Một tổng giám mục người Indonesia ở Papua nơi đa số dân theo Công Giáo cho biết ngài đã hai lần bị những kẻ khủng bố Hồi giáo mưu sát trong năm nay. Những tên này đã xin gặp ngài với ý định cho nổ bom tự sát.

Đức Tổng Giám Mục Petrus Canisius Mandagi của tổng giáo phận Thánh Tâm cho biết những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch giết ngài tại Tòa Giám Mục và tại nhà thờ chính tòa ở Merauke, thành phố cực đông của đất nước.

Trong bài giảng thánh lễ tạ ơn hôm 3 tháng 6, ngài cho biết cảnh sát đã nói với ngài về các âm mưu ám sát trong tuần này sau khi thẩm vấn một loạt 11 tên khủng bố bị bắt trong các cuộc đột kích ở miền nam Papua vào ngày 28 tháng 5.

Đức Tổng Giám Mục Mandagi cho biết nỗ lực đầu tiên là vào tháng Giêng, ngay khi ngài vừa đến Merauke sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục.

“Một kẻ khủng bố đã đợi tôi ở tòa giám mục, nhưng hắn chỉ nói chuyện với thư ký của Tòa Giám Mục. Anh ta có một ba lô đầy chất nổ và đang giả vờ đi tìm một nhà trọ,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Ngài cho biết âm mưu này thất bại vì trước đó ngài đã lên đường đi thăm một giáo xứ trong suốt cả ngày theo một kế hoạch chính thức.

Nỗ lực thứ hai là vào Thánh lễ Chúa Nhật ngày 30 tháng 5 vừa qua tại nhà thờ chính tòa Merauke, nhưng thất bại vì vị tổng giám mục lại đi vắng.

“Thiên Chúa vĩ đại hơn quyền lực ma quỷ đang tóm lấy tâm trí những kẻ khủng bố,” Đức Tổng Giám Mục Mandagi nói với UCA News; và nhận xét thêm rằng “Chúa che chở và bảo vệ chúng ta. Nhưng chúng ta phải luôn tỉnh táo và cẩn thận”.

Đức Tổng Giám Mục cảm ơn cảnh sát đã cảnh báo ngài về những mối đe dọa và kêu gọi họ luôn cảnh giác để ngăn chặn bất kỳ hành động tàn bạo nào diễn ra.

Cảnh sát trưởng Merauke, Untung Sangaji xác nhận những âm mưu chống lại vị giám mục là có thật, và nói thêm rằng thật là điều may mắn khi Đức Tổng Giám Mục đã ra khỏi thị trấn trong cả hai lần.

Ông cho biết những kẻ tình nghi khủng bố bị bắt hôm 28 tháng 5 có liên quan đến nhóm khủng bố Jamaah Ansarut Daulah liên kết với quân khủng bố Hồi Giáo IS. Chúng cũng là nhóm gây ra vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ Makassar ở tỉnh Nam Sulawesi vào hôm Chúa Nhật Lễ Lá.
Source:UCANews