Thế vận hội Mùa đông Olympic 2022 đã được quảng cáo tại Trung tâm Bơi lội Quốc gia ở Bắc Kinh ngày 1 tháng 4 năm 2021.

Chủ tịch Hạ viện, Bà Nancy Pelosi cho biết tại phiên điều trần ngày 18/5 rằng Hoa Kỳ và các quốc gia khác nên tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, vì quốc gia này đã từng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Bà và một số nghị sĩ vận động các quốc gia chỉ nên gửi vận động viên tới tham dự - nhưng không có sai phái đoàn ngoại giao nào đi cả vì nếu có phái đoàn ngoại giao đi theo là chấp nhận tính hợp pháp của Thế vận hội. (CNS - Tingshu Wang, Reuters.)

Washington - Một ủy ban quốc hội, trong phiên điều trần ngày 18 tháng 5, đã cân nhắc có nên tẩy chay mặt ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh để kêu gọi sự chú ý đến tình trạng vi phạm nhân quyền lâu nay của Trung Quốc hay không!

Một chiến thuật khác được thảo luận là tìm một địa danh khác thay thế cho Thế vận hội mùa đông. Các trang mạng nổi tiếng bao gồm các Thành phố Salt Lake; Vancouver, British Columbia; và Hồ Placid, New York – các địa danh đã tổ chức Thế vận hội mùa đông 2002, 2010 và 1980 đã lên tiếng...

Dân biểu Jim McGovern, Đồng chủ tịch của Tổ chức Nhân quyền Tom Lantos cho biết Ủy ban, đã tài trợ cho phiên điều trần cùng với Ủy ban chuyên biệt của Quốc hội lo về Trung Quốc cho hay: “Nếu chúng ta có thể trì hoãn Thế vận hội lại một năm, vì đại dịch, thì chúng ta cũng có thể trì hoãn Thế vận hội Mùa Dông lại một năm, vì nạn diệt chủng!”

Cả chính quyền Trump và Biden đều coi việc Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là một tội ác diệt chủng.

Reggie Littlejohn, chủ tịch của tổ chức Nữ Quyền Không Biên Giới (Women’s Rights Without Frontiers) và là một nhân chứng điều trần cho biết: “Sẽ có một hiệu ứng domino rất lớn” nếu một thành phố Bắc Mỹ đề nghị đăng cai Thế vận hội Mùa đông… "Buổi điều trần này có thể trở nên tâm điểm cho điều đó."

Trong phiên điều trần, không có ủy viên tham luận hoặc thành viên nào của Quốc hội đề nghị cấm các vận động viên tham dự tranh tài, nhưng các quốc gia tham gia chỉ cử vận động viên đi - chứ không có cử phái đoàn ngoại giao nào tới, để làm cho Thế vận hội đó không chính danh và hợp pháp.

Nghị viên Chris Smith của hạ viện và nghị viên Lantos, Đồng chủ tịch của ủy ban cho hay: “Các doanh nghiệp lớn muốn kiếm tiền và không quan tâm tới sự tàn ác - thậm chí tội diệt chủng - mà quốc gia chủ nhà gây ra”, họ sẽ mời các nhà tài trợ Thế vận hội Mùa đông có trụ sở tại Hoa Kỳ đến điều trần trong một phiên họp trong tương lai. Các nhà tài trợ của Hoa Kỳ cho đến nay là Snickers, Airbnb, Coca-Cola, Dow, General Electric, Intel, Procter & Gamble và Visa.

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cho biết bà sẽ "không còn ngây thơ" mà tin rằng Trung Quốc sẽ đáp ứng những kỳ vọng cải thiện nhân quyền, kể từ cuộc đàm phán vào năm 1993 khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Bà Pelosi cũng là người đầu tiên trong số những diễn giả đã hỗ trợ cho Trung Quốc và Đông Đức được đăng khai tổ chức Thế vận hội vào năm 1936 ở Berlin và Bắc Kinh sau này. Bà cho hay Adolf Hitler, người hùng Đức quốc xã đã bị truy tố về cách đối xử với người Do Thái, nhưng thử hỏi đã có ai lên tiếng tố giác tội diệt chủng người Armenia chưa?"

Chỉ có 33 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Vatican, đã kết án vụ giết người hàng loạt và kỳ thị chủng tộc người Armenia còn nhiều quốc gia phải đợi đến gần trăm năm, mới nhìn nhận vào năm 2015.

Bà Pelosi nói: “Chúng tôi không thể trao cho Bắc Kinh một tấm séc trắng với hy vọng rằng họ sẽ thay đổi chính sách!”
Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, Chủ tịch Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc, cho biết ủy ban đã “ghi nhận một cách cẩn thận các vi phạm của Trung Quốc đối với các quyền cơ bản con người, đối với các Phật tử Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo Tân Cương, và gần đây nhất là các vụ hành hung ở Hồng Kông, cũng như “ngày càng ép buộc bất kỳ ai hoặc nước nào dám thách thức và chỉ trích đường lối đảng Cộng sản của chính phủ Trung Quốc”.

Merkley tố cáo việc Ủy ban Olympic Quốc tế trao quyền đăng khai Thế vận hội Mùa đông 2022 cho Trung Quốc là một quyết định “đáng hổ thẹn”. “Một sự kiện được thể hiện để cổ súy tình người thì lại được “giao phó cho một quốc gia đang vi phạm và đè bẹp tinh thần con người”.

Nghị viên Tom Suozzi cho hay: “Khi TT Nixon đến Trung Quốc, chúng tôi tưởng mọi sự sẽ tốt hơn!?!”

Ông Yang Jianli, người sáng lập và chủ tịch Tổ chức Sáng kiến Quyền lực Công dân cho người Trung Hoa, cho biết: “Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa hè 2008 tại Bắc Kinh. Vào năm 2015, IOC đã nhận được những lời cam kết đảm bảo nhân quyền, nên mới trao quyền tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022 cho Bắc Kinh.

Nhưng Ông Yang cho hay: “Vào năm 2008, thực tế hoàn cảnh còn tệ hơn nhiều! Diệt chủng trở nên chủ đề cho sự phát triển..."

Bắc Kinh là thành phố đầu tiên trong lịch sử Olympic được chọn đăng cai cả Thế vận hội Mùa hè (2008) và Mùa đông. Thế vận hội Olympic mùa đông và Thế vận hội Paralympic mùa đông năm tới dự kiến diễn ra lần lượt vào ngày 2-20 tháng 2 và ngày 4-13 tháng 3 năm 2022.

Bà Susan V. Lawrence, một chuyên gia của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội về các vấn đề châu Á, cho biết: Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc coi “việc đăng cai tổ chức Thế vận hội Mùa đông là mục đích quốc gia” nên ông đang “đích thân điều hành” nỗ lực này.

Vào năm 2016, “Trung Quốc đã tuyên bố sẽ làm một cuộc thanh lọc nhân dân với chính dân tộc của họ là người Duy Ngô Nhĩ,” bao gồm cả anh trai của bà là Rayhan Asat, một luật sư và nhà vận động nhân quyền. Bà Asat nói anh trai của bà là Ekpar, không có tội gì ngoài việc là một người Duy Ngô Nhĩ "xuất sắc."

Ekpar Asat bị bắt vào năm 2016 khi anh từ Hoa Kỳ về Trung Quốc để tham dự một chương trình du khách quốc tế do Bộ Ngoại giao tài trợ. “Anh tôi đã bị tra tấn và tiếp tục bị tra tấn,” Rayhan Asat nói “có lẽ vì do em của anh là tôi (Asat) đã luôn chủ trương nhất quán tranh đấu trong những năm qua và sẽ “kiên cường tranh đấu chống nạn diệt chủng”.

Một nhân chứng khác là ông Samuel Chu, giám đốc điều hành Hội đồng Dân chủ Hồng Kông, cho hay khi còn là một cậu bé, anh đã mơ ước được trở thành một thành viên của đội bóng bàn Olympic Trung Quốc. Ông nói thêm rằng ông rất biết ơn khi Hồng Kông giành được huy chương vàng Olympic đầu tiên và duy nhất ở môn đua thuyền tại Thế vận hội mùa hè ở Atlanta vào năm 1996, một năm trước khi Hồng Kông được Vương quốc Anh trao trả lại cho Trung Quốc.

Ông Chu nói: “Sự sụp đổ của Hồng Kông diễn ra nhanh chóng. Bây giờ, ông nói thêm, "hệ thống lập pháp Hồng Kông được xếp chồng chéo lên nhau bởi những người trung thành với Bắc Kinh." Hai năm trước, Ông Chu cho hay: “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đón nhận và lắng nghe một phái đoàn các nhà lãnh đạo ủng hộ dân chủ Hồng Kông”. Ngày nay, ông nói, mỗi thành viên của phái đoàn đó đang bị cầm tù hoặc bị lưu đày.


Ông Chu nói tiếp: “Tất cả những điều này đã diễn ra và đang diễn ra rõ ràng như ban ngày. “Không ai có thể quả quyết là họ không biết những vi phạm nhân quyền này, trước khi họ đặt chân đến tham dự Thế Vận Hội Mùa Dông vào năm tới”.