

Thầy Dòng Phan Sinh Arunas Peskaitis, một tâm lý gia và cũng là một chuyên gia trong những phong trào tôn giáo mới, cho biết Trung Tâm Giới Trẻ và Thiếu Nhi do nhà nước quản lý tại Lithuanian đã mở những khóa học về ảo thuật và chiêm tinh học cho trẻ em, cuối cùng thì những khóa này đã hủy bỏ sau khi bị phản đối.

Thầy nói những người đã từng chạm trán với những thực hành huyền bí này đã than phiền đến “một loạt những vấn đề tâm thần, bao gồm đến mất ăn mất ngủ, bị bệnh hoang tưởng, bị ám ảnh và hoàn toàn bị mất quân bình về tinh thần và tâm lý.