Bồ Đào Nha đã sẵn sàng cho Ngày Giới trẻ Thế giới bất chấp có sự trì hoãn

Ngày Giới trẻ Thế giới thu hút con số đông đảo giới trẻ tham dự mà Vatican tổ chức ba năm một lần, nhưng trong thời đại dịch Covid-19 thì có nhiều bấp bênh và lo âu.

Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha, được chọn làm nơi tổ chức Đại hội nhân dịp kỷ niệm 36 năm cuộc tụ họp lớn nhất thế giới của những người trẻ Công Giáo. Đại hội này dự tính được tổ chức vào tháng 8 năm 2022 nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phải hoãn nó vào tháng 4 năm ngoái và rồi lại rời đến tháng 8 năm 2023.

Mặc dầu Vatican đã tổ chức trực tuyến nhiều sự kiện phụng vụ với sự hiện diện của ĐTC đã tiếp cận và thu hút hàng triệu người từ khắp các châu lục. Tòa thánh cũng tổ chức các cuộc họp trực tuyến Quốc tế về Gia đình trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2021 đến năm 2022, nhiều sự kiện quy tụ hàng trăm nghìn người.

Tuy thế Vatican không muốn biến Ngày Giới trẻ Thế giới thành một sự kiện ảo vì các dấu ấn nó đã thể hiện được sức mạnh nơi người trẻ trước đây...

Đại hội năm 1995 tại Phi đã phá kỷ lục thế giới về số lượng người trẻ qui tụ đông nhất với 5 triệu người tham dự. Cuộc tụ họp năm 2019 tại Thành phố Panama có 700.000 người tham dự.

Lisbon, một thành phố có 505,000 dân số, cách Linh địa Fatima khoảng 125 cây số, một linh địa hành hương lớn nhất thế giới, nên thật là một nơi thích hợp để tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế giới.

Bài hát chủ đề và logo

Ban tổ chức đã phát hành bài hát chủ đề “Ha Pressa no Ar” (Lời Mời Gọi khẩn Thiết trong không) được viết cho Đại hội Giới Trẻ Thế giới ngày 27 tháng 1 năm 2021. Bài ca được Cha Joao Paulo Vaz, 51 tuổi, sáng tác cùng với phần hòa âm của Pedro Ferreira, 41 tuổi, cả hai đều ở Giáo phận Coimbra, Bồ Đào Nha.

Bài hát có sẵn trên trang web của Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống (www.laityfamilylife.va) và của ban tổ chức (www.lisboa2023.org).

Lời bài hát phản ánh chủ đề "Mẹ Maria tức khắc vội vã lên đường" – được rút từ Phúc âm Thánh Luca. Bài hát có ý nghĩa thúc giục những người trẻ "Lên đường với Đức Maria."

Logo, được phát hành vào tháng 10 năm ngoái, mô tả cây thánh giá như một con đường được kết bằng tràng chuỗi Mân Côi với Đức Mẹ.

Thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới đã được trao cho giới trẻ Bồ Đào Nha từ Panama, nơi tổ chức Đại hội cuối vào năm 2019.

Đại hội cấp quốc gia diễn ra vào ngày 5 tháng 4 năm 2020, Chủ nhật Lễ Lá, nhưng đã bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19 đã không cho phép tổ chức.

Giới trẻ đã vác cây thánh giá dài 4 mét này qua nhiều nơi trên thế giới trong các cuộc hành hương và rước kiệu cũng như hiện diện trong các lễ kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới quốc tế.

Ngày Giới trẻ Thế giới, được tổ chức ở tại một lục địa khác nhau, cứ ba năm một lần, là gia sản tinh thần của Thánh Giáo hoàng John Paul II.

Lisbon, nơi có mức độ những ngườ trẻ tham dự Thánh lễ hàng tuần cao nhất ở Châu Âu, đang chờ đợi đại dịch được khống chế, để Đại hội Giớ trẻ được khai mở vào năm 2023.