Tukwila. Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hóa của giáo xứ CTTĐVN được khánh thành vào sáng thứ bảy đầu tháng Năm do Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne làm phép thánh hiền cơ sở này vào ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ và được đặt tên là Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hoá Thánh Tôma Thiện.

Trung tâm được khởi công xây dựng vào dịp Hội Chợ Hè giữa tháng 8 năm 2019. Đây là nổ lực của toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ CTTĐVN nhắm mục đích tạo dựng cơ sở vật chất và tinh thần cho chương trình giáo dục đức tin và văn hóa Việt Nam cho thế hệ trẻ, cho con em của giáo xứ. Số lượng thiếu nhi sinh hoạt tại giáo xứ càng ngày càng gia tăng kể từ khi giáo xứ sinh hoạt mục vụ tại cở sở mới này. Do vậy việc xây dựng Trung Tâm được ưu tiên đưa lên hàng đầu trong kế hoạch xây dựng cở sở vật chất của giáo xứ trước khi bước vào giai đoạn xây dựng ngôi nhà thờ mới. Tưởng cũng nên biết, Trung Tâm khá rộng rãi với hơn 20 phòng học cho các em sinh hoạt trong ba chương trình. Ngoài ra còn có văn phòng của giáo xứ, văn phòng của cha chánh xứ và mỗi chương trình đều có văn phòng riêng.Trung Tâm cũng có nhà nguyện, nhà bếp và một Hội trường khá rộng. Bình thường thì Hội trường này được ngăn thành 4 lớp học với bức tường di động để có thể tháo ra khi cần làm hội trường.

Xem Hình

Trong buổi lễ Khởi Công Xây Dựng Trung Tâm vào năm 2019, Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain chủ sự và có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Phó là Paul Etienne nay ngài lại chủ sự nghi lễ làm phép khánh thành Trung Tâm với chức vụ Tổng Giám Mục. Trong nghi thức đặt viên đá khởi công xây dựng, Đức Tổng Giám Mục Sartain đã đọc lời nguyện cầu như sau mà hôm nay đã nghiệm đúng theo lời cầu nguyện này: " Công trình chúng ta khởi sự hôm nay sẽ làm sống động đức tin chúng ta và giúp chúng ta tri ân Chúa. Chúng ta biết những lời tương tự trong thánh vịnh: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công.” Khi nào chúng ta tìm kiếm lợi ích cho người láng giềng hoặc cộng đồng và phục vụ họ, thì cũng có nghĩa là chúng ta là những cộng sự viên của Chúa. Anh chị em thân mến, qua nghi lễ Khởi Công này, chúng ta hãy cầu xin ơn Chúa hoàn tất Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin này, và xin Ngài bảo vệ những ai làm việc trong công trình này được an toàn khỏi mọi thương tích Amen”.

Quả thật: “nếu Chúa chẳng xây nhà thì dù thợ nề có vất vả cũng uổng công” do vậy, nhờ lời cầu nguyện và Chúa đã nhậm lời nên dù trong thời gian xây dựng Trung Tâm gần 2 năm qua lại rơi vào thời điểm mà nạn đại dịch Corona Virus bùng phát trên khắp thế giới cũng như tại đất nước Hoa Kỳ, nhất là giáo xứ CTTĐVN lại nằm trong điạ bàn Quận King là nơi bùng phát mùa đại dịch mạnh nhất tại tiểu bang Washington và so với các tiểu bang khắp đất nước Hoa Kỳ. Qua thời gian dài trước nạn đại dịch với bao sợ hãi, nhưng nhiều thiện nguyện viên cả nam lẫn nữ trong giáo xứ đều xông pha đến giúp công tác xây dựng hàng ngày tại trung tâm nên hôm nay mới đạt được thành quả tốt đẹp cho niềm vui trọng đại này.

Thứ bảy ngày 01 tháng 05 ngày đầu Tháng Đức Mẹ cũng là ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ, cha chánh xứ đã quyết định chọn ngày đặc biệt này làm ngày cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn và Khánh Thành Trung Tâm Thánh Tôma Thiện. Năm nay cũng là Năm Thánh biệt kính Thánh Giuse nên cũng là mục đích để nhắc nhở dân Chúa trong cộng đoàn giáo xứ học hỏi gương nhân đức của Thánh Cả Giuse hầu sống đời cá nhân và gia đình trong sự tuân phục thánh ý Chúa. Trong lá thư mục vụ tuần này của cha chánh xứ tuần này có đoạn như sau: “Trong năm biệt kính Thánh Cả Giuse, việc khánh thành Trung Tâm vào thánh lễ kính Thánh Giuse Thợ là xin đặt Trung Tâm dưới sự bảo trợ của Ngài để làm vinh danh Chúa qua chương trình giáo dục đức tin và văn hóa của giáo xứ chúng ta “. Đó cũng là ý nghĩa của việc chọn ngày Khánh Thành Trung Tâm vào dịp lễ Thánh Giuse Thợ.

Hôm nay lại là một ngày đẹp trời đến với xứ cao nguyên tình xanh khá dặc biệt vì những ngày vừa qua là những ngày mưa lạnh của các xứ mưa nhiều này. Từ sáng sớm trời đổ cơn mưa nhẹ, đến giữa trưa thì bầu trời trở nên sáng sủa với ánh nắng diụ dàng ấm áp phù hợp cho việc sinh hoạt ngoài trời.

Vào khoảng 10 giờ 30, Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne xuất hiện với khuôn mặt rạng rỡ, ngài vui mừng đến với giáo xứ trong ngày trọng đại này với sự hiện diện của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự, về phía chính quyền thành phố Tukwila nằm trong địa bàn giáo xứ gồm ông Thị Trưởng thành phố và một số viên chức trong Hội Đồng Thành Phố tham dự.

Thánh Lễ tạ ơn do Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne chủ tế, quý cha trong giáo xứ và 3 linh mục khách đồng tế Thánh lễ cùng thầy phó tế Phạm Quý Thể phụ tế Thánh Lễ. Đúng 11 giờ, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn và đoàn đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của ca đoàn.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục, chào mừng quý cha và quý quan chức trong chính quyền thành phố Tukwila cùng quý Cộng Đoàn bạn và toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ hiện diện. Xin cho một tràng pháo tay để chào đón Đức Tổng Giám Mục và cùng chào đón nhau trong nềm vui tạ ơn ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ lễ kính Thánh Giuse Thợ. Bài Đọc 1 Bài trích Sáng Thế với đoạn mô tả việc Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh của Thiên Chúa: "Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất, và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất". Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Chúa. Người tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: "Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống thị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất".

Và cuối cùng Chúa nói: "Ðây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt giống trên mặt đất, và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi dã thú trên mặt đất, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu. Thế là trời đất và mọi vật trang điểm của chúng đã hoàn thành….”

Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện mô tả khi những người đồng hương với gia đình Thánh Giuse nhận xét về Chúa Giêsu khi Ngài khôn lớn và đi giảng dạy dân chúng nới quê nhà với đoạn: ” Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ bỡ ngỡ và nói rằng: "Bởi đâu ông này khôn ngoan và tài giỏi như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc ư? Mẹ ông không phải là bà Maria? và Giacôbê, Giuse, Simon và Giuđa không phải là anh em của ông sao? Và tất cả chị em của ông không phải ở nơi chúng ta đó sao? Vậy bởi đâu ông được mọi điều ấy như thế?" Và họ lấy làm gai chướng về Người. Nhưng Chúa Giêsu nói với họ: "Không có tiên tri nào được vinh dự nơi quê hương và nơi nhà mình". Và Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ cứng lòng tin.

Đức Tổng Giám Mục đã có bài giảng lễ ngắn gọn đầy ý nghĩa trong Thánh Lễ tạ ơn. Ngài nhấn mạnh: Việc khánh thành Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hóa đúng vào ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ mang ý nghĩa sâu xa trong việc chọn Thánh Giuse bảo trợ cho Trung Tâm như công việc hướng dẫn giáo lý cho các em dưới sự chăm sóc của Thánh Cả Giuse trong hình ảnh của một gia đình Thánh Thiện như gia đình Thánh Gia. Chúng ta bắt chước gương sống và siêng năng làm việc như Thánh cả Giuse. Ngài nói tiếp: Thánh Giuse là người cha làm nghề thợ mộc để nuôi gia đình và ngài cũng liên tưởng đến thân phụ của ngài cũng làm nghề thợ mộc…”

Sau lời nguyện kết lễ, vị đại diện của Hội Đồng Mục Vụ và Hội Đồng Tài Chánh đã có lời cám ơn Đức Tổng Giám Mục, cám ơn quý cha, cám ơn ông Thị Trưởng và quý viên chức trong Hội Đồng Thành Phố Tukwila cùng toàn thể công đoàn dân Chúa hiện diện. Vị đại diện giáo xứ cũng trang trọng ngỏ lời cám ơn cha chánh xứ và quý cha phụ tá đã nổ lực hợp tác trong mọi kế hoạch hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa trong việc xây dựng Trung Tâm và hướng đến việc xây dựng ngối nhà thờ mới. Trong tâm tình tạ ơn, đại diện giáo xứ cũng đã trao quà tặng đến Đức Tổng Giám Mục, ông thị trưởng thành phố Tukwila và bà chủ tịch Hội Đồng Thành phố Tukwila và bằng tri ân đến cha chánh xứ.

Trước khi kết thúc thánh lễ là mục giới thiệu sơ lược về Trung Tâm qua phần chiếu Slideshow Video.Sau phần chiếu SlideShow cha chánh xứ cũng đã có lời cám ơn tất cả các ban ngành, các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, ban chụp hình quay phim đã cộng tác trong việc tổ chức ngày đại lễ này, đặc biệt cám ơn các anh chị trong ban xây dựng hơn 150 thiện nguyện viên đã quảng đại hy sinh nhiều công sức trong việc giúp công tác xây dựng trong một thời gian khá dài nên hôm nay trung tâm đã hoàn thành tốt đẹp.

Đức Tổng Giám Mục đã ban phép lành cuối lễ một cách trọng thể.

Sau Thánh Lễ Đức Tổng Giám Mục và linh mục đoàn. Quý quan khách cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện tiến về vị trí Trung Tâm để tham dự nghi thức làm phép khánh thành Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin.

Sau vài phút di chuyển, Đức Tổng Giám Mục và linh mục đoàn cùng quý vị quan khách đã đến vị trí Trung Tâm và đứng vào vị trí hành lễ. Mở đầu, cha chánh xứ nói: Trân trọng kính mời quý vị quan khách cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hướng về phía Trung Tâm để hiệp thông với Đức Tổng Giám Mục trong nghi thức làm phép Trung Tâm. Đức Tổng Giám Mục cử hành Nghi làm phép Trung Tâm một cách trọng thể. Sau lời nguyện kết thúc Thánh hiến trung tâm trở thành nơi mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng trong chương trình giáo dục đức tin cho lớp trẻ Công Giáo để trở nên người hữu ích cho giáo xứ và xã hội. Cha chánh xứ đã hướng dẫn Đức Tổng Giám Mục đi vào bên trong trung tâm và Đức Tổng Giám Mục đã rảy nước Thánh để Thánh hiến tất cả mọi phòng để nơi đây trở nên nơi nương tựa đầy ơn Thánh khi các em sinh hoạt nơi đây. Sau nghi thức làm phép Trung Tâm là phần cắt băng khánh thành Trung Tâm, Đức Tổng Giám Mục cùng với quý cha, các nhân viên Toà Giám Mục Seattle và quý viên chức thành phố Tukwila và đại diện Hội Đồng Mục Vụ, Tài Chánh cùng nhau cắt băng khánh thành Trung Tâm một cách long trọng với tràng pháo nổ dòn cùng đoàn múa lân reo mừng chào đón niềm vui lớn của Ngày Hội Khánh Thành Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hoá Thánh Tôma Thiện với tiếng vỗ tay hoan hô của toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa hiện diện. Giây phút cảm động nhất là khi các em thả 2 chùm bong bóng bay vút lên trời cao như lời nguyện cầu dâng lên trước Tòa Chúa với lời tạ ơn Tương Lai Đầy Hy Vọng của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle.

Khai mạc buổi tiệc mừng với chương trình văn nghệ mừng ngày khánh thành Trung Tâm là phần cắt bánh kỷ niệm. Cha chánh xứ đã trang trọng kính mời Đức Tổng Giám Mục, quý cha và quý quan chức tiến về bàn đặt chiếc bánh kỷ niệm. Đức Tổng Giám Mục đã chủ sự việc cắt bánh với tiếng vỗ tay chào mừng trong niềm vui tạ ơn.

Đông đảo giáo dân và quan khách cùng với Đức Tổng Giám Mục và quý cha đã cùng nhau chung vui trong buổi tiệc liên hoan mừng ngày khánh thành với chương trình văn nghệ do các em trong ba chương trình giáo lý, Việt ngữ và Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách khá phong phú. Ngoài ra cũng trong dịp này Sơ Lý đã tặng Trung Tâm một bức tượng Thánh Gia khá đẹp cũng được Đức Tổng Giám Mục lám phépTrong buổi tiệc mừng ông thị trưởng thành phố Tukwila cũng đã chia sẻ niềm vui với giáo xứ rất chân tình với lời chúc mừng sự thành công trong việc xây dựng Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hóa là một điểm son của giáo xứ trong việc xâ dựng cơ sở của giáo xứ tại đây.

Trong buổi tiệc mừng cha chánh xứ cũng đã trao bằng Tri Ân cho hơn 150 anh chị thiện nguyện viên đã hăng say tích cực tham gia công tác xây dựng Trung Tâm trong một khoảng thời gian khá dài với lời chân thành cảm tạ và tri ân các anh chị này.

Buổi tiệc mừng kết thúc hơn 4 giờ chiếu, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An quý