Đức Thánh Cha Phanxicô bác bỏ đơn từ chức của Đức Hồng Y Marx: 'Tiếp tục chức vụ Tổng Giám mục Munich'

Đức Thánh Cha Phanxicô bác bỏ việc Hồng Y Reinhard Marx xin từ chức Tổng giám mục Munich. ĐTC viết cho Đức Hồng Y: “Huynh Cảm ơn lòng dũng cảm của hiền đệ, không sợ đối diện với thực tại lỗi lầm. Đệ đã “Xử lý cuộc khủng hoảng, trên cả hai phương diện cá nhân và cộng đoàn, đó là con đường hiệu quả nhất.”

(Tin Vatican)

ĐTC nói: “Nếu đệ nghĩ rằng người anh em Giám mục Roma này không hiểu đệ và không chấp nhận đơn từ chức của đệ, thì đệ cần nghĩ về những gì Tông đồ Phêrô đã tự thú trước mặt Chúa khi thân thưa với Chúa: Xin hãy tránh xa con, con bất xứng, vì ”con là một tội nhân, và thánh nhân nhận được câu trả lời của Chúa: “Hãy chăn dắt đàn chiên của Thầy”.

Với hình ảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bức thư của mình, trong đó ngài bác bỏ đơn từ chức của Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám mục của Munich và Freising. Trong một lá thư gửi ĐHY gửi cho ĐTC vào ngày 21 tháng 5 - mà sau đó được công bố - Đức Hồng Y người Đức đã giải thích lý do của việc xin từ chức của mình. Ngài xin từ chức cai quản giáo phận, vì những vụ bê bối lạm dụng tính dục ở Đức mà ngài nghĩ ngài đã không giải quyết được rốt ráo…

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự tay trả lời bức thư này. Thư của Ngài được viết bằng tiếng Tây Ban Nha và được Văn phòng Báo chí Tòa Thánh công bố bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Đức hôm thứ Năm vừa qua (10/6/2021). Trong đó, ĐTC cám ơn Đức Hồng Y Marx về “sự can đảm Kitô hữu đã không sợ nhục nhã, không sợ bị sỉ nhục trước thực tế tồi tệ của những tội lạm dụng tính dục.” Đức Phanxicô nhắc nhớ rằng “toàn thể Giáo hội đang khủng hoảng vì tội lạm dụng này, Giáo hội không thể tiến bước nếu không giải quyết cuộc khủng hoảng này!” Thật vậy cuộc khủng hoảng này phải được giải quyết bằng đức tin, vượt nên trên chúng ta. Xã hội học và tâm lý học không thể giải quyết được!..." Do đó, ĐTC nói để “đối phó với cuộc khủng hoảng này, cá nhân và cộng đồng, là cách hiệu quả duy nhất, giúp chúng ta thoát khỏi cơn khủng hoảng này!”

ĐTC đồng ý với việc trình bày cuộc khủng hoảng mà Đức Hồng Y Marx đã giãi bầy trong lá thư từ chức: “Tôi đồng ý với đệ trong việc nhìn lại cả một lịch sử đáng buồn của việc lạm dụng tình dục, và cách mà Giáo phận đã và đang đối phó như một thảm họa. Để thoát ra khỏi cái bi ai này, chúng ta phải sống đức tin như là một hồng ân, đó là bước đầu tiên chúng ta phải làm. Chúng ta phải đối diện với lịch sử, trên bình diện cá nhân lẫn cộng đồng. Chúng ta không thể thờ ơ với tội ác này! Hãy đối diện với nó và siêu vượt lên trên nó!”.

ĐTC Phanxicô tiếp tục nói: “Các thực tại lịch sử phải được đối diện và giải quyết chúng như một lịch sử của 'tội lỗi đã vây hãm chúng ta. Và ĐTC nói thêm, “theo ý kiến của ngài, mỗi giám mục của từng Giáo phận phải nhận trách nhiệm và tự hỏi: tôi phải làm gì khi đối diện với thảm họa này?”

ĐTC nhắc lại “những khúc quanh” đã được lặp đi lặp lại nhiều lần “khi chúng ta đối diện với quá nhiều sai sót.” Hôm nay, ĐTC giải thích, “Chúng ta được yêu cầu phải cải cách, mà - trong trường hợp này - không chỉ cải cách bằng lời mà bằng thái độ can đảm, đối diện với cơn khủng hoảng, chấp nhận một thực tại cho dù hậu quả tệ hại có thể xảy đến. Mọi cuộc cải cách đều bắt đầu từ chính bản thân mỗi người. Sự cải tổ trong Giáo Hội cũng được thực hiện bởi những con người nam nữ, những người không ngần ngại lao vào khủng hoảng để mình được Chúa cứu vớt”.

Vị Giám mục Rôma cho biết điều này “là cách thức duy nhất, nếu không chúng ta sẽ chẳng khác gì “những nhà tư tưởng cải cách”, những người không dấn thân vào cuộc” như Chúa Giêsu đã từng làm “trong cuộc đời của Ngài, ngay cả khi thân xác Ngài bị treo trên thập tự”.

Về điều này, Đức Phanxicô thừa nhận, “đó là con đường, là cách thức mà chính Ngài, người anh em thân yêu của hiền đệ đã từng thực hiện qua sự từ bỏ chính mình,” bởi vì “trốn chạy quá khứ chẳng cứu được chúng ta! Sự im lặng, bỏ qua, đặt nặng vào uy tín chỉ dẫn đến thất bại cá nhân và lịch sử”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng việc cho phép “Chúa Thánh Thần đưa dẫn chúng ta vào sa mạc hoang vắng, qua Thánh Giá để dẫn tới phục sinh”. Đó là con đường của Chúa Thánh Linh mà chúng ta phải tuân thủ, và điểm khởi đầu là lời thú nhận cách khiêm tốn rằng: Chúng ta đã sai lầm, chúng ta đã phạm tội.”

Trong bức thư trả lời, ĐTC nhấn mạnh rằng: “Dựa vào các cuộc thăm dò và sức mạnh của các tổ chức sẽ không cứu được chúng ta. Chúng ta sẽ không giải cứu được mình ngay cả cậy dựa vào uy tín của Giáo hội, một Giáo hội vốn đã từng che giấu các lỗi lầm của mình; chúng ta sẽ không được giải cứu nhờ vào sức mạnh của đồng tiền hoặc ý kiến của giới truyền thông (tuy chúng ta thường quá phụ thuộc vào chúng).

Chúng ta chỉ được giải cứu bằng chính cách mở tâm hồn cho Đấng duy nhất có thể [cứu chúng ta], bằng cách thú nhận sự trần trụi của mình: 'Tôi đã phạm tội', 'chúng ta đã phạm tội...' và qua chính những giọt lệ than khóc và thở than 'Xin Thầy hãy xa con ra, vì con là một tội nhân' – đó chính là một di sản mà vị Giáo hoàng đầu tiên để lại cho các vị Giáo hoàng và các Giám mục trong Giáo hội."

Khi làm như vậy, ĐTC giải thích: “chúng ta sẽ cảm thấy xấu hổ, nhưng sự xấu hổ được chữa lành nhờ lòng từ bi và sự dịu dàng của Chúa, Đấng luôn ở gần chúng ta.” Đức Phanxicô cũng nói rằng ngài đánh giá rất cao phần kết luận của bức thư của ĐHY Marx và sự sẵn lòng của ngài để tiếp tục “trở thành một linh mục và giám mục của Giáo hội,” với quyết tâm đổi mới tâm hồn...

“Và đây là câu trả lời của ĐTC, hiền đệ thân mến,” Đức Thánh Cha kết luận. “Hãy tiếp tục công việc mục vụ của một Tổng giám mục Munich và Freising. Hiền đệ hãy nhớ rằng vị Giám mục Rôma, Người kế vị Phêrô, Đấng đã thân thưa với Chúa Giêsu, 'Xin thầy hãy tránh xa con, vì con là kẻ có tội,' có thể hiểu rõ về ngài, và để ngài được nghe câu trả lời của Đấng Thiên sai người thành Nazarene, dành cho vị Thủ lãnh của các Tông đồ: "Hãy chăn dắt chiên của Ta."